Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cấp biển số xe theo mã định danh: Nhiều người còn mơ hồ

Trọng Nghĩa: Thứ tư 23/08/2023, 14:13 (GMT+7)

Theo thông tư 24/2023 kể từ ngày 15/8 biển số xe ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Bước đầu khi đưa vào thực tiễn đã có những bất cập như hệ thống mạng kết nối dữ liệu không hoạt động khiến việc cấp đổi biển số mới mất thêm nhiều thời gian.

Ngoài ra, nhiều người còn chưa nắm vững được thông tư mới cũng gián tiếp khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe cũ lao đao… Vậy các cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương có giải pháp gì để gỡ vướng cho vấn đề này? 

Người dân đến kín sân của Đội CSGT - TT Công an Q.Bình Thạnh đăng ký xe, sang tên xe. Ảnh: Thanh niên

Người dân đến kín sân của Đội CSGT - TT Công an Q.Bình Thạnh đăng ký xe, sang tên xe. Ảnh: Thanh niên

Những ngày gần đây tại các đội CSGT Quận Bình Thạnh, Quận Phú Nhuận (TP.HCM) nhiều người dân đã có mặt từ sớm, chờ đợi để được cấp đổi biển số theo thông tư mới. Tuy nhiên hệ thống mạng kết nối dữ liệu có lúc bị chậm hoặc rớt mạng khiến một số thời điểm người dân phải chờ đợi rất lâu mới có thể hoàn tất thủ tục.

Ông Hoàng Hữu Tâm ngụ tại Quận Phú Nhuận cho biết, phải mất 2 ngày ông mới có thể xin thu hồi biển số vì những trục trặc này: "Hệ thống máy chủ của công an mình nâng lên trên toàn quốc, tăng cường thêm máy thế hệ mới thì sẽ truy cập nhanh hơn, giảm bớt thời gian truy cập cho mấy anh công an đang tác nghiệp ở đây và cũng giảm bớt thời gian cho người dân".

Đây không phải là lần đầu hệ thống dữ liệu gặp sự cố, trước đó khi thực hiện đăng kiểm ô tô nhiều người dân cũng gặp tình trạng tương tự. Ngoài lỗi hệ thống mạng, đối với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi cũng gặp khó khăn khi tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong việc đăng ký, cập nhật hồ sơ.

Anh Hồ Ngọc Phú (quận Phú Nhuận) chia sẻ: "Đầu tiên, em cũng nghiên cứu về mã định danh trước khi làm thủ tục về xe thành ra nó cũng có nhiều thuận lợi nhưng với một số người thì có thể gặp khó khăn bởi vì nếu như người lớn tuổi vì họ khó cập nhật công nghệ thông tin".

Trước những bất cập trong quá trình thực hiện cấp đổi biển số, Thiếu tá Nguyễn Công Trạng – Phó đội trưởng Đội CSGT – TT Công an quận Phú Nhuận, TpHCM thừa nhận, quy trình công tác theo thông tư mới đã thay đổi khoảng 90% so với quy trình cũ. Vậy nên sự chuẩn bị của lực lượng chức năng còn nhiều khó khăn trong khoảng thời gian đầu áp dụng.

"Do thông tư mới thay đổi rất nhiều gần như 90% so với quy trình công tác của thông tư cũ nên công tác chuẩn bị cũng còn gặp nhiều khó khăn nhất là về trang thiết bị. Nhưng Ban chỉ huy công an quận và sự chỉ đạo của lãnh đạo quận cũng đã hướng dẫn hỗ trợ tất cả những thiết bị có thể để trưng dụng phục vụ công tác kịp thời".

Ngoài những bất cập trên thì nhiều người dân hiện nay vẫn còn khá mơ hồ trước những thông tin trên mạng về thông tư mới trong việc cấp đổi biển số theo mã định danh cá nhân.

Chị Bích Ngọc, ở quận 5 chia sẻ: "Thực ra, mình cũng nghe nhiều thông tin trên mạng nhưng thực tế thì mình cũng không rõ lắm. Ví dụ như mình có nhiều xe chẳng hạn thì biển số xe đó gắn với mình cùng một biển hay như thế nào thì đó là những thông tin mà mình quan tâm".

Chính sự mơ hồ của nhiều người dân đã kéo theo tình trạng mua bán ế ẩm tại các cửa hàng xe đã qua sử dụng.

Anh Lê Văn Tám chủ một cửa hàng xe cũ tại Quận Phú Nhuận cho biết, trong tuần qua cửa hàng anh đã phải hoàn tiền 2 chiếc xe do người dân không thể làm thủ tục sang tên đổi chủ, bên cạnh đó xe đã qua sử dụng không giữ được biển số cũng đã ảnh hướng đến hoạt động kinh doanh cửa hàng:

"Mình không dám nói là người dân không hiểu biết nhưng người dân rất hoang mang, họ không biết là sau ngày 15/08 thì mình có sang được tên xe hay không hay là về với chủ cũ. Rồi bây giờ họ nói là bán lại xe thôi chứ bây giờ em là cửa hàng mà em còn không tìm được chủ cũ để sang tên, thu hồi thì bản thân người mua làm sao tìm được nên nó ảnh hưởng rất nhiều chứ không phải không. Cách nay khoảng 1 tuần, người mua khi chưa sang tên thì gọi điện để bán lại xe rất nhiều, và tuần qua cửa hàng đã phải hoàn tiền 2 chiếc xe".

z4608899965168_7865204ffc493af6accabdf1b2f13fc8-1648

Rất nhiều câu hỏi và thắc mắc của người dân trong những ngày qua, tuy nhiên thông tư 24 cũng đã nêu rõ một người dân có thể sở hữu nhiều biển số xe gắn với mã định danh cá nhân của người đó nhưng một biển số không thể sử dụng cho nhiều xe.

Lý giải thêm về thông tư mới, Thượng tá Đoàn Văn Quới – Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM) cho biết: "Đối với xe đã đăng ký biển số xe 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh chủ xe đối với xe đã đăng ký biển 5 số mà chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày thông tư có hiệu lực thi hành thì biển số đó được chuyển vào kho và sẽ được cấp lại theo đúng quy định.

Đối với xe biển 3 số hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang tên biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe hoặc đăng ký sang tên thì thực hiện thu hồi biển số 3 số, 4 số và cấp đổi sang biển số định danh theo đúng quy định".

Quan niệm vốn đã tồn tại từ xưa đến nay là biển số gắn liền với một phương tiện cụ thể giờ đã thay đổi thành một biển số xe sẽ gắn với một cá nhân hay một tổ chức cụ thể. Điều này sẽ tăng tính tự chủ của người dân đối với biển số xe của mình ngoài ra việc thay đổi này cũng giúp cho người dân không phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như thủ tục hành chính.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng Phòng Hướng dẫn Tuyên truyền, Điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) chia sẻ: "Giúp cho việc đăng ký xe và tiến tới đăng ký xe điện tử tạo thuận lợi hơn cho việc tích hợp định danh điện tử VNeID và người dân cũng không cần phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc giao dịch trên môi trường điện tử, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Việc cấp biển số định danh cũng giúp cho nhà nước trong việc quản lý được nhanh chóng thuận tiện, giảm nguồn nhân lực và tiết kiệm thời gian hơn".

CSGT túc trực, hướng dẫn người dân làm hồ sơ trong ngày đầu Thông tư có hiệu lực. Ảnh: Thanh niên

CSGT túc trực, hướng dẫn người dân làm hồ sơ trong ngày đầu Thông tư có hiệu lực. Ảnh: Thanh niên

Có thể thấy với thông tư 24, việc sở hữu biển số định danh giúp chủ phương tiện sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình tham gia giao thông. Đồng thời, việc cấp, quản lý biển số định danh giúp phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước.

Tuy nhiên trước những bất cập và bỡ ngỡ của không ít người dân hiện nay thì cơ quan hành pháp cần nhanh chóng đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp, tạo thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông: Đừng để mơ hồ...

Việc thực hiện thông tư 24/2023 của Bộ Công an trong câu chuyện cấp, thu hồi đăng ký, biển số ô tô, xe gắn máy theo mã định danh cá nhân là một bước ngoặc trong việc quản lý và điều hành về cấp biển số xe. Điều này thể hiện  nỖ lực số hóa của các bộ, ngành để dần dần tích hợp các yêu cầu về quản lý phương tiện, hồ sơ bản thân qua mã định danh cá nhân.

Chính vì vậy, ngay những ngày đầu thực hiện cấp biển số theo thông tư mới đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo của không ít người dân. Điều này chứng tỏ, muốn phát triển một xã hội số thì việc quản lý biển số xe theo mã định danh là một điều cần thiết, thể hiện tính tối ưu trong việc lập lại trật tự giao thông, việc quản lý các phương tiện và cả việc cấp, đổi biển số ở nước ta.

Lợi ích là thế, tuy nhiên trong những ngày đầu triển khai thực hiện thông tư 24 đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước tiên phải kể đến vấn đề về kết nối thông tin khi cổng dịch vụ công trực tuyến liên tục bị nghẽn mạng, nhiều người dân phải mướt mồ hôi để làm thủ tục cấp biển số định danh.

Thứ hai về việc công tác truyền thông và giải đáp thắc mắc của người dân vẫn chưa được thỏa đáng, như việc 1 người sử dụng nhiều ô tô khác nhau thì việc cấp các ký hiệu biển số xe thế nào cũng chưa được giải đáp cặn kẽ. Riêng với trường hợp xe có biển 3 – 4 số thì không phải theo mã định danh nhưng vẫn có thể tiếp tục lưu thông; điều đáng lưu tâm khi đây là những phương tiện thô sơ, rẻ tiền…

Chính vì vậy người sở hữu những xe này ít khi bảo trì, bão dưỡng. Từ đó sự an toàn khi tham gia giao thông của các loại xe này thường cũng không được đảm bảo. Việc không cấp mã định danh cá nhân cho những biển số này cũng là một khoảng trống cần được tính toán trong thời gian tới.

Một bất cập khác khi áp dụng thông tư 24 là những cửa hàng kinh doanh ô tô, xe gắn máy cũ, xe biển số đẹp rơi vào tình trạng lao đao do người mua không thể chuyển đổi biển số đẹp (trừ trường hợp đấu giá). Không ít người bỏ ra hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ đồng để kinh doanh biển số đẹp trước ngày 15/08 nhưng đến thời điểm hiện tại phải ôm hàng vì biển số giờ đây đã không thể chuyển cho người khác.

Có thể thấy việc chuyển đổi biển số theo mã định danh cá nhân đến thời điểm này vẫn chưa được nhiều người hiểu một cách rõ ràng, nên người dân có phần băn khoăn dẫn đến việc nhiều ồ ạt mua đi bán lại, rút hồ sơ chuyển đổi tại các cơ quan chức năng.

Do vậy ngay lúc này các ngành chức năng, đặc biệt là CSGT tại các địa phương cần tăng cường tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng trước những vấn đề mà người dân đang gặp phải khi áp dụng thông tư 24.

Đồng thời cần triển khai ngay việc kết nối, đồng bộ với ứng dụng định danh điện tử VneID theo các cấp độ 2, cấp độ 3 để người dân không chỉ việc tham gia giao thông mà khi đến các cơ quan công quyền, khi khám chữa bệnh… thì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ; từ đó tạo sự thuận lợi nhất cho người dân.

Có như vậy mới phát huy được tính ưu việt khi một ứng dụng có thể giải quyết được nhiều vấn đề, không chỉ góp phần tạo sự thuận tiện trong việc quản lý nhà nước mà chính là sự thuận lợi cho người dân trong thời đại số.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Vẫn còn 9 đểm đen TNGT, xoá cách nào?

TP.HCM: Vẫn còn 9 đểm đen TNGT, xoá cách nào?

Theo số liệu từ Công an TP.HCM, 06 tháng đầu năm 2024 trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 692 vụ tai nạn giao thông, làm chết 182 người, 466 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 102 người chết (-35,92%), tăng 15 vụ (+2,22%), tăng 80 người bị thương (+20,73%).

Kỳ vọng giao thông thông minh “trị” được xe máy đi bát nháo

Kỳ vọng giao thông thông minh “trị” được xe máy đi bát nháo

Hà Nội vừa khai trương thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC). Đáng chú ý, ngoài theo dõi, giám sát giao thông, Trung tâm TOC còn còn ghi hình phương tiện vi phạm, bao gồm cả xe máy, để cơ quan chức năng xử phạt nguội.

Việc đi lại thay đổi thế nào qua 2 nút giao thông thông minh?

Việc đi lại thay đổi thế nào qua 2 nút giao thông thông minh?

Hà Nội vừa triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch. Theo đó, đưa vào hoạt động hệ thống camera đo tốc độ, xử lý phạt nguội tại nút giao với phố Hoàng Quán Chi và đoạn qua ngõ 9 Phạm Văn Bạch.

Thị trường vàng chuyển sang giai đoạn ‘thiếu hàng’

Thị trường vàng chuyển sang giai đoạn ‘thiếu hàng’

Mặc dù giá vàng SJC đã ổn định trong suốt 1 tháng qua, nhưng lại đang có 1 mối lo khác với thị trường đó là: thiếu vàng.

Phân cấp cho địa phương quản lý Quốc lộ: Phân cấp đến đâu?

Phân cấp cho địa phương quản lý Quốc lộ: Phân cấp đến đâu?

Theo đề xuất của Bộ GTVT tại Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phân cấp cho các địa phương quản lý hệ thống quốc lộ. Vậy, nội dung phân cấp gồm những gì? Vai trò của Bộ GTVT trong việc quản lý Quốc lộ sẽ có những thay đổi như thế nào?

Bộ Y tế khuyến cáo không tự ý tiêm vắc xin bạch hầu

Bộ Y tế khuyến cáo không tự ý tiêm vắc xin bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng, do bệnh bạch hầu vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam, việc tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp phòng ngừa quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cần theo chỉ định và khuyến cáo của cơ quan y tế.

Di dời nhà ven kênh rạch: Bài toán cũ vẫn cần tìm lời giải

Di dời nhà ven kênh rạch: Bài toán cũ vẫn cần tìm lời giải

Lụp xụp, tối tăm, không gian chật chội, ẩm thấp, sống chung với rác thải, mùi hôi là thực trạng chung của hàng nghìn hộ dân sống ven và trên kênh rạch tại TP.HCM.