Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Điệu buồn di cư

Phạm Trung Tuyến: Thứ năm 02/03/2023, 07:32 (GMT+7)

Tuần vừa qua VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự 3 bài về lao động di cư từ miền tây về miền Đông Nam bộ với rất nhiều thân phận buồn, bị tổn thương trên hành trình mưu sinh. Đây là câu chuyện không mới, nhưng quẩn quanh và dường như không bao giờ kết thúc.

Làn sóng di cư mưu sinh tìm kiếm việc làm quy mô lớn của thanh niên nông thôn Việt Nam bùng nổ từ những năm cuối thập niên 1990, và những nghiên cứu đầu tiên về tác động, và hệ lụy của câu chuyện này cũng đã xuất hiện từ những năm 2000.

Sau 20 năm, dù có rất nhiều nghiên cứu khác nhau xung quanh câu chuyện này, nhưng những vấn đề của nó vẫn tồn tại trong sự quan ngại của những nhà nghiên cứu mà không có biến chuyển gì.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

20 năm trước, tôi gặp những cụ ông, cụ bà trông cháu cho con cái đi làm ăn xa với một nỗi lo rằng lỡ may chết vào dịp gần cuối năm thì khó mà tìm nổi tám thanh niên có sức vóc để khiêng áo quan.

20 năm sau, về lại những ngôi làng ấy, con cái của những người già năm xưa, nay cũng đã già thì ngồi trên hiên nhà ngày này qua ngày khác ngóng nhìn ra đường ngõ hy vọng tiếng xe về. Những người già ấy, họ đã vỡ mộng thị thành mà trở về, những không vì thế mà đảo ngược giấc mộng ra đi của con em mình.

Người ta hay nói rất nhiều về câu chuyện thiếu việc làm khiến lao động nông thôn phải bỏ làng mà đi. Nhưng ở làng, chuyện không hẳn như thế. Thực tế, bây giờ muốn tìm lao động có chất lượng cao ở nông thôn là điều không thể. Muốn xây một ngôi nhà, có khi bạn phải xếp hàng cả tháng mới đến lượt nếu muốn được phục vụ bởi một hiệp thợ tốt.

Thời điểm dịch covid bùng nổ, lần đầu tiên sau rất nhiều năm dân số nông thôn tăng lên một chút do dòng người di cư ngược. Người ta nhận ra, ở quê thực ra không quá khó để sống, thậm chí để sống được, còn tốt hơn bươn chải ly hương. Nhưng khi dịch lắng xuống, người ta lại đổ ra thành phố, nhất là những lao động có kỹ năng, tay nghề cao.

Sức hút của đô thị không chỉ là việc làm để mưu sinh. Nó còn là dòng tiền mặt đều đặn, là khả năng kiếm tiền mà không cần phải có quá nhiều kỹ năng bổ trợ vì nguồn cung lao động đa dạng, là các tiện ích sống như cơ hội học hỏi, khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục, và văn hóa giải trí tốt hơn, nếu có điều kiện.

Dù không phải mọi lao động nhập cư đều có điều kiện tiếp cận những tiện ích của thị thành.

Chúng ta nói rất nhiều về các chính sách tam nông, về đầu tư cho nông thôn. Song, nếu ở thành thị, để có một con đường bê tông đi qua nhà, người ta không phải đóng góp gì, không có khái niệm nhà nước và nhân dân cùng làm. Ở thành thị, mọi dịch vụ đều có thể cung cấp đến tận nơi, tận cửa nhà, khác hẳn nông thôn.

Nông thôn trong lành, nông thôn bình yên là câu chuyện thường thấy trong các bài hát của người trẻ thị thành. Nhưng mấy năm sau khi về quê nuôi cá và trồng rau, hầu hết những người trẻ lãng mạn ấy đều vợ mộng quay xe bởi vì hóa ra mọi thứ quen dùng đều đắt đỏ hơn nhiều.

Bởi ở nông thôn, rất nhanh, họ sẽ nhận thấy cảm giác bị lãng quên trong thế giới vốn có của mình.

Câu chuyện di cư, nếu như chỉ nhìn ở khía cạnh việc làm để giải quyết, có lẽ sẽ chẳng đi đến đâu. Bởi vì không một ai muốn thấy mình bị lãng quên, bị bỏ lại bên lề đường phát triển, như những làng quê từ đô thị nhìn về. 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.