Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đường dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang “thay da đổi thịt”

Nhất Hoàng: Thứ sáu 09/05/2025, 10:51 (GMT+7)

Sau gần 20 năm chờ đợi, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang dần về đích khi nhiều đoạn tuyến đoạn đường dọc kênh này được thông xe, mang theo bao niềm vui và kỳ vọng của người dân.

Dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đi qua 7 quận, huyện của TP.HCM

Dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đi qua 7 quận, huyện của TP.HCM

Dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng chiều dài hơn 32,7km, đi qua 7 quận, huyện của TP.HCM gồm: quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Dự án bắt đầu khởi công từ tháng 2-2023, gồm nhiều hạng mục như xây kè bê-tông, nạo vét lòng kênh, xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trồng cây xanh và xây dựng bến thuyền.

Cuối tháng 4 vừa qua, nhiều đoạn của tuyến đường ven kênh của dự này đã được thông xe đợt 1, giúp thuận tiện đi lại và chỉnh trang đô thị hai bên kênh. Các đoạn đường mới rộng 7-12 m, thuộc các gói thầu số 1, 7, 8, 9, 10. Trong đó, đoạn qua cầu An Lộc (giáp quận 12 và Gò Vấp) đã khai thác đồng thời hai bên kênh, đoạn từ cống Nước Lên đến cầu An Lạc (quận Bình Tân) giúp kết nối các tuyến đường lớn như Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 1.

Cuối tháng 4 vừa qua, nhiều đoạn của tuyến đường ven kênh của dự này đã được thông xe đợt 1, giúp thuận tiện đi lại và chỉnh trang đô thị hai bên kênh

Cuối tháng 4 vừa qua, nhiều đoạn của tuyến đường ven kênh của dự này đã được thông xe đợt 1, giúp thuận tiện đi lại và chỉnh trang đô thị hai bên kênh

Có nhà cạnh dòng kênh đoạn gần cầu An Lộc (quận Gò Vấp), hơn 1 tháng nay, chiều nào ông Duy (61 tuổi) cũng dắt cháu nội ra bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên để đi bộ, dạo mát và ngắm con đường vừa mời đưa vào thông xe. Tuy toàn bộ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chưa hoàn thành, nhưng đối với ông đây là bước thay đổi rất lớn cho người dân xung quanh khu vực sau gần 20 năm chờ đợi.

Ông Duy nhớ lại mấy chục năm về trước, khi đó kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên vẫn trong xanh, mát rượi. Mỗi ngày, tàu bè đi lại qua đây dễ dàng. Thế rồi, tốc độ đô thị hóa, dân cư trong khu vực trở nên đông đúc kéo theo rác thải, ô nhiễm. Dòng kênh xanh biến mất, thay vào đó là mặt nước đen ngòm, hôi thối.

Nay thấy dòng kênh và con đường 2 bên dần hình thành, ông Duy rất mừng: “Gần 20 năm chờ đợi rồi, nay thông xe thì nó đẹp. Nguyên toàn tuyến khi làm xong rồi thì kinh tế sẽ phát triển hơn nhiều".   

Empty

Cũng sống cạnh dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đoạn qua địa bàn phường 14 (quận Gò Vấp) bà Loan (50 tuổi) đang tất bật sửa lại nhà cửa. Phía trước, chồng bà cũng đang sơn lại tủ kính để cho bà bán quán nước.

Nhớ lại hồi ức về dòng kênh, bà Loan vẫn chưa quên cảnh tượng ngày trước, khi kênh Tham Lương rác chất thành đống hai bên bờ, nước kênh đen kịt bốc mùi và đặc quánh bởi nước thải từ các nhà xưởng đổ xuống, khiến dòng chảy dần chết.

Nhưng từ đầu năm 2023, khi dự án cải tạo khởi động, kênh bắt đầu đổi thay. Máy móc rầm rập, vật liệu xây dựng tập kết, rác thải sinh hoạt được dọn sạch. Công nhân ngày ngày tất bật thi công, thổi luồng sinh khí mới vào con kênh từng bị lãng quên.

“Trước đây nó làm rác, xà bần, cây cối rồi lục bình nhiều lắm, cái đường chỉ là đường tạm thôi, người ta chỉ đi qua thôi. Hồi xưa chị không buôn bán được, còn bây giờ đường sạch sẽ là cũng vui rồi. Mong muốn làm cho nhanh nhanh cho đường nó sạch đẹp, cho buôn bán thuận lợi”, bà Loan nói.

Máy móc rầm rập, vật liệu xây dựng tập kết, rác thải sinh hoạt được dọn sạch

Máy móc rầm rập, vật liệu xây dựng tập kết, rác thải sinh hoạt được dọn sạch

Không chỉ ông Duy, bà Loan mà nhiều hộ dân sống dọc kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên đang mong dự án về đích đúng hẹn để người dân thoát cảnh nắng thì hôi, mưa thì ngập, thay vào đó là dòng kênh xanh và con đường đẹp dọc bờ kênh, giúp đổi thay diện mạo đô thị, đời sống được nâng cao.

Đặc biệt, khi hoàn thành dự án, tuyến đường dọc hai bờ kênh được kỳ vọng sẽ giảm kẹt xe cho các tuyến đường xung quanh khu vực, nhất là tuyến quốc lộ 1 (nay là đường Đỗ Mười và Lê Đức Anh). Không chỉ giúp giao thông thuận tiện hơn mà còn mang lại sự thông thoáng, sạch sẽ cho khu dân cư:

"Cái đường này nó rất rộng rãi, người dân rất là vui mừng".

"Đây là 1 niềm mơ ước của người dân thành phố, bởi vì mở ra tuyến đường này thì người dân chúng tôi rất thuận tiện trong việc đi lại".

"Nó sẽ giúp giải quyết được tình trạng giao thông đáng kể, đặc biệt nó sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường gần đó. Tôi hy vọng là cái dự án này sớm hoàn thành toàn bộ. Nó vừa chỉnh trang đô thị, vừa giải quyết được tình trạng kẹt xe".

Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm, tạo trục thoát nước cho gần 15.000ha lưu vực và giảm tải áp lực giao thông

Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm, tạo trục thoát nước cho gần 15.000ha lưu vực và giảm tải áp lực giao thông

Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, đến nay, đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật một số đoạn qua quận 12, Bình Tân và Gò Vấp, với tổng chiều dài hơn 4km. Riêng toàn bộ dự án hiện hoàn thành khoảng 46% và dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm, tạo trục thoát nước cho gần 15.000ha lưu vực và giảm tải áp lực giao thông. Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng (Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM) nhấn mạnh.

“Dự kiến tháng 9 là thông xe kỹ thuật toàn bộ tuyến để cuối năm khánh thành. Dự án này khi mà hoàn thành, thông xe toàn tuyến nó sẽ tạo ra 1 tuyến trục đi từ tây bắc của thành phố đi qua hướng tây nam của thành phố dài 32 cây số và 2 bên bờ.

Như vậy giải tỏa 1 lượng lớn xe đi từ khu vực này có thể xuyên qua tuyến kênh này, đi từ quận 12, Bình Thạnh qua tới Bình Chánh, Bình Tân, tạo 1 cái trục giao thông rất lớn. Nếu cần thì không cần thoát vào thành phố mà theo cái trục này chúng ta có thể thoát được”.

Sau gần 20 năm chờ đợi, giấc mơ xanh hóa dòng kênh dài nhất của người dân đã thành hiện thực. Ai cũng khấp khởi mừng vui, kỳ vọng đổi thay diện mạo đô thị và đời sống được nâng cao... "Dòng kênh đen", con đường đang hồi sinh, mở rộng, thắp lên hy vọng về một "Nhiêu Lộc - Thị Nghè thứ hai" ở TP.HCM.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.