Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Phạt nguội xe máy vào đường cấm: Liệu có khả thi?

Chu Đức: Thứ hai 04/03/2024, 11:30 (GMT+7)

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, hiện tượng người điều khiển xe máy đi lên đường vành đai 2 trên cao (ở Hà Nội) lại tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Đây là tuyến đường dành riêng cho ô tô và có vận tốc tối đa cho phép 80km/h.

Mặc dù đã lập chốt xử lý khá nhiều trường hợp, tình trạng này vẫn chưa có tiến triển rõ nét. Nguyên nhân được người vi phạm đưa ra chủ yếu là sợ đi học muộn, đi làm muộn, nên muốn tránh đoạn ùn ứ kéo dài từ Trường Chinh tới Ngã Tư Sở.

Lắp đặt camera giám sát để xử phạt nguội là đề xuất mới nhất từ lực lượng CSGT. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên cán bộ Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội).

 

Một số chủ phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào đường ô tô ở vành đai 2, vành đai 3 trên cao với lý do... tránh ùn tắc

Một số chủ phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào đường ô tô ở vành đai 2, vành đai 3 trên cao với lý do... tránh ùn tắc

PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước đề xuất gắn camera phạt nguội với trường hợp điều khiển xe máy cố tình đi vào đường cấm, đường dành riêng cho ô tô?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Luật giao thông đường bộ đã quy định, đường cao tốc thì chỉ dành cho xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy không được đi vào. Do là tốc độ cao, nên các phương tiện xe máy, xe đạp điện lên đó thì gây nguy hiểm cho chính họ, cũng như người điều khiển ô tô.

Khi tình huống bất ngờ thì dễ xảy ra tai nạn, mà tốc độ cao thì thường là tai nạn liên hoàn, không lường trước hậu quả.

Việc lắp đặt camera phạt nguội thì nên có, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa giám sát để có căn cứ xử lý các vi phạm, không chỉ ô tô mà cả mô tô. Từ đó mới nâng cao được ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

PV: Có ý kiến cho rằng, “phạt nguội” xe máy sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi một tỉ lệ không nhỏ người dân vẫn đi xe máy không chính chủ?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Câu hỏi thứ hai đặt vấn đề rất khó xử lý điều đó. Thì tôi cho rằng, hiện tại, Thông tư 24 của Bộ Công an đã hướng dẫn người đi xe chính chủ để chuyển chủ sở hữu chính chủ.

Muốn làm việc này hiệu quả, cần có điều tra cơ bản, phối kết hợp công an địa phương, cảnh sát khu vực khảo sát người dân nào đang đi xe chưa chính chủ, thì hướng người ta chuyển đổi giấy tờ, để đồng bộ cùng với Đề án 06 dữ liệu về dân cư.

Ngoài ra, những phương tiện chưa sang tên đổi chủ cũng là tội phạm ẩn trong đó, chẳng hạn tường hợp đeo biển số giả, đã đục số khung, số máy, liên quan tội phạm hình sự mà chưa làm thủ tục đó. Chúng ta làm tốt thì mới đảm bảo được an ninh trật tự, ATGT và có căn cứ để xử phạt.

PV: Bên cạnh áp dụng công nghệ, theo ông, vai trò của công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tại hiện trường nên được nhìn nhận ra sao, trong bối cảnh ý thức chấp hành của một số người còn hạn chế?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Trong khi người dân chưa tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các quy tắc an toàn khi lưu thông, cố tình đi lên đường vành đai mà cấm mô tô, xe máy, thì trong giờ cao điểm, lực lượng chức năng cũng nên có có biện pháp hướng dẫn, phân luồng. 

Với trường hợp cố tình vi phạm, thì ở đường dẫn xuống đường trên cao, cũng cần tổ công tác kiên quyết xử lý.

PV: Xin cảm ơn ông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.