Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để ùn tắc đăng kiểm tái diễn

Minh Thùy - Trúc Thủy - Huy Hoàng: Thứ sáu 05/07/2024, 14:55 (GMT+7)

Các Bộ ngành, địa phương đang ráo riết tìm phương án để giải quyết nguy cơ ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới tại 36 địa phương trên cả nước, khi 91 trung tâm đăng kiểm có thể phải đóng cửa trong 3 tháng nếu các vụ án sai phạm đăng kiểm được đồng loạt xét xử vào giữa tháng 7 tới.

Mới đây nhất, Chính phủ vừa đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc sửa đổi Nghị định kinh doanh dịch vụ kiểm định xe theo trình tự, thủ tục rút gọn. Những giải pháp này liệu sẽ giải quyết được những khó khăn, bất cập trước mắt trong hoạt động đăng kiểm?

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức

Trung bình từ tháng 4 đến nay, lượng xe đến hạn kiểm định đang tăng lên, nhất là ở đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt trong những ngày tháng 6 vừa qua, nhiều lái xe đã vội vàng đến kiểm định phương tiện sớm nhằm tránh nguy cơ ùn ứ vào các tháng cao điểm cuối năm. Điều này khiến cho một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM xảy ra tình trạng đông đúc, xếp hàng kéo dài ở một vài thời điểm.

Các lái xe chia sẻ, nhờ đăng ký trước thủ tục qua app điện tử của trung tâm đăng kiểm, số lượng xe đến đăng kiểm theo đúng lịch hẹn, quy trình trước sau nên hoạt động đăng kiểm vẫn theo trình tự và chưa đến mức ùn tắc. Vì vậy, dù một số thời điểm có đông nhưng họ vẫn thấy khá hài lòng.

“Mình đăng kiểm hằng năm nên biết cứ đến tháng này xe thường đông, sợ đi trễ sẽ tắc nên mình phải đi sớm, sợ hết hạn sẽ bị phạt”.

“Nói chung là xe cũng đông nhưng làm cũng nhanh không đến nỗi, giờ thấy cũng ổn”.

“Mình có đăng ký qua app, có thời gian cũng đông nhưng cũng không chờ đợi nhiều. Mình được phục vụ chu đáo và nhanh chóng”.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong 6 tháng, thành phố đã đăng kiểm cho hơn 241.000 lượt phương tiện, tăng 142% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 5, tổng số lượt phương tiện tham gia kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn thành phố là gần 57.000 lượt, tăng 135%.

Trong đó, tổng số phương tiện kiểm định tại 3 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50.01S (quận Bình Tân), 50.02S (quận 11), 50.03S (TP Thủ Đức) là hơn 12.000 lượt phương tiện, tăng 99,47% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Đoàn Bảo Tân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S (TP.Thủ Đức) cho hay, mỗi ngày trung tâm nhận trung bình 200 đến 220 lượt xe. Để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm tăng cao trở lại của người dân.

Ông Đoàn Bảo Tân cho biết thêm: “Đơn vị cũng đã thông tin phổ biến đến chủ phương tiện, người lái xe nên cài đặt app trung tâm đăng kiểm để đặt lịch hẹn trước. Thứ hai, đơn vị sẽ xem xét để làm thêm giờ; thứ ba, đề nghị các cơ quan cấp trên hỗ trợ nguồn nhân lực. Sắp tới, dự báo lượng phương tiện sẽ tăng. Để hoạt động nhanh hơn, theo tôi người dân nên đặt lịch hẹn đăng kiểm. Trước khi đăng kiểm, nên kiểm tra xe kỹ hơn, chú ý những bộ phận như đèn, vỏ xe, lốp xe”.

Các phương tiện đang được kiểm định tại dây chuyền của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Sở GTVT, TP.HCM

Các phương tiện đang được kiểm định tại dây chuyền của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-03S, Sở GTVT, TP.HCM

Tuy nhiên, theo dự báo của Bộ Giao thông vận tải, dịp cao điểm xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm, sẽ có hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động. Điều này dẫn đến nguy cơ ùn tắc tại 36 địa phương do thiếu nhân sự.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định: “Trong quá trình kết thúc tố tụng thời gian tới thì sẽ có 15/18 trạm đăng kiểm của Thành phố không còn hoạt động nữa. Đây là một bài toán khó, vì theo nguyên tắc thì nếu thiếu đăng kiểm viên cho bù đăng kiểm viên, nếu thiếu trạm thì chúng ta bù trạm, nhưng mà hiện nay việc này gần như là không khả thi trên địa bàn thành phố. Chúng ta đã đăng ký tập huấn đăng kiểm viên từ tháng 10/2023 nhưng mà đến thời điểm này, Cục đăng kiểm chưa tổ chức tập huấn, như vậy việc ách tắc của chúng ta chắc chắn sẽ xảy ra”.

Trước nguy cơ thiếu hụt nhân sự trong thời gian tới, ông Bùi Hòa An cho biết đang rất trông chờ vào Nghị định sửa đổi của Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là việc tập huấn đăng kiểm viên mới sớm được tổ chức, để có thể bù đắp số lượng thiếu hụt đăng kiểm viên trong thời gian tới.

“Chúng tôi cũng đang tìm mọi biện pháp, một là tập huấn nhanh lực lượng đăng kiểm viên để có thể bù đắp số lượng thiếu hụt đăng kiểm viên trong thời gian tới, đồng thời làm việc với các đơn vị chức năng, các công ty bảo trì, bảo dưỡng xe ô tô lớn để tăng số lượng trạm đăng kiểm lên theo Nghị định 08. Chúng tôi cũng đang cố gắng làm sao để cùng với Cục Đăng kiểm điều phối các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh xung quanh có thể hỗ trợ cho thành phố trong thời gian tới. Hy vọng chúng ta sẽ giải tỏa được bớt một phần ách tắc ở trong thời gian tới”.

Bên cạnh giải pháp của cơ quan chức năng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng khuyến cáo người dân nên chủ động đăng kiểm sớm. Bởi từ nay đến cuối năm sẽ có rất nhiều phương tiện đến hạn đăng kiểm sau khi đã được tự động gia hạn, dẫn tới nguy cơ quá tải. Nhất là đối với những phương tiện có thời hạn kiểm định khoảng từ ba tháng trở lại thì nên đi đăng kiểm trước, nhằm đỡ mất công sức và thời gian, tránh việc sử dụng xe bị gián đoạn, cũng như tránh nguy cơ bị xử phạt do xe hết hạn đăng kiểm.

Hình ảnh ùn tắc tại Trung tâm đăng kiểm 50-03S ngày 22/12/2022

Hình ảnh ùn tắc tại Trung tâm đăng kiểm 50-03S ngày 22/12/2022

Sau những bê bối trong hoạt động đăng kiểm được phát hiện từ cuối năm 2022 kéo dài đến 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới từng trở thành nỗi “ám ảnh” của giới lái xe bởi cảnh xếp hàng mệt mỏi. Trước tình thế cấp bách “xe nhiều, người ít”, làm thế nào để tránh tái diễn ùn tắc đăng kiểm?

Chia sẻ góc nhìn về vấn đề này, góc nhìn của VOV Giao thông “Đừng để lịch sử lặp lại”.

Vào thời điểm này của 2 năm trước, khi những trung tâm đăng kiểm đầu tiên tại Đồng Tháp, Long An hay TP.HCM bị đình chỉ hoạt động vì hàng loạt sai phạm bị phanh phui, ít ai ngờ rằng “khủng hoảng đăng kiểm” lại kéo dài và gây ảnh hưởng nặng nề đến vậy.

Trong nhiều tháng liền, các trung tâm đăng kiểm trở thành điểm nóng khi liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài vì số chuyền đăng kiểm dừng hoạt động hoặc do các đăng kiểm viên bị điều tra, khởi tố. Hàng ngàn doanh nghiệp vận tải điêu đứng, hàng trăm ngàn phương tiện phải tạm dừng lăn bánh kéo theo vô số hệ luỵ khác nhau cho nền kinh tế.

Dù Chính phủ và các Bộ ngành địa phương đã quyết liệt vào cuộc cùng với nhiều giải pháp khác nhau như tự động gia hạn giấy phép đăng kiểm, đặt lịch đăng kiểm qua ứng dụng, xã hội hoá dịch vụ đăng kiểm, tận dụng tối đa các điều kiện để có thêm đăng kiểm viên …Không chỉ vậy, ngành chức năng cũng kịp thời điều chỉnh các quy định pháp luật để tháo gỡ các nút thắt trong hoạt động đăng kiểm.

Tuy nhiên, chừng đó dường như vẫn là chưa đủ để giải quyết triệt để cơn “khủng hoảng”, và nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm hoàn toàn có thể tái diễn ngay trong tháng 7 này khi đại án đăng kiểm đồng loạt được đưa ra xét xử.

Một trong những nút thắt lớn nhất hiện nay trong Nghị định số 30/2023 của Chính phủ là quy định “trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ thì sẽ phải dừng hoạt động”. Do đó, với hơn 900 bị can là cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, đăng kiểm viên phải ra trước vành móng ngựa thì không có gì đảm bảo các trung tâm đăng kiểm có đủ người hay đủ điều kiện để có thể mở cửa hoạt động trong thời gian vụ án được xét xử.

Việc khẩn trương bổ sung và sửa đổi đối với Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 của Chính phủ là hết sức cần thiết để giúp gần 100 trung tâm đăng kiểm trên cả nước không bị gián đoạn hoạt động vì các phiên toà. Ngoài ra, ngành chức năng cũng cần có lộ trình, giải pháp cụ thể để bổ sung nguồn nhân lực đăng kiểm viên trong ngắn và dài hạn, qua đó giải quyết triệt để nỗi lo “xe nhiều, người ít” như hiện nay.

Bên cạnh những động thái của các cơ quan hữu trách thì các doanh nghiệp vận tải, tài xế hay chủ phương tiện cũng cần chủ động trong việc bảo trì sửa chữa phương tiện hay sắp xếp thời gian đưa xe đi đăng kiểm, tránh tình trạng “nước tới chân mới nhảy”. Việc này không chỉ làm khó mình mà còn làm gia tăng áp lực cho hệ thống đăng kiểm vốn đang phải đối mặt với không ít thử thách

Cần phải khẳng định rằng đại án đăng kiểm là điều chưa có tiền lệ, song việc lãnh đạo Đảng và Nhà Nước ta cương quyết xử lý đến cùng các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm là đặc biệt quan trọng để thiết lập lại kỷ cương, duy trì ổn định xã hội. Song để có thể hoàn thành cùng lúc các mục tiêu để ra thì cần lắm tinh thần trách nhiệm đến từ các đơn vị quản lý lẫn thái độ hợp tác tích cực từ người dân, doanh nghiệp để không làm đứt gãy hệ thống đăng kiểm, hạn chế tác động đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

Minh Thùy - Trúc Thủy - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.

Toa tàu ngược thời gian

Toa tàu ngược thời gian

Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Hỗ trợ hồi phục sau bão lũ, chính sách phải thật khẩn trương...

Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Vì sao coi giáo viên mầm non là lao động nặng nhọc?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

“Trái tim của thủ đô” vẫn chưa “thân thiện” với du khách

Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2: Thêm áp lực cho người mua nhà?

Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.