Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tôi còn nhớ hơn 40 năm về trước, giữa thập kỷ 80, Hà Nội lúc đó chỉ có vài ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, như: ngã tư Khâm Thiên với Nam Bộ (nay là phố Lê Duẩn), hay ngã tư Tràng Tiền. Đèn xanh, đèn đỏ và các hệ thống đèn tín hiệu giao thông được xuất hiện cùng với sự phát triển của thành phố.
Nhưng có lẽ câu chuyện đèn tín hiệu giao thông ở các tuyến quốc lộ đi qua các đô thị hiện nay rõ ràng đã nay sinh ra những vấn đề mà chúng ta không thể không nói đến.
Nếu bạn từng đi trên QL51, đoạn từ Long Thành đi Vũng Tàu, chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngao ngán khi ở các trụ đèn đỏ khiến bạn đôi khi phải dừng ở đó mất 15-20 phút. Câu chuyện tương tự trên Quốc lộ 1 qua Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình), qua Thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và nhiều ng tuyến quốc lộ khác lên phía Bắc hay các tuyến khu vực miền Trung.
Tôi nghĩ, sự xuất hiện của một loạt đèn đỏ trên các quốc lộ đã dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Nếu đèn tín hiệu giao thông ở các đô thị đương nhiên sẽ giúp điều tiết cho giao thông được ổn định; vì các phương tiện giao thông ở trong phố chủ yếu là xe cá nhân, xe cỡ nhỏ và có gia tốc lớn, có thể từ lúc dừng đèn đỏ, rồi tiếp tục xuất phát mà không mất nhiều thời gian.
Nó khác với các tuyến quốc lộ, phân nửa là những xe tải lớn, xe khách cỡ lớn di chuyển, gia tốc của những xe đó rất thấp; và bản thân việc dừng xe, khởi động lại, lấy đà để đi tiếp cũng cần rất nhiều thời gian.
Việc có đèn đỏ và buộc những xe tải nặng như vậy dừng lại, đã làm nghẽn luồng lưu thông trên quốc lộ, dẫn đến tốc độ lưu thông rất chậm và ách tắc ở các nút giao.
Ngoài ra, còn có rủi ro nữa, hầu hết các quốc lộ là xe ô tô đang chạy với tốc độ khoảng 80 km/h, khi buộc phải dừng đèn đỏ, tức là phải giảm tốc độ rất nhanh.
Không phải là không có những vụ nghiêm trọng xảy ra ở chính các nút giao khi có xe gặp sự cố và gặp đèn đỏ. Việc này xuất phát từ sự không phù hợp của các hệ thống điều khiển giao thông.
Tất nhiên, tôi nghĩ các cơ quan điều hành, vận hành hệ thống giao thông có lý do khi đặt đèn tín hiệu giao thông ở những nút giao. Nhưng thay vì đặt đèn đỏ, đèn xanh, thì nên chăng, chúng ta hãy làm chậm luồng lưu thông, để giữ luồng lưu thông có thể thông suốt, có lẽ sẽ hiệu quả hơn.
Tôi nghĩ, có lẽ các phương tiện xe tải cỡ nặng không phù hợp để đi trên các quốc lộ như vậy, nếu như nó có đèn đỏ và khi các tuyến quốc lộ đã được sử dụng cho các phương tiện như vậy, thì ngược lại, việc đặt đèn đỏ, đèn xanh, buộc các xe phải dừng và đề-pa trở lại là không phù hợp.
Chắc chắn phải có những giải pháp khác, giải pháp đó là gì? Tất nhiên, chúng ta sẽ cần phải chờ nghiên cứu phù hợp của cơ quan điều hành. Nhưng chắc chắn, đã đến lúc chúng ta xem xét lại việc đặt các đèn đỏ, đèn xanh ở các tuyến quốc lộ nơi mà có nhiều xe tải, nhiều phương tiện hạng nặng, có gia tốc thấp đi lại, để tránh được ách tắc.
Đó là những thông tin mà cơ quan quản lý chắc chắn nên tham khảo và có giải pháp phù hợp.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.