Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để mơ hồ trong thu hồi, cấp đổi biển số định danh

Trọng Nghĩa: Thứ tư 06/09/2023, 15:56 (GMT+7)

Trước những bất cập và bỡ ngỡ của không ít người dân hiện nay thì cơ quan hành pháp cần nhanh chóng đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp, tạo thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Việc thực hiện Thông tư 24/2023 của Bộ Công an trong cấp, thu hồi đăng ký, biển số ô tô, xe gắn máy theo mã định danh cá nhân là một bước ngoặc trong việc quản lý và điều hành về cấp biển số xe. Điều này thể hiện nỗ lực số hóa của các bộ, ngành để dần dần tích hợp các yêu cầu về quản lý phương tiện, hồ sơ bản thân qua mã định danh cá nhân.

Chính vì vậy, ngay những ngày đầu thực hiện cấp biển số theo thông tư mới đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo của không ít người dân.

Điều này chứng tỏ, muốn phát triển một xã hội số thì việc quản lý biển số xe theo mã định danh là một điều cần thiết, thể hiện tính tối ưu trong việc lập lại trật tự giao thông, việc quản lý các phương tiện và cả việc cấp, đổi biển số ở nước ta.

Người dân tới từ sáng sớm để lấy số thứ tự. Ảnh: Thanh niên

Người dân tới từ sáng sớm để lấy số thứ tự. Ảnh: Thanh niên

 

Lợi ích là thế, tuy nhiên trong những ngày đầu triển khai thực hiện Thông tư 24 đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước tiên phải kể đến vấn đề về kết nối thông tin khi cổng dịch vụ công trực tuyến liên tục bị nghẽn mạng, nhiều người dân phải mướt mồ hôi để làm thủ tục cấp biển số định danh.

Thứ hai về việc công tác truyền thông và giải đáp thắc mắc của người dân vẫn chưa được thỏa đáng, như việc 1 người sử dụng nhiều ô tô khác nhau thì việc cấp các ký hiệu biển số xe thế nào cũng chưa được giải đáp cặn kẽ. Riêng với trường hợp xe có biển 3 – 4 số thì không phải theo mã định danh nhưng vẫn có thể tiếp tục lưu thông; điều đáng lưu tâm khi đây là những phương tiện thô sơ, rẻ tiền…

Chính vì vậy người sở hữu những xe này ít khi bảo trì, bão dưỡng. Từ đó sự an toàn khi tham gia giao thông của các loại xe này thường cũng không được đảm bảo. Việc không cấp mã định danh cá nhân cho những biển số này cũng là một khoảng trống cần được tính toán trong thời gian tới.

Một bất cập khác khi áp dụng Thông tư 24 là những cửa hàng kinh doanh ô tô, xe gắn máy cũ, xe biển số đẹp rơi vào tình trạng lao đao do người mua không thể chuyển đổi biển số đẹp (trừ trường hợp đấu giá). Không ít người bỏ ra hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ đồng để kinh doanh biển số đẹp trước ngày 15/08 nhưng đến thời điểm hiện tại phải ôm hàng vì biển số giờ đây đã không thể chuyển cho người khác.

Có thể thấy việc chuyển đổi biển số theo mã định danh cá nhân đến thời điểm này vẫn chưa được nhiều người hiểu một cách căn cơ rõ ràng, nên người dân có phần băn khoăn dẫn đến việc nhiều người ồ ạt mua đi bán lại, rút hồ sơ chuyển đổi tại các cơ quan  chức năng.

Do vậy ngay lúc này các ngành chức năng, đặc biệt là CSGT tại các địa phương cần tăng cường tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng trước những vấn đề mà người dân đang gặp phải khi áp dụng Thông tư 24.

Đồng thời cần triển khai ngay việc kết nối, đồng bộ với ứng dụng định danh điện tử VneID theo các cấp độ 2, cấp độ 3 để người dân không chỉ việc tham gia giao thông mà khi đến các cơ quan công quyền, khi khám chữa bệnh… thì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ; từ đó tạo sự thuận lợi nhất cho người dân.

Có như vậy mới phát huy được tính ưu việt khi một ứng dụng có thể giải quyết được nhiều vấn đề, không chỉ góp phần tạo sự thuận tiện trong việc quản lý nhà nước mà chính là sự thuận lợi cho người dân trong thời đại số.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?