Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đường Nguyễn Trãi gia hạn thí điểm phân làn: Cần cách tổ chức và thực hiện mới

Minh Hiếu: Thứ ba 11/10/2022, 09:45 (GMT+7)

Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến) đến hết năm 2022. Các chuyên gia cho rằng: Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn khi đường Nguyễn Trãi kéo dài thời gian thí điểm phân làn.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe taxi ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, anh cảm thấy e dè hơn mỗi lần đón trả khách khi đường Nguyễn Trãi thí điểm phân làn ô tô, xe máy. 2 làn sát vỉa hè dành cho xe buýt, xe máy và xe thô sơ, nhưng nhiều lúc các tài xế taxi như anh buộc phải đi vào:

"Khách gọi thì phải cho người ta vào đón trả khách, bắt buộc phải thế thôi, chứ không chẳng nhẽ bảo khách chạy ra giữa đường để đón xe à? Thực tế xe máy đi rất lộn xộn, vẫn đi vào làn ô tô, cho nên từ hồi phân làn đến giờ không thấy có thay đổi gì cả", anh Hùng nói.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Xe máy, xe đạp đi ngược chiều, di chuyển lộn xộn khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Việc các phương tiện di chuyển lộn xộn, không đúng làn trên đường Nguyễn Trãi diễn ra phổ biến mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, đặc biệt với phương tiện xe máy. Nhiều người tham gia giao thông ủng hộ việc phân làn để lập lại trật tự, nhưng cho rằng cách làm hiện nay chưa hiệu quả:

"Mình cảm thấy đường nó rối thêm, rất bất cập cho những phương tiện muốn sang đường bên trái".

"Phân làn như thế này chắc là hết rồi, không còn cách nào nữa, quan trọng vẫn là ý thức. Vì đặc thù tuyến đường này rất nhiều ngõ, rất nhiều phố cắt ngang cắt dọc, quay đầu,…"

"Theo mình nghĩ thì nên có vạch liền thẳng, không cần dải phân cách, có biển bảng phân làn rõ ràng. Kèm với việc tuyên truyền, sau một thời gian thì CSGT bắt đầu xử phạt cho đến khi người dân chấp hành tốt".

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Với riêng xe buýt, việc phân làn bước đầu phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng đánh lái ra vào điểm dừng gây xung đột gao thông.

Trong khi ô tô, xe máy di chuyển khá lộn xộn thì với phương tiện xe buýt, việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi bước đầu phát huy hiệu quả. Một số hành khách và lái xe, phụ xe cho biết, hành khách lên/xuống thuận lợi hơn, việc xe buýt hạn chế đánh lái ra/vào điểm dừng cũng giảm xung đột giao thông:

"Em thấy xe buýt vào đây nhanh hơn, các xe khác đỡ phải tránh ra".

"Trước kia mắc kẹt rất là đông, còn bây giờ nhanh hơn, vì có làn riêng, xe buýt khi đánh vào trả khách thì người ta cũng rất thuận tiện".

Hà Nội thực hiện thí điểm phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi (đoạn ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến)  từ ngày 6/8, và sau đó, UBND Thành phố chấp thuận tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2022.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy đánh giá: "Tôi ủng hộ việc phân làn, nhưng tôi cảnh báo, việc phân làn rất khó khăn, khi lực lượng chức năng rút về gần như người ta lại đi như cũ. Nếu Hà Nội muốn tiếp tục làm thì phải rải hàng trăm người, các lực lượng chức năng để hướng dẫn. Tôi nghĩ là có vạch sơn để phân biệt ô tô, xe máy thì tốt hơn làm dải phân cách cứng".

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Hệ thống biển báo còn chưa đồng nhất. Biển cũ hướng dẫn phương tiện di chuyển theo 6 làn xe, nhưng việc thí điểm chỉ phân tách thành 5 làn xe.

Đồng tình với quan điểm này, ThS. Vũ Anh Tuấn, Trường đại học GT-VT cho rằng, việc tách làn ô tô và xe máy hiện nay là rất khó với hạ tầng giao thông hiện có và ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Để phân làn hiệu quả, cần những cách làm mới từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cơ quan chủ quản:

"Khó ở chỗ thành phần dòng xe, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, đòi hòi chúng ta trước khi đưa ra phương án thực địa thì phải có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trên mô hình, hệ thống, để chúng ta có thể đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông linh hoạt", ThS. Vũ Anh Tuấn nói./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.