Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Hoàng Hà: Thứ bảy 25/05/2024, 06:18 (GMT+7)

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Đây cũng là thời kỳ hàng triệu phương tiện đến thời hạn kiểm định, từ cuối tháng 4 số lượng phương tiện đi kiểm đã tăng trở lại và đang có dấu hiệu ùn ứ cục bộ tại một số trung tâm thuộc các TP lớn vào đầu các khung giờ sáng – chiều.

Vậy ngành đăng kiểm sẽ làm gì để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn cao điểm xét xử?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết hiện trạng đăng kiểm và năng lực kiểm định xe cơ giới thời điểm hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Phương: Theo dự báo của chúng tôi từ cuối năm 2023 số lượng phương tiện đến kiểm định sẽ gia tăng vào các tháng 5,6,7 và tháng cuối năm, việc gia tăng tăng đúng theo dự báo của Cục.

Hiện nay Cục Đăng kiểm VN đang phối hợp với các Sở GTVT địa phương theo dõi sát sao tình hình, kịp thời kiểm soát khi có biến động. Qua theo dõi chúng tôi thấy năng lực kiểm định cả nước có thể đáp ứng được 650.000 phương tiện/tháng,nhưng hiện nay tháng cao điểm nhất chỉ khoảng 500.000 phương tiện đến kiểm định, nên hệ thống kiểm định hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Tuy nhiên do các trung tâm đăng kiểm phân bố chưa đều về mặt địa lý nên có thể có một số địa phương có ùn ứ cục bộ ở một số thời điểm nhất định, hiện có đông nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Empty


PV: Trước tình trạng ùn ứ có dấu hiệu gia tăng trở lại, về phía Cục Đăng kiểm VN có những giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?

Ông Nguyễn Văn Phương: Chúng tôi đã công bố nhiều giải pháp, từ giải pháp đối với trung tâm đăng kiểm, đến giải pháp đối với người dân. Tuy nhiên, qua kiểm soát trên hệ thống, việc đăng kí lịch hẹn kiểm định qua ứng dụng hiện nay rất thấp, khu vực miền nam có lịch hẹn cao hơn, còn ở phía bắc người dân chưa có thói quen đó.

Việc ùn ứ hiện nay chỉ là cục bộ ở một số thời điểm nhất định, nên người dân có thể đặt lịch hẹn qua ứng dụng để chúng tôi phục vụ được tốt hơn và người dân thì đỡ mất thời gian chờ đợi. Hiện các Trung tâm đăng kiểm đã bố trí đủ nguồn nhân lực phục vụ người dân và DN trong thời gian này.

PV: Theo quy định hiện hành đối với trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Để hạn chế các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, Cục Đăng kiểm VN đã có những động thái gì nhằm tháo gỡ nút thắt này?

Ông Nguyễn Văn Phương: Đây đúng là vấn đề nan giải nhất mà chúng tôi đang lo lắng trong thời điểm này, bởi nếu đối chiếu theo quy định của Nghị định 30 của Chính phủ thì khi xét xử đồng loạt dự kiến vào tháng 6, tháng 7 tại Hà Nội và TP. HCM, riêng HN có 31 trung tâm đăng kiểm thì chỉ còn 1 trung tâm có thể hoạt động phục vụ người dân và DN, còn ở TP. HCM thì 19 trung tâm đều bị ảnh hưởng tùy theo mức độ khác nhau.

Chính vị vậy chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT trao đổi với các địa phương xem xét việc xét xử lệch thời gian đi, để khi trung tâm này phải đóng cửa thì trung tâm khác đã có thể mở cửa trở lại, chia ra để phục vụ người dân. Đồng thời chúng tôi có thể huy động nguồn lực từ địa phương khác đến để hỗ trợ Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương trong trường hợp xảy ra đóng cửa một số trung tâm.

Chúng tôi cũng đã trình Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Nghị định 139, Nghị định 30, rất mong được Chính phủ chấp thuận thông qua theo trình tự thủ tục rút gọn để tháo gỡ nút thắt này. Riêng đăng kiểm viên thiếu hụt chúng tôi đã bổ sung bằng nguồn đăng kiểm viên mới, ntuy nhiên bắt buộc phải đình chỉ trung tâm đăng kiểm thì sẽ thật sự khó khăn.

Chúng tôi thiết nghĩ cá nhân vi phạm người ta đã phải chịu hình phạt của pháp luật rồi, còn máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất đình chỉ hoạt động thì rất lãng phí, trong khi nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp rất bức thiết. Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan hữu quan xem xét đề xuất của chúng tôi, sửa đổi Nghị định theo trình tự rút gọn.

Empty

PV: Để tránh mất thời gian và hạn chế đi lại gây ùn ứ, ngoài việc người dân cần phải chuẩn bị tốt các điều kiện về xe trước khi đi kiểm định, ông còn khyến cáo gì đối với người dân trong giai đoạn cao điểm xét xử tới đây?

Ông Nguyễn Văn Phương: Trong thời gian xét xử dự kiến tháng 6, tháng 7 chắc chắn là lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm, cũng như đăng kiểm viên phải tham dự phiên tòa, điều này sẽ ảnh hưởng đến công suất kiểm định phục vụ người dân, DN.

Vì vậy nếu có thể, người dân và DN chủ động đăng kí lịch hẹn và có thể làm sớm hơn một chút, nhằm giải tỏa bớt áp lực vào lúc cao điểm, hoặc là người dân có thể đi kiểm định tại các địa phương khác chưa ùn tắc. Rất mong người dân và DN chia sẻ với chúng tôi trong bối cảnh cực kỳ khó khăn này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố giá bán vàng miếng ngày 18/6 là 75,98 triệu đồng/lượng, cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC để triển khai thực hiện bán cho người dân.

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Những ngày vừa qua, số lượng phương tiện đi đăng kiểm tại Hà Nội đang có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận tình trạng ùn tắc.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Dù đặt trước 2-3 tháng, song hành khách vẫn khó “săn” được vé máy bay nội địa giá rẻ. Việc neo giá vé ở mức cao khiến các hàng không nội địa vẫn “ế” ngay trong mùa du lịch hè.

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Hè! Phượng vĩ và ve sầu mang tôi trở về với thuở học trò. Ngày xưa, tôi vẫn tựu trường vào đầu tháng Chín và nghỉ hè vào tầm cuối tháng Năm như bây giờ. Nhà tôi cách trường tầm mười cây số.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.