Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Gần 23 năm chờ đợi, cầu Long Kiểng chính thức thông xe

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 08/09/2023, 15:02 (GMT+7)

Sáng 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án.

Sáng ngày 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau gần 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án

Sáng ngày 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau gần 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Long Kiểng, Huyện Nhà Bè đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3082/QĐ-UB ngày 28/5/2001với tổng mức đầu tư gần 600 tỉ đồng.

Tuy nhiên do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên đến ngày 9/8/2018 công trình mới chính thức được khởi công xây dựng trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND Huyện Nhà Bè. Thế nhưng đến ngày 20/12/2019, Dự án một lần nữa phải tạm dừng do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, về bồi thường giải phóng mặt bằng….

Trước những khó khăn của chủ đầu tư cùng bức xúc của người dân khi sống trong dự án treo suốt hơn 2 thập kỷ của công trình cầu Long Kiểng. Đã có hơn 30 cuộc họp giữa Lãnh đạo Thành phố, Hội đồng nhân dân, các Sở, Ngành, Chủ đầu tư với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Riêng đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố đã 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, thăm hỏi người dân và động viên Chủ đầu tư, các đơn vị thi công trong quá trình triển khai Dự án. Ngày 08/9/2022 (cách đây đúng 1 năm), 100% mặt bằng đã được bàn giao cho Chủ đầu tư để tiếp tục triển khai Dự án.

Chủ đầu tư cùng các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công đã cam kết sẽ vượt qua mọi khó khăn, phấn đầu hoàn thành, thông xe Cầu Long Kiểng vào 31/12/2023. Hôm nay, lời hứa đó đã được thực hiện, đúng 01 năm từ ngày tiếp nhận mặt bằng và sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng Cầu Long Kiểng hoàn thành như một minh chứng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng Cầu Long Kiểng hoàn thành như một minh chứng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương

Có mặt tại buổi lễ thông xe, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng việc chính thức thông xe cầu Long Kiểng hôm nay như lời tri ân đối với người dân trong vùng đã bị ảnh hưởng bởi dự án.

"Việc thông xe cầu Long Kiểng hôm nay đúng 1 năm sau ngày nhận 100% mặt bằng (8-9-2022) và sớm hơn 3 tháng so với tiến độ dự kiến. Chúng ta có thể xem đây là tín hiệu vui cho ngành giao thông, và đây cũng chính là món quà mà ngành giao thông thành phố muốn dành tặng cho bà con trong vùng triển khai dự án đã hỗ trợ bàn giao mặt bằng một công trình ì ạch trong suốt 23 năm", ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.

Là một trong những người đồng hành xuyên suốt dự án cầu Long Kiểng và người dân Huyện Nhà Bè khi 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, công trình cầu Long Kiểng là một bài học sâu sắc đối với các Sở ngành thành phố trong việc triển khai các dự án tiếp theo trên địa bàn:

"Tôi rất mong trong thời gian tới sẽ phát huy hiệu quả của công trình này và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khác trong khu vực này, đặc biệt là 3 cầu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương. Cũng từ kinh nghiệm thực hiện dự án cầu Long Kiểng tôi nghĩ rằng đó là một bài học sâu sắc và quý giá nhất để các đồng chí triển khai với những dự án tiếp theo", bà Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận.

Một trong những ‘nhân chứng lịch sử’ của Cầu Long Kiểng kể từ những ngày đầu tiên, khi đó cụ bà Lâm Thị Nga chỉ mới ngoài 60 tuổi đã nghe thông tin về dự án, nhưng đến giờ bà đã gần 90 tuổi mới được chứng kiến cầu được hoàn thành, ước mơ không còn kẹt xe, con cháu đi học được thuận tiện giờ đã thành hiện thực. Bà Nga chia sẻ

“Nhìn thấy cầu hoàn thành tôi rất vui, giờ đây không có kẹt cầu, học trò đi học qua lại cây cầu này không còn kẹt nữa, tôi mừng lắm”.

Hy vọng với những bài học thành công từ các công trình xây dựng cầu Long Kiểng sẽ được nhân rộng đến các địa phương trên toàn thành phố, để trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình ì ạch trong suốt thời gian qua như: Ông Nhiêu, Tăng Long ở Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân cùng một số công trình giao thông khác…

Cầu Long Kiểng bắt qua Rạch Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Cầu Long Kiểng bắt qua Rạch Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, được ghép từ những miếng sắt tải trọng yếu không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vào khung giờ cao điểm khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, được ghép từ những miếng sắt tải trọng yếu không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vào khung giờ cao điểm khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng

Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng

---

---

Hơn 2 thập kỷ, cầu Long Kiểng chính thức thông xe với sự nổ lực của các Sở ngành cùng các đơn vị thi công công trình. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ‘cú hích’ cho những công trình giao thông khác.

Hơn 2 thập kỷ, cầu Long Kiểng chính thức thông xe với sự nổ lực của các Sở ngành cùng các đơn vị thi công công trình. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ‘cú hích’ cho những công trình giao thông khác.

Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Long Kiểng mới.

Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Long Kiểng mới.

---

---

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.