Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng gây thêm khó khăn cho người dân...

Quang Hùng: Thứ sáu 22/09/2023, 14:23 (GMT+7)

Sau chiến dịch thanh tra toàn diện các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội, một loạt các kế hoạch hành động và quyết định được đưa ra nhằm mục đích hạn chế tối đa những tai họa tương tự như vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân vừa rồi.

Một trong những quyết định được lãnh đạo quận Thanh Xuân đưa ra, đó là các tòa chung cư mini phải tiến hành di dời xe máy ra khỏi hầm tòa nhà.

Thoạt nghe, có vẻ đây là một quyết định hợp lý và rất cương quyết để hạn chế tình trạng cháy nổ phát sinh từ các phương tiện để dưới hầm các tòa nhà. Như trong trường hợp cháy chung cư ở Khương Hạ vừa rồi, kết luận thanh tra cho thấy, lửa bùng phát từ việc chập điện của một chiếc xe máy trong hầm tòa nhà.

Thế nhưng, rõ ràng đây là một giải pháp… đẩy cái khó sang cho người dân. Ai cũng biết, ở Thủ đô, đất chật người đông, ngay kể cả việc lựa chọn mua chung cư mini để ở cũng là một giải pháp “cực chẳng đã” đối với những gia đình có thu nhập thấp, khi mà nhà ở xã hội thậm chí họ chẳng đủ điều kiện mà với tới…

Việc xảy ra cháy nổ xuất phát từ những phương tiện để dưới hầm là một sự cố không ai mong muốn. Nhưng để hạn chế việc cháy nổ mà bắt di dời phương tiện ra khỏi nơi ở của cư dân là việc làm quá cứng nhắc, gây phiền hà tới cuộc sống bình thường của cư dân ở những khu nhà này.

Nếu nói việc cháy nổ xuất phát từ các phương tiện để dưới hầm thì ở đâu cũng sẽ có khả năng xảy ra.

Liệu việc di dời hàng triệu chiếc xe máy, xe điện ra khỏi hầm chung cư có phải là giải pháp tối ưu để phòng cháy chữa cháy?

Liệu việc di dời hàng triệu chiếc xe máy, xe điện ra khỏi hầm chung cư có phải là giải pháp tối ưu để phòng cháy chữa cháy?

Tại sao, khi nghĩ ra phương án “phòng cháy” này, trước đây, các cơ quan chức năng, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng không sâu sát trong việc giám sát chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phải có hệ thống chữa cháy và thoát hiểm đạt tiêu chuẩn.

Để đến bây giờ “mất bò mới lo làm chuồng”? Mà phải dùng biện pháp tiêu cực để… “chữa cháy” như vậy?

Nếu tính đến khả năng cháy nổ do phương tiện xe cộ gây ra, liệu tất cả người dân đều không được để xe ở trong nhà của mình? Tất cả các chung cư trên địa bàn đều phải di dời xe máy, ô tô ra khỏi tòa nhà, thì lấy đâu ra chỗ mà trông giữ?

Khi như đã nói, Hà Nội vốn đất chật, người đông, chỗ để ở đã khó, kiếm đâu ra chỗ trông giữ cho hàng triệu chiếc xe phải di dời khỏi nơi ở của người dân?

Bao năm nay chúng ta đang đau đầu vì việc tìm kiếm không gian để xây dựng bãi trông giữ xe, liệu việc làm này có khả thi? Đây đâu phải là biện pháp phòng cháy, mà đó, thực chất là một giải pháp khi người điều hành không có… giải pháp nào cả!

Nhiều người vẫn nói, có tình trạng “không quản được thì cấm”. Như việc, Hà Nội định cấm xe máy trong nội đô, khi mà đáng lẽ ra cần phải có biện pháp trước đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng, tuyên truyền tăng cường ý thức, văn hóa tham gia giao thông , kiểm soát việc cấp bằng lái xe, loại bỏ những phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn..

Có lẽ, đây lại là một ví dụ tiêu biểu nữa của việc đẩy cái khó sang cho người dân phải gánh…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.