Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đổi mới sáng tạo, con đường ngắn nhất để TP.HCM phục hồi và tăng trưởng

Huy Hoàng: Thứ sáu 21/10/2022, 15:18 (GMT+7)

Cuối tuần vừa qua tuần lễ Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TPHCM năm 2022 được tổ chức. Sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong quá trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thời gian qua.

Đây cũng là dịp để TP.HCM thể hiện sự quyết tâm trong công cuộc xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ mới. 

Ra đời từ năm 2020, và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, ứng dụng Help 114 của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an TP.HCM đã tạo nên những dấu ấn đáng kể trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Đại úy Huỳnh Nam Trọng – phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an TP.HCM cho biết bình quân mỗi ngày có từ 200-300 tin báo sự cố cháy nổ thông qua ứng dụng, thời gian để tiếp cận và xử lý các đám cháy đã được rút ngắn khoảng 80% so với trước, chính vì thế mà số lượng người và tài sản được cứu chữa được nâng lên đáng kể:

"Từ khi triển khai thì ứng dụng này đã đáp ứng được nhu cầu công tác rất là cao và người dân có thể sử dụng ứng dụng này để truyền hình ảnh về trực tiếp cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114. Từ hình ảnh của người dân mà chúng tôi có thể xác định được tính chất của vụ cháy để điều động lực lượng, phương tiện đến để kịp thời cứu chữa, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về tài sản và người.

Và đặc biệt, ứng dụng này là có thể gửi vị trí chính xác khi mà người dân không thể biết được mình đang ở đâu. Ví dụ như ở ngoài biển hoặc là ở ngoài sông thì qua ứng dụng này thì chúng tôi có thể biết được chính xác để chúng tôi điều động lực lượng đến hỗ trợ người dân kịp thời".

Bên cạnh ứng dụng Help 114 thì Gapowork cũng là một ứng dụng nhận được nhiều sư quan tâm tại Tuần lễ Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo TP.HCM 2022 vừa qua. Dù mới chỉ ra đời hơn 1 năm song Gapowork đã có trong tay tệp khách hàng với 700 doanh nghiệp cùng 6 triệu người dùng.

Ông Cao Xuân Hữu – giám đốc cấp cao Gapowork cho biết đại dịch Covid 19 đã định nghĩa lại môi trường làm việc và rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã từng bước số hóa hoạt động của mình:

"Theo như thị trường và sau dịch thì hầu như tất cả đến bây giờ tất cả các doanh nghiệp tất họ đều ý thức được là họ rất là mong muốn chuyển dịch chuyển từ cái làm việc, việc óp lai cho bên online, đưa một cái nền tảng số mới vào lúc nào mình cũng được là trực tiếp làm việc như vậy và họ luôn luôn tương tác được với nhau 24/24 thì nhu cầu rất là lớn".

Chuyển đổi số là xu thế bắt buộc tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và đô thị thông minh

Chuyển đổi số là xu thế bắt buộc tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và đô thị thông minh

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia tham gia Tuần lễ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo TP.HCM 2022 vừa qua cho biết công nghệ cũng như các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Cụ thể trong sản xuất kinh doanh, việc áp dụng số hóa đã không chỉ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí, giảm được rủi ro mà còn giúp tăng hiệu quả hoạt động từ 25-30% so với trước.

Tuy vậy, như nhận định của ông Nguyễn Văn Lượng – CEO công ty cổ phần Chip thì dù việc tiếp cận với công nghệ của các doanh nghiệp trong nước đã không còn quá khó khăn, song những khác biệt trong nhận thức và sự hợp tác ít nhiều gây ra những sự cản trở nhất định.

Chia sẻ về câu chuyện hợp tác giữa doanh nghiệp và các đơn vị cung ứng công nghệ, ông Lượng nói: "Đầu tiên kiểm tra cái tư duy của công ty phần phần mềm đó, họ có sẵn sàng open để có thể tích hợp những cái hay của những đối tác khác để từ đó có thể tích hợp lại được với nhau thành một cái giải pháp có chi phí thấp nhưng mà ngay thời điểm ban đầu có thể tạo ra một cái hiệu quả cho một cái nhà máy, cho một cái cơ sở sản xuất nào đó, như vậy chúng ta sẽ bước đi từng bước như thế.

Hiện tại có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ họ đang làm cái điều đó. Cái cuối cùng là hãy tạo cho họ một cơ hội thì cái đó là mình đang thiếu, hay là có thể là cái niềm tin ở cái thị trường Việt Nam mình đang thiếu".

Theo ông Đỗ Văn Long - CEO Công ty Blockchain Việt Nam, chuyển đổi số giờ đây không còn là khái niệm quá xa lạ mà đã thâm nhập và tiến gần hơn bao giờ hết đến với người nông dân đang trực tiếp sản xuất trên cánh đồng, từ đó giúp quá trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm trở nên dễ dàng hơn:

"Đơn giản chúng tôi đã chuyển ứng dụng từ cái rất phức tạp sang việc họ dùng điện thoại nhấn 2 cái click chuột thì có thể ghi nhận nhật ký sản xuất của họ. Họ chuyển từ việc nhập liệu ghi chép bằng giấy sang ghi nhận bằng mobile từ đó ra thông tin dán trên sản phẩm của họ".

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 7.000 doanh nghiệp thông tin – truyền thông trên tổng số khoảng 268.000 doanh nghiệp. Tỷ trọng đóng góp kinh tế số trong GRDP năm 2021 khoảng 14,4% trong tổng số hơn 1.298.000 tỷ đồng.

Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ trên địa bàn là khoảng 7,96%. TP.HCM đã vươn lên xếp hạng thứ 179 trong bảng xếp hạng các thành phố có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, năng động trên thế giới.

Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định rằng, lãnh đạo thành phố cũng dành sự quan tâm thích đáng trong đổi mới sáng tạo ngay trong bộ máy chính quyền. Các doanh nghiệp và cơ quản quản lý nhà nước phải tiên phong và xem chuyển đổi số là xu thế bắt buộc tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và đô thị thông minh:

"Thể hiện mong muốn của chính quyền thành phố trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số là một trong các nhân tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của hệ sinh thái, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng Chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của Nhà nước trong kiến tạo mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam".

Chuyển đổi số đã được Đảng và Nhà nước ta xác định là 1 trong 3 trụ cột để phát triển nhanh, phát triển bền vững

Chuyển đổi số đã được Đảng và Nhà nước ta xác định là 1 trong 3 trụ cột để phát triển nhanh, phát triển bền vững

Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo được xem là xu hướng bắt buộc trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với Chính phủ, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.

Không chỉ nắm bắt được xu thế, mà TPHCM còn mong muốn đi nhanh hơn trong công cuộc chuyển đổi số cũng như đổi mới sáng tạo để nhanh chóng quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trước đó.

Đây cũng là nội dung bài bình luận: Con đường ngắn nhất để phục hồi 

Chuyển đổi số là nội dung được nhắc đi nhắc lại khá nhiều lần trong các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, được đưa vào báo cáo chính trị và trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII lần này.

Cụ thể hơn, chuyển đổi số đã được Đảng và Nhà nước ta xác định là 1 trong 3 trụ cột để phát triển nhanh, phát triển bền vững.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những tác động không nhỏ cho quá trình phát triển kinh tế xã hội nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng. Dù để lại không ít di chứng song chính virus SARS-CoV-2 cùng những biến thể của nó đã mở ra những cánh cửa mới cho chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và hàng triệu người lao động.

Nói cách khác thì dịch TP.HCM-19 đã đẩy nhanh tốc độ quá trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, làm tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số.

Cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang trở thành những điểm sáng đáng khích lệ của thành phố mang tên Bác khi đang chiếm đến 60% số vốn và gần 70% số thương vụ giao dịch trên cả nước.

Empty

Hàng chục ngàn tỷ đồng đã được TP.HCM huy động cho chiến dịch đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho thấy sự quan tâm đúng hướng của địa phương này trong nỗ lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, qua đó tạo đòn bẩy giúp TP.HCM quay trở lại với guồng quay tăng trưởng trước dịch.

Cơ hội từ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo là khá rõ ràng, song thách thức là không nhỏ. Để có thể đạt được thành công, chính quyền TP.HCM cần cụ thể hóa hơn nữa các khái niệm như chuyển đổi số, kinh tế số hay đổi mới sáng tạo.

Cần đưa ra những minh chứng cụ thể cho từng khái niệm, khái quát thành quy trình và đưa vào ứng dụng trong các hoạt động hàng ngày để người dân được tiếp cận, thích nghi nhanh chóng hơn.

Cần nhớ rằng, sáng tạo là động lực để thúc đẩy mọi thứ trở nên khác biệt trong thế giới công nghệ, và cũng chính sự sáng tạo, linh hoạt là yếu tố mà chính quyền TP.HCM cần quan tâm trong chỉ đạo, điều hành.

Bởi nếu tiếp tục duy trì tư duy cũ, cách làm cũ thì không dễ để TP.HCM có thể quay trở lại cuộc đua tăng trưởng.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.