Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng đầu chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Nhiều lỗi phát sinh từ phía người sử dụng

Theo TTXVN - 13/07/2022 | 10:31 (GTM + 7)

Trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh từ ý thức người tham gia giao thông như chưa dán thẻ, không nạp tiền, không đảm bảo số dư trong tài khoản, không tuân thủ tốc độ và khoảng cách...

  Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện thu phí tự động không dừng bắt đầu từ ngày 1/6/2022. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

  Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện thu phí tự động không dừng bắt đầu từ ngày 1/6/2022. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông tin, trước khi áp dụng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng - ETC (từ 1/6/2022), lưu lượng xe trên tuyến sử dụng ETC rất thấp nên nhiều thời điểm không sử dụng hết số 32 làn thu phí ETC đã được lắp đặt. Tình trạng này đã thay đổi khi loại bỏ hình thức thu phí thủ công trên tuyến.

Theo đó, trong tháng 6 mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm. Doanh thu trung bình trong tháng 6 đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 103% so với tháng 5.

Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cho hay, trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh từ ý thức người tham gia giao thông như chưa dán thẻ, không nạp tiền, không đảm bảo số dư trong tài khoản, không tuân thủ tốc độ và khoảng cách, thẻ bị hỏng, sử dụng nhiều thẻ trên cùng 1 phương tiện. Bên cạnh đó là các lỗi liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị.

Cụ thể, lượng xe chưa dán thẻ, không nạp tiền hoặc không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có gần 1.600 xe dán thẻ mới. Tính trong tháng 6 có hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ, hơn 34.000 xe chưa nạp tiền vào tài khoản và gần 25.000 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản.

Về lỗi hệ thống, còn tình trạng thiết bị tại làn vào và làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc thẻ khác khiến nhân viên phải xử lý thủ công, mất thời gian, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ, đại diện VIDIFI cho hay, đã nhận được nhiều phản hồi về tình trạng không nạp được tiền vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC). Lệnh chuyển tiền đã thành công, đã trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của nhưng chưa được nạp tiền vào tài khoản giao thông. Bên cạnh đó, khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn khi phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ.

Các phương tiện dán thẻ ePass do Công ty VDTC (Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam) cung cấp không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào vẫn có thể lưu thông khiến cho VIDIFI không thể phân loại, xử lý nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại đầu vào.

Không những vậy, phần mềm tra cứu tài khoản ePass của VDTC còn nhiều bất cập đối với người dùng. Nhiều thời điểm nhân viên vận hành không thể đăng nhập hoặc không tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass. Các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư và không kiểm tra được số dư trên tài khoản liên thông.

"Những bất cập trên đã làm giảm khả năng lưu thông tại trạm thu phí, gây nguy cơ ùn ứ, nhất là vào dịp cuối tuần", lãnh đạo VIDIFI cho hay. Từ các bất cập trên, VIDIFI kiến nghị tăng thêm số làn ETC tại các trạm thu phí. Trong thời gian chưa lắp đặt cho phép mở thêm các làn còn lại nhưng đọc biển số và trừ tiền trên tài khoản ETC của khách hàng để tận dụng thiết bị đã đầu tư, đẩy nhanh tốc độ lưu thông qua trạm.

Để hỗ trợ xử lý các phương tiện không chấp hành, cho phép lắp đặt camera giám sát barie thu phí. Bên cạnh đó, tiếp tục cho phép bố trí nhân viên tại các làn kịp thời xử lý các xe không đủ, không có tiền trong tài khoản. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để tăng lưu lượng người sử dụng dịch vụ.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc nhằm hạn chế việc xe không đủ tiền trong tài khoản ở đầu ra. Đồng thời, sớm có hành lang pháp lý để thanh toán trả sau đối với phương tiện sử dụng ETC, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí, tăng năng lực lưu thông, hạn chế sự cố tại trạm thu phí.

Trước đó, như đã đưa tin, từ 9h sáng 1/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức thí điểm chỉ thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //