Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Gần 23 năm chờ đợi, cầu Long Kiểng chính thức thông xe

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 08/09/2023, 15:02 (GMT+7)

Sáng 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án.

Sáng ngày 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau gần 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án

Sáng ngày 08/9, TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau gần 23 năm kể từ lúc phê duyệt dự án

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Long Kiểng, Huyện Nhà Bè đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3082/QĐ-UB ngày 28/5/2001với tổng mức đầu tư gần 600 tỉ đồng.

Tuy nhiên do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên đến ngày 9/8/2018 công trình mới chính thức được khởi công xây dựng trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND Huyện Nhà Bè. Thế nhưng đến ngày 20/12/2019, Dự án một lần nữa phải tạm dừng do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, về bồi thường giải phóng mặt bằng….

Trước những khó khăn của chủ đầu tư cùng bức xúc của người dân khi sống trong dự án treo suốt hơn 2 thập kỷ của công trình cầu Long Kiểng. Đã có hơn 30 cuộc họp giữa Lãnh đạo Thành phố, Hội đồng nhân dân, các Sở, Ngành, Chủ đầu tư với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Riêng đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố đã 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, thăm hỏi người dân và động viên Chủ đầu tư, các đơn vị thi công trong quá trình triển khai Dự án. Ngày 08/9/2022 (cách đây đúng 1 năm), 100% mặt bằng đã được bàn giao cho Chủ đầu tư để tiếp tục triển khai Dự án.

Chủ đầu tư cùng các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công đã cam kết sẽ vượt qua mọi khó khăn, phấn đầu hoàn thành, thông xe Cầu Long Kiểng vào 31/12/2023. Hôm nay, lời hứa đó đã được thực hiện, đúng 01 năm từ ngày tiếp nhận mặt bằng và sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng Cầu Long Kiểng hoàn thành như một minh chứng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng Cầu Long Kiểng hoàn thành như một minh chứng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có thể cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương

Có mặt tại buổi lễ thông xe, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng việc chính thức thông xe cầu Long Kiểng hôm nay như lời tri ân đối với người dân trong vùng đã bị ảnh hưởng bởi dự án.

"Việc thông xe cầu Long Kiểng hôm nay đúng 1 năm sau ngày nhận 100% mặt bằng (8-9-2022) và sớm hơn 3 tháng so với tiến độ dự kiến. Chúng ta có thể xem đây là tín hiệu vui cho ngành giao thông, và đây cũng chính là món quà mà ngành giao thông thành phố muốn dành tặng cho bà con trong vùng triển khai dự án đã hỗ trợ bàn giao mặt bằng một công trình ì ạch trong suốt 23 năm", ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự kiện thông xe cầu Long Kiểng, Nhà Bè là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân huyện Nhà Bè.

Là một trong những người đồng hành xuyên suốt dự án cầu Long Kiểng và người dân Huyện Nhà Bè khi 4 lần trực tiếp kiểm tra, giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, công trình cầu Long Kiểng là một bài học sâu sắc đối với các Sở ngành thành phố trong việc triển khai các dự án tiếp theo trên địa bàn:

"Tôi rất mong trong thời gian tới sẽ phát huy hiệu quả của công trình này và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khác trong khu vực này, đặc biệt là 3 cầu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương. Cũng từ kinh nghiệm thực hiện dự án cầu Long Kiểng tôi nghĩ rằng đó là một bài học sâu sắc và quý giá nhất để các đồng chí triển khai với những dự án tiếp theo", bà Nguyễn Thị Lệ nhìn nhận.

Một trong những ‘nhân chứng lịch sử’ của Cầu Long Kiểng kể từ những ngày đầu tiên, khi đó cụ bà Lâm Thị Nga chỉ mới ngoài 60 tuổi đã nghe thông tin về dự án, nhưng đến giờ bà đã gần 90 tuổi mới được chứng kiến cầu được hoàn thành, ước mơ không còn kẹt xe, con cháu đi học được thuận tiện giờ đã thành hiện thực. Bà Nga chia sẻ

“Nhìn thấy cầu hoàn thành tôi rất vui, giờ đây không có kẹt cầu, học trò đi học qua lại cây cầu này không còn kẹt nữa, tôi mừng lắm”.

Hy vọng với những bài học thành công từ các công trình xây dựng cầu Long Kiểng sẽ được nhân rộng đến các địa phương trên toàn thành phố, để trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình ì ạch trong suốt thời gian qua như: Ông Nhiêu, Tăng Long ở Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân cùng một số công trình giao thông khác…

Cầu Long Kiểng bắt qua Rạch Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Cầu Long Kiểng bắt qua Rạch Long Kiểng nối hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, được ghép từ những miếng sắt tải trọng yếu không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vào khung giờ cao điểm khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, được ghép từ những miếng sắt tải trọng yếu không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Vào khung giờ cao điểm khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng

Theo thiết kế, cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, rộng 15m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661m, chiều rộng từ 18 - 29m cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng với vốn đầu tư hơn 589 tỉ đồng

---

---

Hơn 2 thập kỷ, cầu Long Kiểng chính thức thông xe với sự nổ lực của các Sở ngành cùng các đơn vị thi công công trình. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ‘cú hích’ cho những công trình giao thông khác.

Hơn 2 thập kỷ, cầu Long Kiểng chính thức thông xe với sự nổ lực của các Sở ngành cùng các đơn vị thi công công trình. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ‘cú hích’ cho những công trình giao thông khác.

Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Long Kiểng mới.

Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Long Kiểng mới.

---

---

Ý kiến của bạn
Xe máy đi vào cao tốc: Tự cho mình 'khôn' và nhờn luật vì không bị phạt

Xe máy đi vào cao tốc: Tự cho mình "khôn" và nhờn luật vì không bị phạt

Tình trạng xe máy đi vào cao tốc, đường cấm thời gian gần đây diễn biến phức tạp, tỷ lệ vi phạm có chiều hướng tăng bất chấp những vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra không ít.

Làm gì để phòng chống bệnh quai bị?

Làm gì để phòng chống bệnh quai bị?

Bệnh quai bị xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào mùa Đông- Xuân. Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn đến vô sinh.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index chưa thấy tín hiệu phục hồi

Chỉ số hàng hóa MXV-Index chưa thấy tín hiệu phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), chốt ngày hôm qua 26/9, mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới, nhưng lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục giảm 0,11% xuống 2.276 điểm, thấp nhất trong vòng một tháng trở lại đây.

Để không phải loay hoay xử lý những khu dân cư tự phát

Để không phải loay hoay xử lý những khu dân cư tự phát

Cách đây 4 năm, TP Cần Thơ rà soát và phát hiện hơn 100 khu dân cư tự phát, đến nay chưa có hướng xử lý dứt điểm. Trong khi đó, một bộ phận lợi dụng nhu cầu về nhà ở để phân lô, bán nền sai quy định gây khó khăn cho công tác quản lý và thiệt thòi cho người mua.

Ngân hàng sẵn sàng giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

Ngân hàng sẵn sàng giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

Từ 1/10, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng sẽ giảm xuống mức 30%. Vậy, các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi tỷ lệ này giảm?

TP.HCM: Chú trọng phát triển giao thông thông minh, xứng tầm đô thị hiện đại

TP.HCM: Chú trọng phát triển giao thông thông minh, xứng tầm đô thị hiện đại

Để giải bài toán ùn tắc, tai nạn giao thông, TP.HCM đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành giao thông thông minh đầu tiên trong cả nước, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành giao thông. Từ đó mang lại hiệu quả lớn, tác động tích cực nhiều khía cạnh của đời sống, lĩnh vực KT-XH..

Bamboo Airways nâng cấp toàn diện hệ thống dịch vụ hành khách

Bamboo Airways nâng cấp toàn diện hệ thống dịch vụ hành khách

Dự án nâng cấp Hệ thống dịch vụ hành khách là nỗ lực mạnh mẽ của Bamboo Airways trên tiến trình chuyển đổi số, hướng tới chăm sóc tốt hơn cho hành khách, đảm bảo quyền lợi cho mạng lưới đối tác, thiết lập nền tảng vững chắc để mở rộng thị trường quốc tế trong tương lai.