Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Hoàng Hà: Thứ bảy 25/05/2024, 06:18 (GMT+7)

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Đây cũng là thời kỳ hàng triệu phương tiện đến thời hạn kiểm định, từ cuối tháng 4 số lượng phương tiện đi kiểm đã tăng trở lại và đang có dấu hiệu ùn ứ cục bộ tại một số trung tâm thuộc các TP lớn vào đầu các khung giờ sáng – chiều.

Vậy ngành đăng kiểm sẽ làm gì để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn cao điểm xét xử?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới – Cục Đăng kiểm Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết hiện trạng đăng kiểm và năng lực kiểm định xe cơ giới thời điểm hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Phương: Theo dự báo của chúng tôi từ cuối năm 2023 số lượng phương tiện đến kiểm định sẽ gia tăng vào các tháng 5,6,7 và tháng cuối năm, việc gia tăng tăng đúng theo dự báo của Cục.

Hiện nay Cục Đăng kiểm VN đang phối hợp với các Sở GTVT địa phương theo dõi sát sao tình hình, kịp thời kiểm soát khi có biến động. Qua theo dõi chúng tôi thấy năng lực kiểm định cả nước có thể đáp ứng được 650.000 phương tiện/tháng,nhưng hiện nay tháng cao điểm nhất chỉ khoảng 500.000 phương tiện đến kiểm định, nên hệ thống kiểm định hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Tuy nhiên do các trung tâm đăng kiểm phân bố chưa đều về mặt địa lý nên có thể có một số địa phương có ùn ứ cục bộ ở một số thời điểm nhất định, hiện có đông nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Empty


PV: Trước tình trạng ùn ứ có dấu hiệu gia tăng trở lại, về phía Cục Đăng kiểm VN có những giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?

Ông Nguyễn Văn Phương: Chúng tôi đã công bố nhiều giải pháp, từ giải pháp đối với trung tâm đăng kiểm, đến giải pháp đối với người dân. Tuy nhiên, qua kiểm soát trên hệ thống, việc đăng kí lịch hẹn kiểm định qua ứng dụng hiện nay rất thấp, khu vực miền nam có lịch hẹn cao hơn, còn ở phía bắc người dân chưa có thói quen đó.

Việc ùn ứ hiện nay chỉ là cục bộ ở một số thời điểm nhất định, nên người dân có thể đặt lịch hẹn qua ứng dụng để chúng tôi phục vụ được tốt hơn và người dân thì đỡ mất thời gian chờ đợi. Hiện các Trung tâm đăng kiểm đã bố trí đủ nguồn nhân lực phục vụ người dân và DN trong thời gian này.

PV: Theo quy định hiện hành đối với trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Để hạn chế các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, Cục Đăng kiểm VN đã có những động thái gì nhằm tháo gỡ nút thắt này?

Ông Nguyễn Văn Phương: Đây đúng là vấn đề nan giải nhất mà chúng tôi đang lo lắng trong thời điểm này, bởi nếu đối chiếu theo quy định của Nghị định 30 của Chính phủ thì khi xét xử đồng loạt dự kiến vào tháng 6, tháng 7 tại Hà Nội và TP. HCM, riêng HN có 31 trung tâm đăng kiểm thì chỉ còn 1 trung tâm có thể hoạt động phục vụ người dân và DN, còn ở TP. HCM thì 19 trung tâm đều bị ảnh hưởng tùy theo mức độ khác nhau.

Chính vị vậy chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT trao đổi với các địa phương xem xét việc xét xử lệch thời gian đi, để khi trung tâm này phải đóng cửa thì trung tâm khác đã có thể mở cửa trở lại, chia ra để phục vụ người dân. Đồng thời chúng tôi có thể huy động nguồn lực từ địa phương khác đến để hỗ trợ Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương trong trường hợp xảy ra đóng cửa một số trung tâm.

Chúng tôi cũng đã trình Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Nghị định 139, Nghị định 30, rất mong được Chính phủ chấp thuận thông qua theo trình tự thủ tục rút gọn để tháo gỡ nút thắt này. Riêng đăng kiểm viên thiếu hụt chúng tôi đã bổ sung bằng nguồn đăng kiểm viên mới, ntuy nhiên bắt buộc phải đình chỉ trung tâm đăng kiểm thì sẽ thật sự khó khăn.

Chúng tôi thiết nghĩ cá nhân vi phạm người ta đã phải chịu hình phạt của pháp luật rồi, còn máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất đình chỉ hoạt động thì rất lãng phí, trong khi nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp rất bức thiết. Chúng tôi tha thiết mong các cơ quan hữu quan xem xét đề xuất của chúng tôi, sửa đổi Nghị định theo trình tự rút gọn.

Empty

PV: Để tránh mất thời gian và hạn chế đi lại gây ùn ứ, ngoài việc người dân cần phải chuẩn bị tốt các điều kiện về xe trước khi đi kiểm định, ông còn khyến cáo gì đối với người dân trong giai đoạn cao điểm xét xử tới đây?

Ông Nguyễn Văn Phương: Trong thời gian xét xử dự kiến tháng 6, tháng 7 chắc chắn là lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm, cũng như đăng kiểm viên phải tham dự phiên tòa, điều này sẽ ảnh hưởng đến công suất kiểm định phục vụ người dân, DN.

Vì vậy nếu có thể, người dân và DN chủ động đăng kí lịch hẹn và có thể làm sớm hơn một chút, nhằm giải tỏa bớt áp lực vào lúc cao điểm, hoặc là người dân có thể đi kiểm định tại các địa phương khác chưa ùn tắc. Rất mong người dân và DN chia sẻ với chúng tôi trong bối cảnh cực kỳ khó khăn này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?

Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?

Thính giả Minh Quân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi: Mỗi sáng tôi thường đưa con gái 7 tuổi đi học bằng ô tô. Tôi hay cho con ngồi cạnh khi tôi lái xe. Như vậy có vi phạm luật giao thông không?

Triệu tập tài xế Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy sau va chạm

Triệu tập tài xế Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy sau va chạm

Hôm nay (19/2), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã triệu tập tài xế điều khiển xe ô tô Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy chiều 18/2.

Tái phạm việc không cập nhật dữ liệu hành trình: Cá nhân bị phạt 50 triệu, tổ chức bị phạt 100 triệu

Tái phạm việc không cập nhật dữ liệu hành trình: Cá nhân bị phạt 50 triệu, tổ chức bị phạt 100 triệu

Thính giả Văn Minh (Hà Nam) hỏi: Theo Nghị định 168 mới ban hành, công ty kinh doanh vận tải hành khách không thực hiện việc truyền các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe bị xử lý như thế nào?

Bị phạt 14 triệu nhưng quên 50 ngày, phải nộp phạt muộn bao nhiêu?

Bị phạt 14 triệu nhưng quên 50 ngày, phải nộp phạt muộn bao nhiêu?

Thính giả Thu Hằng (Hà Nội) cho biết: Tôi nhận được thông báo phạt nguội xử phạt vi phạm giao thông với số tiền là 14 triệu đồng, tuy nhiên, do sơ sót tôi đã quên không đóng tiền phạt 50 ngày, VOV Giao thông cho tôi hỏi, tôi có bị phạt chậm và tổng số tiền phải nộp là bao nhiêu?

Dạy thêm và học thêm

Dạy thêm và học thêm

Đã từ rất lâu, việc dạy thêm học thêm đã là một vấn đề thời sự. Nhưng dù có bao nhiêu giải pháp, bao nhiêu nỗ lực pháp lý thì dạy thêm, học thêm vẫn cứ là vấn đề dù cách thức khác nhau.

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.

Bất động sản công nghiệp có là “át chủ bài” cho thị trường năm 2025?

Bất động sản công nghiệp có là “át chủ bài” cho thị trường năm 2025?

Khi nhắc đến bất động sản, chúng ta nghĩ ngay đến nhà ở, đất nền hay những dự án nghỉ dưỡng ven biển...Thế nhưng, giữa bối cảnh dòng vốn đầu tư tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, một phân khúc khác đang có dấu hiệu bứt phá và được dự báo là ‘ngôi sao sáng’ năm 2025, đó chính là BĐS công nghiệp.