Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Gần 23 năm chờ đợi, cầu Long Kiểng chính thức thông xe

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 08/09/2023, 15:02 (GMT+7)

Sáng 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án.

Sáng ngày 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau gần 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án

Sáng ngày 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau gần 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Long Kiểng, Huyện Nhà Bè đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3082/QĐ-UB ngày 28/5/2001với tổng mức đầu tư gần 600 tỉ đồng.

Tuy nhiên do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên đến ngày 9/8/2018 công trình mới chính thức được khởi công xây dựng trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND Huyện Nhà Bè. Thế nhưng đến ngày 20/12/2019, Dự án một lần nữa phải tạm dừng do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, về bồi thường giải phóng mặt bằng….

Trước những khó khăn của chủ đầu tư cùng bức xúc của người dân khi sống trong dự án treo suốt hơn 2 thập kỷ của công trình cầu Long Kiểng. Đã có hơn 30 cuộc họp giữa Lãnh đạo Thành phố, Hội đồng nhân dân, các Sở, Ngành, Chủ đầu tư với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Riêng đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố đã 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, thăm hỏi người dân và động viên Chủ đầu tư, các đơn vị thi công trong quá trình triển khai Dự án. Ngày 08/9/2022 (cách đây đúng 1 năm), 100% mặt bằng đã được bàn giao cho Chủ đầu tư để tiếp tục triển khai Dự án.

Chủ đầu tư cùng các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công đã cam kết sẽ vượt qua mọi khó khăn, phấn đầu hoàn thành, thông xe Cầu Long Kiểng vào 31/12/2023. Hôm nay, lời hứa đó đã được thực hiện, đúng 01 năm từ ngày tiếp nhận mặt bằng và sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng Cầu Long Kiểng hoàn thành như một minh chứng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng Cầu Long Kiểng hoàn thành như một minh chứng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương

Có mặt tại buổi lễ thông xe, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng việc chính thức thông xe cầu Long Kiểng hôm nay như lời tri ân đối với người dân trong vùng đã bị ảnh hưởng bởi dự án.

"Việc thông xe cầu Long Kiểng hôm nay đúng 1 năm sau ngày nhận 100% mặt bằng (8-9-2022) và sớm hơn 3 tháng so với tiến độ dự kiến. Chúng ta có thể xem đây là tín hiệu vui cho ngành giao thông, và đây cũng chính là món quà mà ngành giao thông thành phố muốn dành tặng cho bà con trong vùng triển khai dự án đã hỗ trợ bàn giao mặt bằng một công trình ì ạch trong suốt 23 năm", ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.

Là một trong những người đồng hành xuyên suốt dự án cầu Long Kiểng và người dân Huyện Nhà Bè khi 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, công trình cầu Long Kiểng là một bài học sâu sắc đối với các Sở ngành thành phố trong việc triển khai các dự án tiếp theo trên địa bàn:

"Tôi rất mong trong thời gian tới sẽ phát huy hiệu quả của công trình này và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khác trong khu vực này, đặc biệt là 3 cầu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương. Cũng từ kinh nghiệm thực hiện dự án cầu Long Kiểng tôi nghĩ rằng đó là một bài học sâu sắc và quý giá nhất để các đồng chí triển khai với những dự án tiếp theo", bà Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận.

Một trong những ‘nhân chứng lịch sử’ của Cầu Long Kiểng kể từ những ngày đầu tiên, khi đó cụ bà Lâm Thị Nga chỉ mới ngoài 60 tuổi đã nghe thông tin về dự án, nhưng đến giờ bà đã gần 90 tuổi mới được chứng kiến cầu được hoàn thành, ước mơ không còn kẹt xe, con cháu đi học được thuận tiện giờ đã thành hiện thực. Bà Nga chia sẻ

“Nhìn thấy cầu hoàn thành tôi rất vui, giờ đây không có kẹt cầu, học trò đi học qua lại cây cầu này không còn kẹt nữa, tôi mừng lắm”.

Hy vọng với những bài học thành công từ các công trình xây dựng cầu Long Kiểng sẽ được nhân rộng đến các địa phương trên toàn thành phố, để trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình ì ạch trong suốt thời gian qua như: Ông Nhiêu, Tăng Long ở Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân cùng một số công trình giao thông khác…

Cầu Long Kiểng bắt qua Rạch Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Cầu Long Kiểng bắt qua Rạch Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, được ghép từ những miếng sắt tải trọng yếu không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vào khung giờ cao điểm khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, được ghép từ những miếng sắt tải trọng yếu không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vào khung giờ cao điểm khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng

Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng

---

---

Hơn 2 thập kỷ, cầu Long Kiểng chính thức thông xe với sự nổ lực của các Sở ngành cùng các đơn vị thi công công trình. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ‘cú hích’ cho những công trình giao thông khác.

Hơn 2 thập kỷ, cầu Long Kiểng chính thức thông xe với sự nổ lực của các Sở ngành cùng các đơn vị thi công công trình. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ‘cú hích’ cho những công trình giao thông khác.

Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Long Kiểng mới.

Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Long Kiểng mới.

---

---

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Giá dầu tiếp tục ‘nóng’, giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Giá dầu tiếp tục ‘nóng’, giá cà phê bất ngờ giảm sâu

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đón nhận lực mua mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm năng lượng.

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023, qua đây cho thấy sự phục hồi và khả quan của nền kinh tế.

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Cho dù hiện nợ công của ngành đường sắt đang rất lớn, nhưng tại sao Trung Quốc vẫn duy trì đầu tư? Đó là bởi đầu tư vào đường sắt, không nên chỉ nhìn nhận vào lời lãi, mà cần nhìn cả vào cơ hội phát triển kinh tế vùng, miền.