Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để mơ hồ trong thu hồi, cấp đổi biển số định danh

Trọng Nghĩa: Thứ tư 06/09/2023, 15:56 (GMT+7)

Trước những bất cập và bỡ ngỡ của không ít người dân hiện nay thì cơ quan hành pháp cần nhanh chóng đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp, tạo thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Việc thực hiện Thông tư 24/2023 của Bộ Công an trong cấp, thu hồi đăng ký, biển số ô tô, xe gắn máy theo mã định danh cá nhân là một bước ngoặc trong việc quản lý và điều hành về cấp biển số xe. Điều này thể hiện nỗ lực số hóa của các bộ, ngành để dần dần tích hợp các yêu cầu về quản lý phương tiện, hồ sơ bản thân qua mã định danh cá nhân.

Chính vì vậy, ngay những ngày đầu thực hiện cấp biển số theo thông tư mới đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo của không ít người dân.

Điều này chứng tỏ, muốn phát triển một xã hội số thì việc quản lý biển số xe theo mã định danh là một điều cần thiết, thể hiện tính tối ưu trong việc lập lại trật tự giao thông, việc quản lý các phương tiện và cả việc cấp, đổi biển số ở nước ta.

Người dân tới từ sáng sớm để lấy số thứ tự. Ảnh: Thanh niên

Người dân tới từ sáng sớm để lấy số thứ tự. Ảnh: Thanh niên

 

Lợi ích là thế, tuy nhiên trong những ngày đầu triển khai thực hiện Thông tư 24 đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước tiên phải kể đến vấn đề về kết nối thông tin khi cổng dịch vụ công trực tuyến liên tục bị nghẽn mạng, nhiều người dân phải mướt mồ hôi để làm thủ tục cấp biển số định danh.

Thứ hai về việc công tác truyền thông và giải đáp thắc mắc của người dân vẫn chưa được thỏa đáng, như việc 1 người sử dụng nhiều ô tô khác nhau thì việc cấp các ký hiệu biển số xe thế nào cũng chưa được giải đáp cặn kẽ. Riêng với trường hợp xe có biển 3 – 4 số thì không phải theo mã định danh nhưng vẫn có thể tiếp tục lưu thông; điều đáng lưu tâm khi đây là những phương tiện thô sơ, rẻ tiền…

Chính vì vậy người sở hữu những xe này ít khi bảo trì, bão dưỡng. Từ đó sự an toàn khi tham gia giao thông của các loại xe này thường cũng không được đảm bảo. Việc không cấp mã định danh cá nhân cho những biển số này cũng là một khoảng trống cần được tính toán trong thời gian tới.

Một bất cập khác khi áp dụng Thông tư 24 là những cửa hàng kinh doanh ô tô, xe gắn máy cũ, xe biển số đẹp rơi vào tình trạng lao đao do người mua không thể chuyển đổi biển số đẹp (trừ trường hợp đấu giá). Không ít người bỏ ra hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ đồng để kinh doanh biển số đẹp trước ngày 15/08 nhưng đến thời điểm hiện tại phải ôm hàng vì biển số giờ đây đã không thể chuyển cho người khác.

Có thể thấy việc chuyển đổi biển số theo mã định danh cá nhân đến thời điểm này vẫn chưa được nhiều người hiểu một cách căn cơ rõ ràng, nên người dân có phần băn khoăn dẫn đến việc nhiều người ồ ạt mua đi bán lại, rút hồ sơ chuyển đổi tại các cơ quan  chức năng.

Do vậy ngay lúc này các ngành chức năng, đặc biệt là CSGT tại các địa phương cần tăng cường tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng trước những vấn đề mà người dân đang gặp phải khi áp dụng Thông tư 24.

Đồng thời cần triển khai ngay việc kết nối, đồng bộ với ứng dụng định danh điện tử VneID theo các cấp độ 2, cấp độ 3 để người dân không chỉ việc tham gia giao thông mà khi đến các cơ quan công quyền, khi khám chữa bệnh… thì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ; từ đó tạo sự thuận lợi nhất cho người dân.

Có như vậy mới phát huy được tính ưu việt khi một ứng dụng có thể giải quyết được nhiều vấn đề, không chỉ góp phần tạo sự thuận tiện trong việc quản lý nhà nước mà chính là sự thuận lợi cho người dân trong thời đại số.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?