Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng 3,36% trong 6 tháng đầu năm

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ năm 22/06/2023, 07:58 (GMT+7)

Tính đến 15/6, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu tín dụng tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất- kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Sau khi Ngân hàng Nhà nước đề xuất kết nối trực tiếp tài khoản ngân hàng với dữ liệu dân cư, thì theo Bộ Công an cần phải chờ pháp lý về kho dữ liệu dùng chung.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

# Còn theo Bộ Công thương, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do lạm phát gia tăng trên toàn cầu và nhu cầu giảm sút ở nhiều thị trường, sắp tới Cục Xuất nhập khẩu sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, tháo gỡ khó khăn cho XK.

# Viện Khoa học, Lao động và Xã hội dự báo, việc cắt giảm lao động có thể kéo dài tới tận cuối năm nay thay vì đến hết tháng 6 như nhiều dự báo trước đó. 

# Và khoảng hơn 50% trong số gần 10 nghìn DN vừa được Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân khảo sát cho biết, sẽ cắt giảm trên 5% lao động từ nay đến hết năm 2023.

# Từ đầu năm, trong khi thị trường Mỹ sụt giảm khá sâu thì XK thủy sản sang Nhật Bản lại bớt 'ảm đạm' hơn, góp phần đưa Nhật Bản trở thành thị trường XK thủy sản lớn nhất của Việt Nam. 

# Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính và NHNN xem xét điều chỉnh lãi suất vay USD xuống dưới 4% và lãi suất vay VNĐ xuống dưới 7% để hỗ trợ cho DN xuất khẩu. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

# Tính đến 15/6, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Theo NHNN, 3,36% là con số tín dụng chưa cao.

Phó thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết: "Trong những tháng đầu năm 2023, do tác động của rất nhiều chiều, một là khó khăn của nước ta sau 2 năm dịch vẫn còn, hai là tình hình biến động kinh tế thế giới còn phức tạp, tín dụng của ngân hàng cũng bị chiu tác động rất nhiều, tuy nhiên vẫn có những chỉ tiêu lớn Ngân hàng Nhà nước đảm bảo được là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát kỳ vọng đặt ra, giá trị đồng tiền được duy trì ổn định, lãi suất được điều hành rất quyết liệt".

NHNN cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các ngân hàng thương mại, khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh

#  Với thị trường giao dịch hàng hóa, mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu trong ngày hôm qua, tuy nhiên lực mua rất mạnh, đặc biệt trên thị trường nông sản đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng 1,37% lên 2.261 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.700 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trên thị trường nông sản, dầu đậu tương không chỉ là mặt hàng duy nhất giảm giá, mà còn ghi nhận mức giảm kịch sàn, 6,7%, xuống còn 484 USD/tấn. Triển vọng tiêu thụ dầu đậu tương trong hoạt động sản xuất dâù diesel sinh học tại Mỹ sụt giảm sau quyết định mới nhất về nghĩ vụ pha trộn nhiên liệu sinh học bắt buộc trong 3 năm tới của nước này. Điều này lập tức gây áp lực lên giá dầu đậu tương.

Đồng thời, việc dầu đậu tương ít được tiêu thụ cũng tác động tiêu cực tới hoạt động ép dầu tại Mỹ, khiến nguồn cung khô đậu tương thu hẹp, từ đó hỗ trợ mặt hàng này tăng kịch trần trong ngày hôm qua.

# Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố, các số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang kiên trì chống chịu các thách thức, nhưng đã có dấu hiệu chậm lại. (Bnews)

# Các chuyên gia phân tích của ngân hàng JPMorgan cho rằng, dù GDP Trung Quốc có vượt Mỹ thì sự thống trị của đồng USD vẫn không thể suy yếu. (VNE)

# Uỷ ban châu Âu (EC) hôm qua đã kêu gọi các nước thành viên đóng góp thêm 66 tỷ euro cho ngân sách tài khoá chung trong vòng 4 năm tới để giải quyết những khó khăn về kinh tế và chính trị hiện nay, nhất là tỷ lệ lạm phát phi mã, lãi suất tăng cao cũng như các gói tài trợ ồ ạt dành cho Ukraina.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu bà Usurla Von der Leyen chia sẻ: "Thế giới đã thay đổi sâu sắc kể từ năm 2020, thời điểm mà chúng ta ấn định mức ngân sách hiện nay. Vậy nên, tôi muốn đưa ra một đề xuất mới có tính mục đích cao, tập trung và thực sự thiết yếu vào 3 vấn đề: thứ nhất là cuộc khủng hoảng Ukraine, thứ 2 là nhập cư và những thách thức từ bên ngoài và cuối cùng là duy trì khả năng cạnh tranh của châu Âu".

Người đứng đầu Uỷ ban châu Âu cho biết sẽ dành phần lớn ngân sách bổ sung dự kiến để lập một quỹ dự phòng tài chính trị giá 50 tỷ euro phục vụ các chương trình cho vay cũng như viện trợ cho Ukraina trong việc tái thiết đất nước và phục hồi nền kinh tế.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp khi chủ tịch FED nhấn mạnh rằng cơ quan này có thể thêm 2 đợt tăng lãi suất trong năm nay  nhằm mục tiêu hạ nhiệt lạm phát. Cụ thể, Nasdaq -1,21%, S&P 500 -0,52% và DJIA –0,3%.

# Trên biểu đồ, chỉ số VNIndex tiếp tục tăng điểm sau khi hoàn thành điều chỉnh ngắn hạn. Nhịp dao động của VNIndex dù chưa thoát ra khỏi vùng 1.120 nhưng cho thấy tín hiệu cải thiện dần.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex cần vượt qua vùng 1.120 – 1.124 với khối lượng tham gia mạnh mẽ hơn để tiến qua vùng kháng cự nhỏ này một cách thuyết phục.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.