Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Nguyễn Yên: Chủ nhật 15/09/2024, 06:18 (GMT+7)

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Tuy nhiên, hoạt động cứu trợ, làm sao cho thật sự hiệu quả, thiết thực là điều đang được nhiều người quan tâm.

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Trần Sỹ Pha, Trưởng Ban Công tác xã hội và Quản lý thảm họa, Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam về nội dung này.

PV: Thưa ông, thực tế, hoạt động cứu trợ đồng bào gặp lũ lụt trong những ngày qua còn gặp những khó khăn nào?

Ông Trần Sỹ Pha: Công tác cứu trợ đồng bào vùng lũ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn và khó khăn nhất là công tác điều phối. Hàng hóa rất nhiều, nhiều loại hàng hóa khó bảo quản và ở các địa phương không có kho để bảo quản các hàng hóa đó, việc vận chuyển hàng hóa đến tay người dân vùng thiên tai gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay trên cùng một địa phương thì nhu cầu của các vùng là khác nhau nên việc đưa ra các nhu cầu cấp thiết của các đối tượng khác nhau nên việc triển khai hoạt động cứu trợ của chúng ta chưa được kịp thời và đồng bộ.

Ông Trần Sỹ Pha (trái), Trưởng Ban Công tác xã hội và Quản lý thảm họa, Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tham gia cứu trợ tại Nam Định trong sáng 14/09

Ông Trần Sỹ Pha (trái), Trưởng Ban Công tác xã hội và Quản lý thảm họa, Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tham gia cứu trợ tại Nam Định trong sáng 14/09

PV: Vậy vậy ở thời điểm này, người dân bị ảnh hưởng thiên tai đang thực sự cần gì, thưa ông?

Ông Trần Sỹ Pha: Hàng ngày, chúng tôi đều cập nhật thường xuyên về thiệt hại và nhu cầu từ các địa phương. Tại thời điểm này, nước đang rút dần, một số cộng đồng đã có thể tiếp cận dịch vụ nên nhu cầu ở thời điểm này là thực phẩm khô và thiết yếu như cơm cháy, xúc xích, sữa nước, bánh gạo; đồ dùng thiết yếu như đèn pin, áo mưa, ủng đi nước và các vật dụng vệ sinh cá nhân: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà bông, dầu gội đầu, dao cạo râu, dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Đấy là ở những thứ cần ở thời điểm này và trong vài ngày tới thì nhu cầu cần thiết là các dụng cụ để dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa khi nước rút ra. Đặc biệt là chúng tôi đang mong đợi, kêu gọi các nhà tài trợ quan tâm là các dung dịch để tẩy rửa, làm sạch môi trường.

PV: Để hoạt động cứu trợ an toàn, hiệu quả, theo ông, các đoàn cứu trợ cần lưu ý gì khi đi hỗ trợ đồng bào vùng lũ?

Ông Trần Sỹ Pha: Khi tổ chức hoạt động cứu trợ cần tính kế hoạch cao, cần sự thống nhất của chính quyền và người dân nơi cứu trợ. Cần sự kết nối với chính quyền cơ sở. Nên thông qua các tổ chức như Hội chữ thập đỏ…

Nhu cầu cứu trợ không chỉ trong giai đoạn khẩn cấp mà còn trong giai đoạn phục hồi…

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn