Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng gây thêm khó khăn cho người dân...

Quang Hùng: Thứ sáu 22/09/2023, 14:23 (GMT+7)

Sau chiến dịch thanh tra toàn diện các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội, một loạt các kế hoạch hành động và quyết định được đưa ra nhằm mục đích hạn chế tối đa những tai họa tương tự như vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân vừa rồi.

Một trong những quyết định được lãnh đạo quận Thanh Xuân đưa ra, đó là các tòa chung cư mini phải tiến hành di dời xe máy ra khỏi hầm tòa nhà.

Thoạt nghe, có vẻ đây là một quyết định hợp lý và rất cương quyết để hạn chế tình trạng cháy nổ phát sinh từ các phương tiện để dưới hầm các tòa nhà. Như trong trường hợp cháy chung cư ở Khương Hạ vừa rồi, kết luận thanh tra cho thấy, lửa bùng phát từ việc chập điện của một chiếc xe máy trong hầm tòa nhà.

Thế nhưng, rõ ràng đây là một giải pháp… đẩy cái khó sang cho người dân. Ai cũng biết, ở Thủ đô, đất chật người đông, ngay kể cả việc lựa chọn mua chung cư mini để ở cũng là một giải pháp “cực chẳng đã” đối với những gia đình có thu nhập thấp, khi mà nhà ở xã hội thậm chí họ chẳng đủ điều kiện mà với tới…

Việc xảy ra cháy nổ xuất phát từ những phương tiện để dưới hầm là một sự cố không ai mong muốn. Nhưng để hạn chế việc cháy nổ mà bắt di dời phương tiện ra khỏi nơi ở của cư dân là việc làm quá cứng nhắc, gây phiền hà tới cuộc sống bình thường của cư dân ở những khu nhà này.

Nếu nói việc cháy nổ xuất phát từ các phương tiện để dưới hầm thì ở đâu cũng sẽ có khả năng xảy ra.

Liệu việc di dời hàng triệu chiếc xe máy, xe điện ra khỏi hầm chung cư có phải là giải pháp tối ưu để phòng cháy chữa cháy?

Liệu việc di dời hàng triệu chiếc xe máy, xe điện ra khỏi hầm chung cư có phải là giải pháp tối ưu để phòng cháy chữa cháy?

Tại sao, khi nghĩ ra phương án “phòng cháy” này, trước đây, các cơ quan chức năng, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng không sâu sát trong việc giám sát chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phải có hệ thống chữa cháy và thoát hiểm đạt tiêu chuẩn.

Để đến bây giờ “mất bò mới lo làm chuồng”? Mà phải dùng biện pháp tiêu cực để… “chữa cháy” như vậy?

Nếu tính đến khả năng cháy nổ do phương tiện xe cộ gây ra, liệu tất cả người dân đều không được để xe ở trong nhà của mình? Tất cả các chung cư trên địa bàn đều phải di dời xe máy, ô tô ra khỏi tòa nhà, thì lấy đâu ra chỗ mà trông giữ?

Khi như đã nói, Hà Nội vốn đất chật, người đông, chỗ để ở đã khó, kiếm đâu ra chỗ trông giữ cho hàng triệu chiếc xe phải di dời khỏi nơi ở của người dân?

Bao năm nay chúng ta đang đau đầu vì việc tìm kiếm không gian để xây dựng bãi trông giữ xe, liệu việc làm này có khả thi? Đây đâu phải là biện pháp phòng cháy, mà đó, thực chất là một giải pháp khi người điều hành không có… giải pháp nào cả!

Nhiều người vẫn nói, có tình trạng “không quản được thì cấm”. Như việc, Hà Nội định cấm xe máy trong nội đô, khi mà đáng lẽ ra cần phải có biện pháp trước đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng, tuyên truyền tăng cường ý thức, văn hóa tham gia giao thông , kiểm soát việc cấp bằng lái xe, loại bỏ những phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn..

Có lẽ, đây lại là một ví dụ tiêu biểu nữa của việc đẩy cái khó sang cho người dân phải gánh…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.