Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng đầu chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Nhiều lỗi phát sinh từ phía người sử dụng

Theo TTXVN - 13/07/2022 | 10:31 (GTM + 7)

Trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh từ ý thức người tham gia giao thông như chưa dán thẻ, không nạp tiền, không đảm bảo số dư trong tài khoản, không tuân thủ tốc độ và khoảng cách...

  Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện thu phí tự động không dừng bắt đầu từ ngày 1/6/2022. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

  Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện thu phí tự động không dừng bắt đầu từ ngày 1/6/2022. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông tin, trước khi áp dụng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng - ETC (từ 1/6/2022), lưu lượng xe trên tuyến sử dụng ETC rất thấp nên nhiều thời điểm không sử dụng hết số 32 làn thu phí ETC đã được lắp đặt. Tình trạng này đã thay đổi khi loại bỏ hình thức thu phí thủ công trên tuyến.

Theo đó, trong tháng 6 mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm. Doanh thu trung bình trong tháng 6 đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 103% so với tháng 5.

Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cho hay, trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh từ ý thức người tham gia giao thông như chưa dán thẻ, không nạp tiền, không đảm bảo số dư trong tài khoản, không tuân thủ tốc độ và khoảng cách, thẻ bị hỏng, sử dụng nhiều thẻ trên cùng 1 phương tiện. Bên cạnh đó là các lỗi liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị.

Cụ thể, lượng xe chưa dán thẻ, không nạp tiền hoặc không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có gần 1.600 xe dán thẻ mới. Tính trong tháng 6 có hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ, hơn 34.000 xe chưa nạp tiền vào tài khoản và gần 25.000 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản.

Về lỗi hệ thống, còn tình trạng thiết bị tại làn vào và làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc thẻ khác khiến nhân viên phải xử lý thủ công, mất thời gian, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ, đại diện VIDIFI cho hay, đã nhận được nhiều phản hồi về tình trạng không nạp được tiền vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC). Lệnh chuyển tiền đã thành công, đã trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của nhưng chưa được nạp tiền vào tài khoản giao thông. Bên cạnh đó, khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn khi phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ.

Các phương tiện dán thẻ ePass do Công ty VDTC (Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam) cung cấp không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào vẫn có thể lưu thông khiến cho VIDIFI không thể phân loại, xử lý nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại đầu vào.

Không những vậy, phần mềm tra cứu tài khoản ePass của VDTC còn nhiều bất cập đối với người dùng. Nhiều thời điểm nhân viên vận hành không thể đăng nhập hoặc không tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass. Các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư và không kiểm tra được số dư trên tài khoản liên thông.

"Những bất cập trên đã làm giảm khả năng lưu thông tại trạm thu phí, gây nguy cơ ùn ứ, nhất là vào dịp cuối tuần", lãnh đạo VIDIFI cho hay. Từ các bất cập trên, VIDIFI kiến nghị tăng thêm số làn ETC tại các trạm thu phí. Trong thời gian chưa lắp đặt cho phép mở thêm các làn còn lại nhưng đọc biển số và trừ tiền trên tài khoản ETC của khách hàng để tận dụng thiết bị đã đầu tư, đẩy nhanh tốc độ lưu thông qua trạm.

Để hỗ trợ xử lý các phương tiện không chấp hành, cho phép lắp đặt camera giám sát barie thu phí. Bên cạnh đó, tiếp tục cho phép bố trí nhân viên tại các làn kịp thời xử lý các xe không đủ, không có tiền trong tài khoản. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để tăng lưu lượng người sử dụng dịch vụ.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc nhằm hạn chế việc xe không đủ tiền trong tài khoản ở đầu ra. Đồng thời, sớm có hành lang pháp lý để thanh toán trả sau đối với phương tiện sử dụng ETC, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí, tăng năng lực lưu thông, hạn chế sự cố tại trạm thu phí.

Trước đó, như đã đưa tin, từ 9h sáng 1/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức thí điểm chỉ thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ý kiến của bạn
Vì sao ngành giáo dục đề xuất được chủ động tuyển giáo viên?

Vì sao ngành giáo dục đề xuất được chủ động tuyển giáo viên?

Chính phủ vừa trình Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật lần này, Bộ Giáo dục và Đào tạo – đơn vị chủ trì soạn thảo luật đã đề xuất phương án giao cho ngành giáo dục chủ trì tuyển dụng giáo viên theo nhu cầu.

Hà Nội: Phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Hà Nội: Phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 thuộc Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng trên nền tảng thương mại điện tử.

Trạm sạc kèm võng ngủ trưa: “Thiên đường” cho tài xế xe ôm chạy điện

Trạm sạc kèm võng ngủ trưa: “Thiên đường” cho tài xế xe ôm chạy điện

“Miễn phí trà đá, wifi, combo sạc hai tiếng kèm võng ngủ điều hòa với chi phí rất hợp lý”. Giữa trưa nắng gắt và đầy khói bụi, đó quả thực là những thứ ao ước với các tài xế xe ôm công nghệ chạy xe điện.

Phòng ngừa tội phạm liên quan trẻ em, cần sớm thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niên

Phòng ngừa tội phạm liên quan trẻ em, cần sớm thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niên

Từ 14 - 18 tuổi, trẻ em có sự thay đổi lớn về thể chất và tâm sinh lý, lại thiếu những kiến thức xã hội, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc nên có những hành vi phạm tội bộc phát, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Nhiều nhà trong ngõ rao bán giá ngang nhà mặt phố

Nhiều nhà trong ngõ rao bán giá ngang nhà mặt phố

Tại Hà Nội, nhiều căn nhà trong ngõ ở quận xa trung tâm được chào giá 200-250 triệu đồng một m2, tăng 30-40% so với đầu năm, nhưng giao dịch kém.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII, đọng lại những điều đẹp đẽ

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII, đọng lại những điều đẹp đẽ

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII 2024 (Haniff 2024) đã kết thúc sau một tuần với nhiều hoạt động như phim dự thi, chợ dự án phim, triển lãm, tọa đàm... Có tới 117 bộ phim tham gia tranh giải đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Đồng USD mạnh lên gây sức ép cho giá dầu và kim loại quý

Đồng USD mạnh lên gây sức ép cho giá dầu và kim loại quý

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá hàng hóa nguyên liệu thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần (11/11). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,92% xuống mức 2.157 điểm. Đáng chú ý, trên thị trường kim loại, toàn bộ 10 mặt hàng giá suy yếu, trong đó giá bạc giảm gần 3%.

// //