Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng gây thêm khó khăn cho người dân...

Quang Hùng: Thứ sáu 22/09/2023, 14:23 (GMT+7)

Sau chiến dịch thanh tra toàn diện các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội, một loạt các kế hoạch hành động và quyết định được đưa ra nhằm mục đích hạn chế tối đa những tai họa tương tự như vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân vừa rồi.

Một trong những quyết định được lãnh đạo quận Thanh Xuân đưa ra, đó là các tòa chung cư mini phải tiến hành di dời xe máy ra khỏi hầm tòa nhà.

Thoạt nghe, có vẻ đây là một quyết định hợp lý và rất cương quyết để hạn chế tình trạng cháy nổ phát sinh từ các phương tiện để dưới hầm các tòa nhà. Như trong trường hợp cháy chung cư ở Khương Hạ vừa rồi, kết luận thanh tra cho thấy, lửa bùng phát từ việc chập điện của một chiếc xe máy trong hầm tòa nhà.

Thế nhưng, rõ ràng đây là một giải pháp… đẩy cái khó sang cho người dân. Ai cũng biết, ở Thủ đô, đất chật người đông, ngay kể cả việc lựa chọn mua chung cư mini để ở cũng là một giải pháp “cực chẳng đã” đối với những gia đình có thu nhập thấp, khi mà nhà ở xã hội thậm chí họ chẳng đủ điều kiện mà với tới…

Việc xảy ra cháy nổ xuất phát từ những phương tiện để dưới hầm là một sự cố không ai mong muốn. Nhưng để hạn chế việc cháy nổ mà bắt di dời phương tiện ra khỏi nơi ở của cư dân là việc làm quá cứng nhắc, gây phiền hà tới cuộc sống bình thường của cư dân ở những khu nhà này.

Nếu nói việc cháy nổ xuất phát từ các phương tiện để dưới hầm thì ở đâu cũng sẽ có khả năng xảy ra.

Liệu việc di dời hàng triệu chiếc xe máy, xe điện ra khỏi hầm chung cư có phải là giải pháp tối ưu để phòng cháy chữa cháy?

Liệu việc di dời hàng triệu chiếc xe máy, xe điện ra khỏi hầm chung cư có phải là giải pháp tối ưu để phòng cháy chữa cháy?

Tại sao, khi nghĩ ra phương án “phòng cháy” này, trước đây, các cơ quan chức năng, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng không sâu sát trong việc giám sát chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phải có hệ thống chữa cháy và thoát hiểm đạt tiêu chuẩn.

Để đến bây giờ “mất bò mới lo làm chuồng”? Mà phải dùng biện pháp tiêu cực để… “chữa cháy” như vậy?

Nếu tính đến khả năng cháy nổ do phương tiện xe cộ gây ra, liệu tất cả người dân đều không được để xe ở trong nhà của mình? Tất cả các chung cư trên địa bàn đều phải di dời xe máy, ô tô ra khỏi tòa nhà, thì lấy đâu ra chỗ mà trông giữ?

Khi như đã nói, Hà Nội vốn đất chật, người đông, chỗ để ở đã khó, kiếm đâu ra chỗ trông giữ cho hàng triệu chiếc xe phải di dời khỏi nơi ở của người dân?

Bao năm nay chúng ta đang đau đầu vì việc tìm kiếm không gian để xây dựng bãi trông giữ xe, liệu việc làm này có khả thi? Đây đâu phải là biện pháp phòng cháy, mà đó, thực chất là một giải pháp khi người điều hành không có… giải pháp nào cả!

Nhiều người vẫn nói, có tình trạng “không quản được thì cấm”. Như việc, Hà Nội định cấm xe máy trong nội đô, khi mà đáng lẽ ra cần phải có biện pháp trước đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng, tuyên truyền tăng cường ý thức, văn hóa tham gia giao thông , kiểm soát việc cấp bằng lái xe, loại bỏ những phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn..

Có lẽ, đây lại là một ví dụ tiêu biểu nữa của việc đẩy cái khó sang cho người dân phải gánh…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Hà Nội: Những bãi xe thách thức lực lượng chức năng

Những ngày qua, Kênh VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của thính giả về tình trạng các bãi trông giữ xe ngang nhiên lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia

Ngày 14/6, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp cùng Công ty TNHH TMDV Phát triển kỹ thuật DPKT tổ chức hội thảo khoa học “Thiết bị điện phòng nổ trong công trình công nghiệp và năng lượng quốc gia”.

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Ngăn chặn tụ tập đua xe trong thời gian nghỉ hè thế nào?

Vào những dịp nghỉ hè hàng năm, thanh thiếu niên có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Do vậy, tình trạng tụ tập, lái xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với tiểu xảo hoạt động ngày càng tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Hà Nội sống và yêu: Hương vị hè

Mỗi mùa của Hà Nội đều có đặc trưng riêng. Tôi chợt nghĩ, không biết hương vị của mỗi mùa sẽ như thế nào? Và nếu nhắc tới “hương vị hè Hà Nội” các bạn sẽ nghĩ tới điều gì đầu tiên?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...