Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đầu tư vào nhân lực để làm chủ đường sắt tốc độ cao

Lê Minh: Thứ năm 23/10/2025, 07:58 (GMT+7)

Các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh, để có thể triển khai xây dựng, thực hiện và vận hành dự án đường sắt tốc độ cao hiệu quả, thì Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nguồn vốn, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu và nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao...

 

Ảnh minh hoạ: AI

Ảnh minh hoạ: AI

Chiều 22/10, Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao do Cục đường sắt, Bộ Xây dựng và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đồng tổ chức tại Hà Nội.

Việt Nam cần 160.000 người cho lĩnh vực đường sắt

Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đặc biệt là đường sắt tốc độ cao. Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch xây dựng 09 tuyến đường sắt mới, với tổng chiều dài 2.362 km.

Trong đó, dự án xương sống là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trải dài trên 1.500km, dự kiến khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2035.

Để triển khai chiến lược này, Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chỉ ra rằng giai đoạn xây dựng và khai thác vận hành sẽ đòi hỏi một nguồn nhân lực bổ sung rất lớn.

Tổng nhu cầu đào tạo về nhân lực đường sắt của Việt Nam dự kiến lên đến khoảng 160.000 người vào năm 2045. Do đó, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế là vô cùng cần thiết để đảm bảo chất lượng quản lý và vận hành.

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án đường sắt cao tốc

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án đường sắt cao tốc

Kinh nghiệm từ Maroctrong đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao

Tại hội thảo, các chuyên gia của Pháp và Maroc đã chia sẻ kinh nghiệm về khai thác và an toàn trong đường sắt tốc độ cao, thông tin tín hiệu trong đường sắt tốc độ cao, bảo trì đường ray trong đường sắt tốc độ cao và công tác đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt.

Trước 2018, cơ sở hạ tầng mạng lưới đường sắt Maroc chỉ cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa 160 km/giờ, cùng với hệ thống tín hiệu ven đường truyền thống. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải tăng liên tục, chỉ trong giai đoạn 2002-2007, nhu cầu vận tải tăng tới 70% dẫn đến tình trạng quá tải trên các tuyến chính.

Chính phủ Maroc đã quyết tâm triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, lựa chọn công nghệ của Pháp và nhận chuyển giao năng lực từ Tổng Công ty quốc tế Đường sắt quốc gia Pháp (SNCFI).

Đến năm 2018, tuyến đường sắt tốc độ cao chính thức đi vào vận hành đã tăng tốc độ lên 320km/h với nhiều đổi mới về hệ thống hạ tầng đường sắt, phương tiện, hệ thống điều khiển tàu và khai thác vận hành tuyến đường sắt…

 Chia sẻ tại Hội thảo, ông Raphaël RABIER, Giám đốc Viện đào tạo đường sắt Pháp - Maroc cho biết, năm 2007, Maroc có kế hoạch phát triển dự án đường sắt cao tốc đầy tham vọng.

Quốc gia này đã chú trọng đến phát triển năng lực ngay từ giai đoạn đầu nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất cho dự án và đó là lý do thành lập Viện Đào tạo đường sắt Pháp - Maroc nhằm nâng cao và chuyển giao năng lực của Pháp cho nguồn nhân lực của Maroc, góp phần bảo đảm thành công cho dự án đường sắt cao tốc Al Boraq.

Viện Đào tạo đường sắt Pháp - Maroc có hơn 100 chuyên gia và giảng viên, bao gồm các chuyên gia có chuyên môn được tuyển chọn kỹ lưỡng của Tổng Công ty quốc tế Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) và các chuyên gia Tổng công ty Đường sắt quốc gia Maroc, các chuyên gia đã nghỉ hưu...

Trong giai đoạn 2013-2015, các chuyên gia cùng nhau xây dựng chương trình đào tạo gồm 50 mô-đun khác nhau gồm nhiều hoạt động bao phủ mọi lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp trong ngành đường sắt, bao gồm cả hệ thống vận tải đô thị và đến nay đã có 181 mô- đun đào tạo, bao gồm 42 mô- đun đào tạo về phương tiện đường sắt, 42 mô- đun đào tạo về kết cấu hạ tầng, bảo trì, thi công…

Sau 10 năm, Viện Đào tạo đường sắt Pháp- Maroc đã đào tạo gần 46 nghìn học viên, trên 3.500 khoá đào tạo… Đáng chú ý, Maroc Vận hành thành công tuyến đường sắt cao tốc Al Boraq bằng nguồn nhân lực hoàn toàn Maroc, đạt chuẩn chất lượng quốc tế.

Các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh, để có thể triển khai xây dựng, thực hiện và vận hành dự án đường sắt tốc độ cao hiệu quả, thì các quốc gia, trong đó có Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nguồn vốn, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu và nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao...

Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng trong giai đoạn đầu sẽ càng đảm bảo quá trình thi công vận hành sau này được hiệu quả và khả năng làm chủ công nghệ càng cao.

 

Lê Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.

Mưa lũ kéo dài, TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu rau củ

Mưa lũ kéo dài, TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu rau củ

Trong những ngày qua, việc đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm nói chung, đặc biệt là rau, củ, quả đã khiến giá cả tăng cao, gây không ít khó khăn cho cả tiểu thương lẫn người dân.