Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Dẹp “đinh tặc”, cần những giải pháp mới

Nguyễn Yên: Chủ nhật 08/10/2023, 20:38 (GMT+7)

Đã có những phiên tòa xét xử các đối tượng bị bắt quả tang đang rải đinh trên đường, tuy nhiên mức độ răn đe còn quá thấp, dẫn đến nạn "đinh tặc" vẫn hoạt động. Mặt khác, nhiều đơn vị phối hợp sử dụng các biện pháp xử lý “đinh tặc” nhưng dường như chưa có giải pháp nào triệt để.

0

Để giải quyết nạn rải đinh, nhiều giải pháp có tính quyết liệt của chính quyền đã được triển khai như không cho đăng ký kinh doanh vá xe nếu điều kiện kinh doanh như mặt bằng và phương tiện vá xe không đảm bảo; buộc người kinh doanh cam kết nếu phát hiện vật sắt trên đoạn đường của mình kinh doanh thì phải báo ngay cho công an; kết nối thông tin của những người bị hư hỏng xe do nghi có vật sắt trên đường để xác định nơi nào có rải định để quét dọn.

Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, người dân tích cực tham gia báo tin nhưng thực tế, nạn "đinh tặc" vẫn "nở rộ" quân số, quy mô và phương thức hoạt động. Vì sao như vậy? Là bởi các đối tượng này không có công ăn việc làm ổn định nên để thu lợi bất chính, để mưu sinh mà họ cố tình vi phạm các quy định của pháp luật.

Do đó, giải pháp căn cơ là chính quyền địa phương cần làm việc với nhưng điểm sửa xe dọc các tuyến đường có hiện tượng rải định để một mặt vận động và yêu cầu các chủ tiệm cam kết không rải đinh; mặt khác tạo điều kiện di dời và hỗ trợ chuyển họ làm những công việc khác phù hợp với khả năng.

Những tiệm sửa xe tại các "điểm nóng" mà "đinh tặc" hoạt động hiện nay đa phần là người từ những nơi khác đến, lập chòi tạm bợ làm điểm sửa xe nên rất cần chính quyền địa phương tiếp cận tuyên truyền để ngăn chặn từ đầu cách kiếm sống bằng việc rải đinh trên đường, đồng thời nắm bắt được hoàn cảnh để vận động và giúp họ có được những công ăn việc làm với mức thu nhập tốt hơn, dần dần ổn định cuộc sống...

Có thế mới giúp họ tránh xa con đường kiếm tiền bất chính từ những chiếc đinh oan nghiệt.

Ở khía cạnh khác thì "đinh tặc" không có đất sống tại các nước phát triển bởi ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở mức cao đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Nên nếu chúng ta truy bắt được những chủ tiệm sửa xe đã rải đinh nhưng chỉ bị xử lý hành chính, hy hữu lắm mới có trường hợp bị khởi tố, ra tòa thì mới chỉ xử lý được phần "ngọn", còn muốn "nhổ" tận rễ thì vấn đề cơ bản nhất là xử phạt, răn đe thật nặng và kiểm tra giám sát được các hành vi này thì mới mong có thể chấm dứt được.

Ngoài ra quân hút đinh; tổ chức vận động tuyên truyền các hộ kinh doanh sửa, vá xe không rải đinh; cơ quan chức năng cần quyết tâm, mạnh tay bằng các giải pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin như tại các tuyến đường thường xuyên bị kẻ gian rải đinh, cần lắp đặt thêm camera giám sát để dễ dàng phát hiện và ngăn chặn; sớm tạo lập thêm nhóm trên các ứng dụng, mạng xã hội để người dân phản ánh thông tin, hình ảnh kịp thời về các đối tượng rải đinh, có cơ sở để các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý.

“Đinh tặc” từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai khi tham gia giao thông. Một mảnh đinh nhỏ nhưng hậu quả mà nó để lại có thể không hề nhỏ nếu không may tai nạn xảy ra. Do đó, giải quyết "đinh tặc" cần những giải pháp mới, triệt để và căn bản hơn chứ không chỉ dừng lại ở việc ra quân dọn dẹp, hay kéo xe hút đinh định kỳ.

 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Mức phạt tăng vọt trong Nghị định 168 sẽ trị được “bệnh” lái ẩu?

Mức phạt tăng vọt trong Nghị định 168 sẽ trị được “bệnh” lái ẩu?

Từ việc tăng chế tài lên gấp 3-30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.

Xăng E5 “ế”, Bộ Công thương loay hoay đề xuất cơ chế giá hấp dẫn hơn

Xăng E5 “ế”, Bộ Công thương loay hoay đề xuất cơ chế giá hấp dẫn hơn

Dù thực hiện nhiều giải pháp, song Bộ Công thương mới đây đã thừa nhận, xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5) chưa như mong muốn.

TP.HCM: Ngổn ngang công trình mở rộng đường Hoàng Hoa Thám

TP.HCM: Ngổn ngang công trình mở rộng đường Hoàng Hoa Thám

Đoạn đường chỉ chưa đầy 1km từ giao lộ Cộng Hoà đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, lô cốt, vật liệu xây dựng, xe chuyên dụng, máy móc nằm ngổn ngang. Rào chắn tạm bợ, sơ sài không có biển cảnh báo thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Từ 1/1/2025, tài xế kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ/tuần

Từ 1/1/2025, tài xế kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ/tuần

Từ 1/1/2025, ngoài quy định hiện hành tài xế không lái xe quá 10 tiếng/ngày và không lái xe liên tục quá 4 tiếng, Thông tư 71 năm 2024 của Bộ Công an quy định thêm nội dung: Người lái ô tô kinh doanh vận tải trên 8 chỗ không được lái xe quá 48 tiếng/tuần.

Hà Nội: Khốn khổ vì tình trạng đối trộm rác tại đầm sen Xuân Đỉnh

Hà Nội: Khốn khổ vì tình trạng đối trộm rác tại đầm sen Xuân Đỉnh

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng và đốt rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường tại khu vực đầm sen Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Phố chợ hoa, cây cảnh: Tắc đường mọi nẻo

Phố chợ hoa, cây cảnh: Tắc đường mọi nẻo

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán 2025, nhưng phố chợ hoa cây cảnh Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân, Hà Nội đã dần nhộn nhịp; nhiều loại cây hoa chơi Tết được bày bán tràn lên vỉa hè và cả lòng đường gây cản trở giao thông.