Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đội hiệp sĩ hút đinh: Làm điều bình thường không phải làm màu, câu view

Phan Nhơn: Thứ tư 03/04/2024, 10:21 (GMT+7)

Sau Tết tình trạng rải đinh diễn ra phức tạp và dày đặc trên tuyến quốc lộ 1A từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, TP Thủ Đức, TP.HCM. Đây có thể nói là địa bàn giáp ranh với thành phố Dĩ An, Bình Dương, phức tạp, có nhiều công nhân làm việc, sinh viên học tập sinh sống.

Việc “đinh tặc” lại xuất hiện làm mất an toàn giao thông, uy hiếp đến tính mạng người dân mỗi khi qua lại đoạn đường này. Trước bức xúc từ chính mình là nạn nhân, nhiều người tự chế xe hút đinh để ra sức dẹp nạn đinh tặc, dần dần họ phối hợp như 1 tổ đội hút đinh, hỗ trợ vá xe giúp bà con đêm đêm.

Đinh được rải nhiều trên tuyến quốc lộ 1A từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, sau Tết tình trạng thêm dày đặc.

Đinh được rải nhiều trên tuyến quốc lộ 1A từ đoạn cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, sau Tết tình trạng thêm dày đặc.

Nhiều người dân khu vực dọc quốc lộ 1A đoạn từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần là địa phận giáp ranh 3 phường gồm Linh Trung, Linh Xuân (TP, Thủ Đức) và phường An Bình, TP Dĩ An cho biết, hơn 1 năm nay đoạn này tình trạng rải đinh dày đặc. Họ ví von, những mảnh đinh lá bằng thép trên quốc lộ là những “vì sao lấp lánh”.

Nhiều ngày chỉ tầm 30 phút đến 1 giờ dùng những thiết bị thô sơ đã hút được 3 lạng (300gram) đến nửa ký đinh loại này. Đặc biệt, 20 ngày gần đây nhiều “hiệp sĩ” hút đinh báo về tình trạng đinh rải ngày thêm dày đặc.

Vào Tết năm 2023, tài xế Phùng Hữu Hiệp (quê Lái Thiêu, Bình Dương) đi đường bị cán phải đinh và chứng kiến thêm nhiều người cùng cảnh ngộ, vì vậy anh tự chế xe hút đinh và kéo khắp các tuyến đường. Từ nạn nhân và trở thành “hiệp sĩ hút đinh” bất đắc dĩ, anh Hiệp tiếp tục nghiên cứu và chế tạo thêm gần 20 chiếc xe lôi kéo đinh tặng cho từng địa phương có hiện tượng rải đinh.

Có một đội hút đinh thường xuyên hỗ trợ bà con vào mỗi đêm

Có một đội hút đinh thường xuyên hỗ trợ bà con vào mỗi đêm

Anh Hiệp chia sẻ, nhiều người dân cũng cảnh báo sẽ nguy hiểm, hăm dọa vì các đối tượng luôn ẩn núp để trả thù: “Thật sự để làm công việc này rất nguy hiểm vì mình di chuyển sao cho an toàn nhất. Còn về mặt các anh em vá vỏ xe thì hiện tại đến giờ chưa có đụng. Nhiều bà con cũng nói lắm, đi đường kiểu này hôm nào cũng bị quýnh. Thật sự đã làm cái này thì mình làm vì cái tâm, bà con đi đường cũng rất đông, ai cũng ủng hộ. Đó cũng là động lực để mình tự tin lôi xe ra hút. Nói chung nếu sợ thì không làm và đã làm thì mình không sợ”.

Nhìn những công việc thầm lặng của anh Hiệp, nhiều người cũng chung tay tham gia công việc hút đinh. Họ là những người công nhân, đi làm văn phòng tranh thủ sau giờ làm từ 20 giờ đến 0 giờ tập hợp hút đinh, hỗ trợ bà con vá xe quanh khu vực cầu vượt Sóng Thần.

Anh Nguyễn Tường Hải (ngụ Bình Thạnh) mỗi ngày đi làm qua khu vực trên 2-3 lần cũng từng bị cán đinh dắt bộ, giờ đây anh cũng trở thành “hiệp sĩ hút đinh”.

Anh Hải chia sẻ: “Chúng tôi làm giờ giấc cũng vô chừng lắm nhưng thường để đảm bảo sức khỏe để ngày mai làm việc nên anh em cũng 11-12 giờ là kết thúc. Thứ nhất mình làm thiện nguyện để mang lại sự an toàn cho người dân là hàng đầu. Bởi vì khi không may nhẹ thì có thể là mình khắc phục được còn nặng hơn nữa là có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sự an toàn của người lưu thông. Nên mình cũng mong chính quyền địa phương vào cuộc hết sức để trả lại sự trong sạch cho cung đường”.

Những miếng đinh lá cắt bằng thép mỏng, sắc nhọn đâm thủng cả vỏ xe người đi đường

Những miếng đinh lá cắt bằng thép mỏng, sắc nhọn đâm thủng cả vỏ xe người đi đường

Trong khi đó, anh Trần Minh Tuấn, thành viên Đội SOS Thuận An, Bình Dương xuất thân là tài xế công nghệ, từng là nạn nhân, công việc gần như gắn bó các cung đường, vì vậy anh thành lập một đội cứu hộ các phương tiện gặp sự cố trên đường hơn 4 năm.

“Thấy đinh tặc đầu năm nay xuất hiện nhiều hơn, ở khu vực cầu vượt Linh Xuân cũng có lực lượng chức năng đến kéo đinh, sau đó đến cầu vượt Sóng Thần. Hai bên giáp ranh nhau thì xử lý bên này, nó chạy qua bên kia rải tiếp. Mình thấy lượng đinh này ngày càng nhiều hơn. Mình là tài xế chạy grab, đôi khi đi cũng bể bánh dẫn xe rất là cực. Vì vậy, nghĩ thành lập 1 đội để vừa hỗ trợ bà con sửa xe lỡ đường ban đêm 9-10 không có tiệm vá nên mới quyết lòng đêm đêm hỗ trợ”, anh Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, một người dân sống ở khu vực trên vô cùng hoan nghênh tinh thần của những thanh niên hút đinh: “Tôi là một người di dân sinh sống ở đây, thường ngày qua đây làm việc, đi đường này thấy anh em làm việc này tôi rất hoan nghênh. Đại diện bà con ở đây chúng tôi rất cảm ơn sự nhiệt tình và tinh thần anh em, làm như vầy thì cứu giúp biết bao nhiêu người dân, công nhân. Người ta đi làm qua đây xe cộ mức độ đông mà nạn rải đinh thế này gây ra rất nhiều bức xúc”. 

Liên tục các xe hút đinh chạy xen kẽ để rà hút đinh trên quốc lộ

Liên tục các xe hút đinh chạy xen kẽ để rà hút đinh trên quốc lộ

Những việc làm thầm lặng của đội hút đinh được nhiều người dân ủng hộ, nhiều người dừng lại mua gửi vài chai nước và gửi ít tiền hỗ trợ xăng xe. Song, một thành viên hút đinh cho biết nước và tình cảm thì nhận, còn việc nhận tiền họ không nhận dù một xu. Bởi vì đã là hành động tự giác thì không bao giờ đến tiền bạc, công lao.

Kể cả nhiều người cũng bảo đội hút đinh làm màu, câu view trên mạng xã hội, Tik Tok nhưng đội “hiệp sĩ” bất đắc dĩ chỉ làm những việc thấy ý nghĩa và cảm thấy mình được nhẹ lòng, làm theo tùy sức sau những giờ tan ca của anh tài xế, công nhân…vốn như những việc làm giản dị thường ngày.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Nhiều nước cấm trẻ em dùng mạng xã hội, Việt Nam thì sao?

Nhiều nước cấm trẻ em dùng mạng xã hội, Việt Nam thì sao?

Nghị viện châu Âu vừa thông qua nghị quyết, kêu gọi Liên minh châu Âu siết chặt quản lý độ tuổi sử dụng mạng xã hội: cấm trẻ dưới 16 tuổi truy cập các nền tảng trực tuyến, trang chia sẻ video và các trợ lý ảo, nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, đồng thời cấm tuyệt đối trẻ dưới 13 tuổi.