Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để mai một truyền thống “Tôn sư trong đạo”

Trọng Điển: Thứ sáu 15/12/2023, 09:51 (GMT+7)

Môi trường giáo dục luôn cần sự chung tay của nhiều lực lượng, trong đó phải có trách nhiệm, tình thương, sự tôn trọng giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội, mới thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, dạy người.

Truyền thống “Tôn sự trọng đạo” đã có từ hàng ngàn năm nay của dân tộc ta. Biết bao thế hệ người Việt đã dựng xây và vun đắp cho truyền thống tốt đẹp này.

Cũng từ ý nghĩa đó lớp lớp người con đất Việt đã sinh ra lớn lên, với sự dìu dắt của Thầy cô, trường lớp và gia đình đã trưởng thành, không chỉ biết kiếm một cái nghề nuôi sống bản thân, tạo dựng cuộc sống mà còn biết hy sinh, cống hiến cho tổ quốc, cộng đồng. Thầy cô từ lâu còn được gọi là “người đưa đò” vĩ đại.

Giáo viên “bất lực” phản kháng nhóm học sinh ngỗ nghịch. (Ảnh chụp từ clip)

Giáo viên “bất lực” phản kháng nhóm học sinh ngỗ nghịch. (Ảnh chụp từ clip)

Linh thiêng là vậy, nhưng thời gian qua, những “lỗ hổng” trong truyền thống tốt đẹp này liên tục xuất hiện. Đỉnh điểm là vụ việc mới đây một cô giáo ở Tuyên Quang bị một nhóm học sinh nhốt lại, quây cửa và có hành vi tấn công, xúc phạm. Hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc, Hiệu trưởng Nhà trường cũng đã bị đình chỉ công tác.

Nhưng dầu có biện minh vì bất cứ lý do gì thì những hành vi của các em học sinh này là không thể chấp nhận được. Cô giáo dù có sai đến đâu các em cũng không được phép vượt quá giới hạn cho phép. Nếu cô hành vi sai chuẩn mực, lời lẽ thiếu tôn trọng, học sinh hoàn toàn có thể phản ánh lên nhà trường; qua tổ chức đoàn, hội trong nhà trường; các Thầy cô chủ nhiệm. Ban giám hiệu nhà trường phải nắm bắt diễn biến của từng lớp, thậm chí là từng học sinh cá biệt để có hướng xử lý ngay khi manh nha.

Về phía phụ huynh, nếu biết lắng nghe chuyện của con trẻ, thường xuyên hỏi thăm chuyện học hành của con em ở trường, ở lớp sẽ biết rõ tình hình học tập cũng như ứng xử của con cái khi tới trường. Trong khi cha mẹ nào giờ cũng dùng mạng xã hội; lớp nào cũng có hội, nhóm kết nối với Thầy cô chủ nhiệm. Nên bất cứ con em có biểu hiện gì hay tâm tư về chuyện dạy dỗ của Thầy cô ra sao đều có thể phản ánh với Ban Giám hiệu, thậm chí là Phòng giáo dục, cao hơn là Sở Giáo dục.

Từ vụ việc đau lòng ở Tuyên Quang cho thấy, một khi để cho học sinh tấn công Thầy cô, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” bị sứt mẻ sẽ dẫn đến một hệ quả vô cùng lớn là có thể hình thành nên nhân cách những công dân hư; những con người sau này có thể bất chấp luật pháp, đạo lý khi hành động. Các em còn nhỏ, tuổi cũng dễ “nổi loạn”, khó ưa, khó bảo.

Có em học sinh cá biệt nhưng với những Thầy cô có tấm lòng bao dung, độ lượng; với sự dìu dắt ấy, nhiều em học sinh hư đã trở nên chăm ngoan, sau này lại thành đạt, trở thành những công dân tốt; đóng góp tốt cho xã hội. Thầy cô luôn là điểm tựa, là niềm tin để các em neo về, suy nghĩ và hành động cho chuẩn mực không chỉ ở trường lớp mà cả sau này.

Do vậy, ngay lúc này, ngành giáo dục cùng cả xã hội điều quan tâm đầu tiên chính là dạy làm người song hành với dạy chữ. Các môn giáo dục về đạo đức, dạy tình yêu thiên nhiên, đất nước; sự hy sinh cần đặt lên hàng đầu. Không quá chú trọng đến thành tích kiến thức mà quên đi những phẩm giá để một con người cần có trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như ngày nay.

Đó là chưa kể, tránh căn bệnh chạy theo thành tích mà ém nhẹm các sai phạm, lỗi lầm của học sinh và chính đội ngũ giáo viên. Ở đây vai trò, trách nhiệm của đội ngũ quản lý giáo dục; Ban Giám  hiệu, người đứng đầu mang yếu tố quyết định đến tập thể nhà trường; là sự ổn định, nề nếp ở từng trường.

Đối với mỗi phụ huynh, dù bất cứ lý do gì cũng không được dung túng, cổ xúy cho hành vi có tính chất bạo lực của con em ở học đường cũng như ngoài xã hội. Chăm con như chăm cây; uốn nắn từng chút; nhắc nhở thường xuyên để có trái ngọt, quả sai sau này chính mình sẽ được hưởng lợi về những người con hiếu thảo, sống nghĩa tình. Với mỗi giáo viên phải giúp cho bản thân và các em học sinh, tạo ra mỗi ngày đến trường là một ngày vui, ngày hạnh phúc.

Rõ ràng, truyền thống tôn sư trọng đạo vốn đã có từ lâu, thể hiện tính ưu việt, vượt trội trường tồn cùng năm tháng. Trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội là phải chung tay vun đắp, bảo vệ. Bịt ngay các lỗ hổng có nguy cơ làm lung lay giá trị tốt đẹp ngàn đời này./.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giới hạn nồng cộ cồn ở lái xe: Cân nhắc sao giữa khoa học và thực tiễn?

Giới hạn nồng cộ cồn ở lái xe: Cân nhắc sao giữa khoa học và thực tiễn?

Bộ Y tế vừa lấy ý kiến các chuyên gia, đơn vị chuyên môn để làm cơ sở đề xuất, xác định nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

Giá xăng tăng trở lại, dầu giảm

Giá xăng tăng trở lại, dầu giảm

Từ 15h hôm nay (29/02), mỗi lít xăng tăng từ 280-330 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 140 đồng tùy loại.

Tai nạn tại ngã 4 An Sương, 2 người tử vong

Tai nạn tại ngã 4 An Sương, 2 người tử vong

2 người đi xe máy tử vong khi va chạm với xe tải ngay tại ngã 4 An Sương.

Quản xe hợp đồng bằng bến ảo, được không?

Quản xe hợp đồng bằng bến ảo, được không?

Một số ý kiến cho rằng, thay vì dựa vào các thông số: số lượng chuyến xuất bến trùng lặp trong tháng, điểm đi, điểm đến, hợp đồng với hành khách... có thể yêu cầu các nhà xe, doanh nghiệp vận tải đón khách bằng bến ảo, được đăng ký và quản lý rõ ràng, cụ thể được không?

Yêu cầu không tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Yêu cầu không tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Trước thông tin mức phí đào tạo, sát hạch lái xe sau Tết tăng cao, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các trung tâm sát hạch, lái xe trên địa bàn phải giữ ổn định phí, không tăng giá tuỳ tiện.

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Mới đây Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM chính thức đưa phần mềm lắng nghe mạng xã hội (HCMC SocialBeat) đi vào hoạt động để nâng cao công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý xã hội số nói riêng.

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Mới đây Bộ GD&ĐT đã yêu cầu không sử dụng chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh vào THPT, việc này nhận được không ít ý kiến từ dư luận xã hội, trong đó không ít ý kiến đồng thuận.