Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đội hiệp sĩ hút đinh: Làm điều bình thường không phải làm màu, câu view

Phan Nhơn: Thứ tư 03/04/2024, 10:21 (GMT+7)

Sau Tết tình trạng rải đinh diễn ra phức tạp và dày đặc trên tuyến quốc lộ 1A từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, TP Thủ Đức, TP.HCM. Đây có thể nói là địa bàn giáp ranh với thành phố Dĩ An, Bình Dương, phức tạp, có nhiều công nhân làm việc, sinh viên học tập sinh sống.

Việc “đinh tặc” lại xuất hiện làm mất an toàn giao thông, uy hiếp đến tính mạng người dân mỗi khi qua lại đoạn đường này. Trước bức xúc từ chính mình là nạn nhân, nhiều người tự chế xe hút đinh để ra sức dẹp nạn đinh tặc, dần dần họ phối hợp như 1 tổ đội hút đinh, hỗ trợ vá xe giúp bà con đêm đêm.

Đinh được rải nhiều trên tuyến quốc lộ 1A từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, sau Tết tình trạng thêm dày đặc.

Đinh được rải nhiều trên tuyến quốc lộ 1A từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, sau Tết tình trạng thêm dày đặc.

Nhiều người dân khu vực dọc quốc lộ 1A đoạn từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần là địa phận giáp ranh 3 phường gồm Linh Trung, Linh Xuân (TP, Thủ Đức) và phường An Bình, TP Dĩ An cho biết, hơn 1 năm nay đoạn này tình trạng rải đinh dày đặc. Họ ví von, những mảnh đinh lá bằng thép trên quốc lộ là những “vì sao lấp lánh”.

Nhiều ngày chỉ tầm 30 phút đến 1 giờ dùng những thiết bị thô sơ đã hút được 3 lạng (300gram) đến nửa ký đinh loại này. Đặc biệt, 20 ngày gần đây nhiều “hiệp sĩ” hút đinh báo về tình trạng đinh rải ngày thêm dày đặc.

Vào Tết năm 2023, tài xế Phùng Hữu Hiệp (quê Lái Thiêu, Bình Dương) đi đường bị cán phải đinh và chứng kiến thêm nhiều người cùng cảnh ngộ, vì vậy anh tự chế xe hút đinh và kéo khắp các tuyến đường. Từ nạn nhân và trở thành “hiệp sĩ hút đinh” bất đắc dĩ, anh Hiệp tiếp tục nghiên cứu và chế tạo thêm gần 20 chiếc xe lôi kéo đinh tặng cho từng địa phương có hiện tượng rải đinh.

Có một đội hút đinh thường xuyên hỗ trợ bà con vào mỗi đêm

Có một đội hút đinh thường xuyên hỗ trợ bà con vào mỗi đêm

Anh Hiệp chia sẻ, nhiều người dân cũng cảnh báo sẽ nguy hiểm, hăm dọa vì các đối tượng luôn ẩn núp để trả thù: “Thật sự để làm công việc này rất nguy hiểm vì mình di chuyển sao cho an toàn nhất. Còn về mặt các anh em vá vỏ xe thì hiện tại đến giờ chưa có đụng. Nhiều bà con cũng nói lắm, đi đường kiểu này hôm nào cũng bị quýnh. Thật sự đã làm cái này thì mình làm vì cái tâm, bà con đi đường cũng rất đông, ai cũng ủng hộ. Đó cũng là động lực để mình tự tin lôi xe ra hút. Nói chung nếu sợ thì không làm và đã làm thì mình không sợ”.

Nhìn những công việc thầm lặng của anh Hiệp, nhiều người cũng chung tay tham gia công việc hút đinh. Họ là những người công nhân, đi làm văn phòng tranh thủ sau giờ làm từ 20 giờ đến 0 giờ tập hợp hút đinh, hỗ trợ bà con vá xe quanh khu vực cầu vượt Sóng Thần.

Anh Nguyễn Tường Hải (ngụ Bình Thạnh) mỗi ngày đi làm qua khu vực trên 2-3 lần cũng từng bị cán đinh dắt bộ, giờ đây anh cũng trở thành “hiệp sĩ hút đinh”.

Anh Hải chia sẻ: “Chúng tôi làm giờ giấc cũng vô chừng lắm nhưng thường để đảm bảo sức khỏe để ngày mai làm việc nên anh em cũng 11-12 giờ là kết thúc. Thứ nhất mình làm thiện nguyện để mang lại sự an toàn cho người dân là hàng đầu. Bởi vì khi không may nhẹ thì có thể là mình khắc phục được còn nặng hơn nữa là có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sự an toàn của người lưu thông. Nên mình cũng mong chính quyền địa phương vào cuộc hết sức để trả lại sự trong sạch cho cung đường”.

Những miếng đinh lá cắt bằng thép mỏng, sắc nhọn đâm thủng cả vỏ xe người đi đường

Những miếng đinh lá cắt bằng thép mỏng, sắc nhọn đâm thủng cả vỏ xe người đi đường

Trong khi đó, anh Trần Minh Tuấn, thành viên Đội SOS Thuận An, Bình Dương xuất thân là tài xế công nghệ, từng là nạn nhân, công việc gần như gắn bó các cung đường, vì vậy anh thành lập một đội cứu hộ các phương tiện gặp sự cố trên đường hơn 4 năm.

“Thấy đinh tặc đầu năm nay xuất hiện nhiều hơn, ở khu vực cầu vượt Linh Xuân cũng có lực lượng chức năng đến kéo đinh, sau đó đến cầu vượt Sóng Thần. Hai bên giáp ranh nhau thì xử lý bên này, nó chạy qua bên kia rải tiếp. Mình thấy lượng đinh này ngày càng nhiều hơn. Mình là tài xế chạy grab, đôi khi đi cũng bể bánh dẫn xe rất là cực. Vì vậy, nghĩ thành lập 1 đội để vừa hỗ trợ bà con sửa xe lỡ đường ban đêm 9-10 không có tiệm vá nên mới quyết lòng đêm đêm hỗ trợ”, anh Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, một người dân sống ở khu vực trên vô cùng hoan nghênh tinh thần của những thanh niên hút đinh: “Tôi là một người di dân sinh sống ở đây, thường ngày qua đây làm việc, đi đường này thấy anh em làm việc này tôi rất hoan nghênh. Đại diện bà con ở đây chúng tôi rất cảm ơn sự nhiệt tình và tinh thần anh em, làm như vầy thì cứu giúp biết bao nhiêu người dân, công nhân. Người ta đi làm qua đây xe cộ mức độ đông mà nạn rải đinh thế này gây ra rất nhiều bức xúc”. 

Liên tục các xe hút đinh chạy xen kẽ để rà hút đinh trên quốc lộ

Liên tục các xe hút đinh chạy xen kẽ để rà hút đinh trên quốc lộ

Những việc làm thầm lặng của đội hút đinh được nhiều người dân ủng hộ, nhiều người dừng lại mua gửi vài chai nước và gửi ít tiền hỗ trợ xăng xe. Song, một thành viên hút đinh cho biết nước và tình cảm thì nhận, còn việc nhận tiền họ không nhận dù một xu. Bởi vì đã là hành động tự giác thì không bao giờ đến tiền bạc, công lao.

Kể cả nhiều người cũng bảo đội hút đinh làm màu, câu view trên mạng xã hội, Tik Tok nhưng đội “hiệp sĩ” bất đắc dĩ chỉ làm những việc thấy ý nghĩa và cảm thấy mình được nhẹ lòng, làm theo tùy sức sau những giờ tan ca của anh tài xế, công nhân…vốn như những việc làm giản dị thường ngày.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.