Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Phạt nguội xe máy vào đường cấm: Liệu có khả thi?

Chu Đức: Thứ hai 04/03/2024, 11:30 (GMT+7)

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, hiện tượng người điều khiển xe máy đi lên đường vành đai 2 trên cao (ở Hà Nội) lại tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Đây là tuyến đường dành riêng cho ô tô và có vận tốc tối đa cho phép 80km/h.

Mặc dù đã lập chốt xử lý khá nhiều trường hợp, tình trạng này vẫn chưa có tiến triển rõ nét. Nguyên nhân được người vi phạm đưa ra chủ yếu là sợ đi học muộn, đi làm muộn, nên muốn tránh đoạn ùn ứ kéo dài từ Trường Chinh tới Ngã Tư Sở.

Lắp đặt camera giám sát để xử phạt nguội là đề xuất mới nhất từ lực lượng CSGT. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên cán bộ Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội).

 

Một số chủ phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào đường ô tô ở vành đai 2, vành đai 3 trên cao với lý do... tránh ùn tắc

Một số chủ phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào đường ô tô ở vành đai 2, vành đai 3 trên cao với lý do... tránh ùn tắc

PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước đề xuất gắn camera phạt nguội với trường hợp điều khiển xe máy cố tình đi vào đường cấm, đường dành riêng cho ô tô?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Luật giao thông đường bộ đã quy định, đường cao tốc thì chỉ dành cho xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy không được đi vào. Do là tốc độ cao, nên các phương tiện xe máy, xe đạp điện lên đó thì gây nguy hiểm cho chính họ, cũng như người điều khiển ô tô.

Khi tình huống bất ngờ thì dễ xảy ra tai nạn, mà tốc độ cao thì thường là tai nạn liên hoàn, không lường trước hậu quả.

Việc lắp đặt camera phạt nguội thì nên có, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa giám sát để có căn cứ xử lý các vi phạm, không chỉ ô tô mà cả mô tô. Từ đó mới nâng cao được ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

PV: Có ý kiến cho rằng, “phạt nguội” xe máy sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi một tỉ lệ không nhỏ người dân vẫn đi xe máy không chính chủ?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Câu hỏi thứ hai đặt vấn đề rất khó xử lý điều đó. Thì tôi cho rằng, hiện tại, Thông tư 24 của Bộ Công an đã hướng dẫn người đi xe chính chủ để chuyển chủ sở hữu chính chủ.

Muốn làm việc này hiệu quả, cần có điều tra cơ bản, phối kết hợp công an địa phương, cảnh sát khu vực khảo sát người dân nào đang đi xe chưa chính chủ, thì hướng người ta chuyển đổi giấy tờ, để đồng bộ cùng với Đề án 06 dữ liệu về dân cư.

Ngoài ra, những phương tiện chưa sang tên đổi chủ cũng là tội phạm ẩn trong đó, chẳng hạn tường hợp đeo biển số giả, đã đục số khung, số máy, liên quan tội phạm hình sự mà chưa làm thủ tục đó. Chúng ta làm tốt thì mới đảm bảo được an ninh trật tự, ATGT và có căn cứ để xử phạt.

PV: Bên cạnh áp dụng công nghệ, theo ông, vai trò của công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tại hiện trường nên được nhìn nhận ra sao, trong bối cảnh ý thức chấp hành của một số người còn hạn chế?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Trong khi người dân chưa tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các quy tắc an toàn khi lưu thông, cố tình đi lên đường vành đai mà cấm mô tô, xe máy, thì trong giờ cao điểm, lực lượng chức năng cũng nên có có biện pháp hướng dẫn, phân luồng. 

Với trường hợp cố tình vi phạm, thì ở đường dẫn xuống đường trên cao, cũng cần tổ công tác kiên quyết xử lý.

PV: Xin cảm ơn ông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.