Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đầu đọc và thẻ đều đạt chuẩn, phí không dừng vẫn liên tục trục trặc

Quách Đồng: Thứ tư 20/07/2022, 05:45 (GMT+7)

Gần đây, tài xế, doanh nghiệp liên tục phản ánh thẻ thu phí không dừng bị lỗi khi đi qua các trạm thu phí, khiến họ mất thời gian trả phí thủ công. Dù các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp BOT khẳng định đầu đọc và thẻ không dừng đều đạt chuẩn, nhưng cũng thừa nhận có tình trạng lỗi.

 

Anh Bùi Thanh Tùng, ở Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dán thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số, khi qua các trạm như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, BOT cầu Bến Thủy (Hà Tĩnh) thường xuyên gặp phải tình trạng thẻ không nhận dạng được, trong khi các xe dán thẻ Etag của Công ty TNHH thu phí không dừng (VETC) thì vẫn nhận dạng và lưu thông bình thường.

'Thường sẽ phải lùi xe lại, đi sang làn khác, rất nhiều lần gây bất tiện, bởi vì phải lùi xe hàng dài rất xa.

Tôi rất thắc mắc thì theo quy định mới, thẻ ePass hay thẻ VETC mà chúng tôi không dán mà đi vào cao tốc thì sẽ phải nộp phạt. Như này còn bất tiện hơn khi chúng tôi sử dụng tiền mặt', anh Tùng cho biết.

Anh Nguyễn Hoàng Hà, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội cũng thường xuyên gặp phải tình trạng bị lỗi, không nhận dạng được thẻ không dừng tại trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5, dù trong tài khoản còn tiền.

Mỗi lần như vậy, anh Hà đều phải dừng lại nhận thẻ, gây ùn ứ cho các phương tiện đi sau: 'Mỗi xe phải dừng lại khoảng tầm 2 phút để đợi vì không có nhân viên. Nhân viên cứ chạy hết trạm này qua trạm khác để mở và đưa thẻ. Tôi cứ nghĩ xe mình hết tiền nên bị như thế, nhưng thực tế xe tôi vẫn còn tiền để đi qua được'.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Bà Bùi Thu Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, tình trạng lỗi khi đọc thẻ thu phí không dừng thường xuyên diễn ra trên tuyến đường này, có tháng tỷ lệ lỗi nhận dạng thẻ lên đến 5-6%, trong đó có cả thẻ của VETC và Viettel.

Nếu tính bình quân mỗi ngày tuyến đường có lưu lượng 45 nghìn lượt xe thì sẽ có khoảng 2.500-2.700 trường hợp lỗi khi qua trạm.

Theo bà Quỳnh, mặc dù đơn vị vận hành tuyến đã thống kê số phương tiện thường xuyên bị lỗi để tài xế phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thay thẻ, nhưng chưa được nhiều: 'Trong tháng vừa rồi cũng phải đến 5-6% phải xử lý offline.

Nó cũng có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân từ phía khách hàng, ví dụ thẻ hết tiền ở đầu vào, rồi thẻ bị lỗi, thẻ hỏng hoặc thiết bị tại trạm lúc đó vì một lý do nào đó không đọc được… tất cả những cái đó vào khoảng 5-6%'.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) thừa nhận, những thẻ dán cách đây từ 6-7 năm, dán tại đèn có khả năng bị lỗi. Với những trường hợp này, nếu xác định lỗi do thẻ, VETC sẽ hỗ trợ dán thẻ miễn phí cho người dùng.

Tuy vậy, ông Vinh cũng cho biết, hiện có một lượng không nhỏ thẻ ePass của Viettel có độ nhận diện yếu nên dễ bị lỗi khi đọc thẻ. Ngoài ra còn phụ thuộc đầu đọc thẻ của doanh nghiệp BOT: 'Trường hợp này thì cả bên Phương Thành (chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ- PV) và bên VEC cũng đã xác nhận lỗi đấy cũng nhiều. Nhưng phần Back-End (hệ thống điều hành trung tâm) là của VETC hoặc Viettel thôi.

Còn đầu tư tại trạm thì có 2 mô hình, mô hình thứ nhất do VETC đầu tư thiết bị tại trạm và vận hành tại trạm; mô hình thứ 2 là BOT đầu tư tại trạm và vận hành tại trạm và kết nối với nối vào trung tâm dữ liệu của VETC'.

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua có một lô thẻ ePass của Viettel bị lỗi.

Tổng cục Đường bộ VN cũng thường xuyên nhận được phản ánh của tài xế về vấn đề này và đã yêu cầu Viettel phối hợp với doanh nghiệp và tài xế để thu hồi số thẻ chất lượng không đảm bảo. 

Giải thích lý do đầu đọc và thẻ đạt chuẩn nhưng vẫn xảy ra lỗi, ông Tô Nam Toàn cho biết, hiện đã có Tiêu chuẩn cơ sở 44, ban hành năm 2022, nhưng vẫn có tỷ lệ sai số nhất định: 'Tỷ lệ đọc thẻ phải được 98% chẳng hạn, thì 100 xe đã có 2 xe không đọc được rồi.

Một ngày mà 100 nghìn xe thì sẽ có đến 2.000 xe không đọc được, nhưng nó vẫn nằm trong tỷ lệ cho phép. Tỷ lệ đó cũng nằm trong chuẩn chung của thế giới'.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng sử dụng các biện pháp dùng hình ảnh, dùng biển số để tăng khả năng nhận diện phương tiện, hạn chế sai sót khi đọc thẻ thu phí không dừng./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn