Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Định hướng sao để đô thị vệ tinh hấp dẫn...

Quách Đồng: Thứ ba 03/10/2023, 15:33 (GMT+7)

Việc phát triển đô thị vệ tinh đã được đặt ra từ lâu, song việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm và yếu.

Điều này bắt nguồn từ việc thiếu định hướng phát triển quy quy hoạch dân cư, chậm thực hiện di dời trụ sở các Bộ, ngành, cơ sở giáo dục, bệnh viện, trong khi các đô thị vệ tinh chưa trở thành lựa chọn của người dân khi nghĩ đến việc “an cư, lạc nghiệp”.

 

Theo thống kê, mỗi năm, dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200 nghìn người, trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm. Cùng với đó là nhu cầu về nhà ở gia tăng nhanh chóng.

Báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn trong tháng 1/2023 cho thấy, loại hình căn hộ chung cư thu hút lượng quan tâm lớn ở cả hoạt động bán và cho thuê.

Tính trung bình toàn quốc, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 64%, nhu cầu thuê tăng 139%. Riêng tại Hà Nội, lượt tìm mua tăng 57% và tìm thuê tăng 112% so với cùng kỳ năm trước.

Khi nhu cầu nhà ở gia tăng, trong khi giá nhà thương mại cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm, khiến người lao động ngày càng khó sở hữu nhà ở; cùng với đó, khả năng tiếp cận của người thu nhập thấp với nhà ở xã hội không được đáp ứng, khiến chung cư mini trở thành lựa chọn khả dĩ, dù người mua biết trước những rủi ro về mặt an toàn.

Đây là một trong những hệ quả của việc thực hiện thực hiện Quyết định số 1259 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2011 chưa thực sự hiệu quả, khu vực đô thị trung tâm bị chất thêm các tổ hợp công trình nhà ở cao tầng, văn phòng thương mại dịch vụ với quy mô dân số cực lớn, gây quá tải cho hệ thống hạ tầng đô thị, tạo ra một vòng luẩn quẩn mới.

Chỉ khi đô thị vệ tinh chứng minh được sức hút, mới mong người dân thay đổi thói quen lựa chọn nơi ở

Chỉ khi đô thị vệ tinh chứng minh được sức hút, mới mong người dân thay đổi thói quen lựa chọn nơi ở

Trong khi đó, các đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội như: Miếu Môn, Hòa Lạc, Xuân Mai, Sơn Tây… chưa thể hiện được vai trò giãn dân, góp phần giảm hạ tầng cho khu vực trung tâm.

Bởi vậy, đã đến lúc Hà Nội cần xác định rõ định hướng phát triển đô thị, từ đó lập ra và thực hiện quy hoạch giao thông, quy hoạch dân cư. Trong đó, việc thực hiện di dời trụ sở các bộ ngành, các trường đại học, các cơ sở công nghiệp cần được thực hiện một cách quyết liệt.

Đi cùng với việc di dời trụ sở mới là việc thu hồi trụ sở cũ. Chỉ khi thực hiện quyết liệt và có chế tài xử lý nghiêm khắc, mục tiêu di dời trụ sở các Bộ, ngành, các cơ sở giáo dục, cơ sở công nghiệp ra khỏi khu vực đô thị trung tâm mới thực hiện được.

Cùng với đó là việc giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trụ sở các Bộ, ngành, cơ sở giáo dục…, trong đó ưu tiên chuyển đổi phục vụ phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong nội đô.

Về lâu dài, tại các đô thị vệ tinh, phải nhanh chóng thực hiện quy hoạch phân khu, trong đó, giao thông phải “đi trước mở đường”, cùng với đó là xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, trường học, y tế đẩy mạnh các hoạt động giao thương, kinh doanh, buôn bán, các dịch vụ giải trí… để thu hút người dân lựa chọn di chuyển nơi cư trú của mình ra các đô thị vệ tinh.

Chỉ khi đô thị vệ tinh chứng minh được sức hút, mới mong người dân thay đổi thói quen lựa chọn nơi ở, chỗ làm việc, qua đó giảm dần tình trạng gia tăng dân số tại khu vực đô thị trung tâm, để lại nhiều hệ lụy như thời gian qua.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.