Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đeo dây an toàn chỉ để “đối phó”

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 03/10/2025, 07:44 (GMT+7)

Việc đeo dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô là bắt buộc theo luật định. Nhưng, trên hết, đó còn là ý thức an toàn tối thiếu của mỗi chúng ta khi lên xe.

 

Mới đây, khi phân tích dữ liệu camera lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chỉ trong ngày 18 và 19/9, đã phát hiện 236 trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Trong số đó, có 229 trường hợp vi phạm không thắt dây an toàn, chiếm khoảng 97%.

z5391727422639_a4d8dc20dbe3b64c0c26d1936ef9deca-1740-1707-1512 (1)

Đây là một con số đáng báo động. Dây an toàn là một phát minh, một sáng chế mà chính người sáng chế ra nó đã từ chối thu lợi bản quyền, để cho phép tất cả các hãng xe được sử dụng. Có lẽ ngày nay, không có ô tô nào được sản xuất ra lại không có dây an toàn, bởi vì đó là một phương tiện thiết yếu, không thể thiếu.

Khi di chuyển, có không ít trường hợp tai nạn đáng tiếc bị văng ra ngoài, bị thương rất nặng và thiệt mạng chỉ vì lỗi không thắt dây an toàn. Hơn 20 năm trước, chúng ta hầu như chưa thực hiện xử phạt nghiêm việc lái xe không đeo dây an toàn. Tôi có một người bạn nước ngoài, vài chục năm trước, khi ở Việt Nam, anh ta đã nói chuyện với tài xế về việc sử dụng dây an toàn. Anh tài xế nói rằng: “ Đi trong phố thì lỗi này không bị phạt”. Nhưng bạn tôi đáp lại: "Tôi cần anh thắt dây an toàn, bởi nếu anh không quan tâm đến an toàn của anh thì anh cũng sẽ không quan tâm đến an toàn của tôi".

Tôi nghĩ đó là một suy luận rất xác đáng. Sau khi Cục Cảnh sát giao thông đưa ra thông tin và khuyến cáo về 229 trường hợp vi phạm không thắt dây an toàn, điều đáng lo ngại hơn đã xuất hiện: có một trào lưu trên mạng xã hội khi các lái xe rủ nhau mua loại áo có vạch chéo màu đen, để khiến camera giao thông không phát hiện được.

Việc này quá nguy hiểm, bởi việc đeo dây an toàn không nên được coi là để tránh bị phạt, mà nên coi là một việc làm thiết yếu cho an toàn của chính mình. Một phương tiện di chuyển chỉ ở tốc độ 30-40 km/h, nhưng khi bị đâm đụng, tai nạn, hoàn toàn có thể khiến người ngồi trên xe đối mặt với nhiều tình huống đáng tiếc.

Việc đeo dây an toàn không nên được coi là để tránh bị phạt, mà nên coi là một việc làm thiết yếu cho an toàn của chính mình. (Ảnh minh hoạ)

Việc đeo dây an toàn không nên được coi là để tránh bị phạt, mà nên coi là một việc làm thiết yếu cho an toàn của chính mình. (Ảnh minh hoạ)

Dây an toàn được thiết kế để người đeo không cảm thấy quá bất tiện. Không hiểu tại sao lại có người nghĩ rằng việc đeo dây an toàn là vướng víu. Đó là một thiết bị an toàn không thể thiếu và không bao giờ nên bỏ qua khi di chuyển, kể cả trên đường phố.

Một trong những việc cơ quan chức năng, cụ thể là cảnh sát giao thông nên làm, đó là phạt nặng cả những người không đeo dây an toàn khi di chuyển trong phố. Điều này nhằm tránh tâm lý rằng việc đeo dây an toàn chỉ để không bị phạt.

Dây an toàn nhất thiết phải được tất cả những người ngồi trên ô tô, từ người lái xe, người đi cùng đến những người ngồi ghế sau, cần coi là một phương tiện an toàn không thể thiếu. Không ai biết những bất trắc nào có thể xảy ra trên đường và dây an toàn sẽ cứu các bạn. Đừng làm việc đó chỉ vì sợ bị phạt hay không bị phạt./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.

Sử dụng dữ liệu điện tử  trong sát hạch, cấp đổi GPLX

Sử dụng dữ liệu điện tử trong sát hạch, cấp đổi GPLX

Theo đề xuất, thủ tục hành chính về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ được đơn giản hóa, giảm thời gian cấp giấy phép lái xe từ 7 còn 4,5 ngày; thời gian tích hợp dữ liệu điện tử từ 3 ngày còn 2 ngày.

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm, như quay đầu xe sai quy định, đè vạch đôi màu trắng hoặc dừng trong ô vàng. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 9, hệ thống đã ghi nhận hơn 6.000 lỗi tại 11 vị trí.

Bão số 15 đã giảm cấp, vẫn di chuyển phức tạp khó lường trên Biển Đông

Bão số 15 đã giảm cấp, vẫn di chuyển phức tạp khó lường trên Biển Đông

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14. Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 5km/h.