Điểm chung của những vụ tai nạn liên hoàn?
Những cú va chạm kinh hoàng, những chiếc xe biến dạng, những mảnh vỡ la liệt… Cảnh tượng hỗn loạn của các vụ tai nạn liên hoàn khiến người ta không khỏi rùng mình.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Để hiểu rõ những lợi ích mang lại từ cách làm này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Đỗ Trung Dung - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP.HCM).
PV: Thưa Thượng tá, mới đây, chúng ta đã triển khai thực hiện đăng ký xe mà không phải mang phương tiện đến để kiểm tra cũng như làm thủ tục bấm số như trước đây. Thượng tá có thể nói rõ hơn về cách làm này?
Thượng tá Đỗ Trung Dung: Thực hiện Thông tư số 28 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32 và Thông tư số 24, theo đó, từ ngày 1/8/2024, công dân Việt Nam có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng VNeID.
Người dân không phải mang xe đến kiểm tra và cũng không phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe để nộp hồ sơ đăng ký cấp biển số nữa, mà có thể ở nhà đăng nhập vào Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID để khai báo, bấm biển số, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận giấy đăng ký xe, biển số xe tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.
PV: Việc đăng ký xe toàn trình giúp cho người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước như thế nào, thưa Thượng tá?
Thương tá Đỗ Trung Dung: Việc đăng ký xe toàn trình này sẽ giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại so với việc đăng ký xe trực tiếp trước đây.
Bước đầu, Phòng PC08 Công an, TP.HCM đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía người dân, đồng thời người dân cũng đánh giá cao, đồng tình ủng hộ và ghi nhận những lợi ích, hiệu quả mang lại từ công tác cải cách thủ tục hành chính.
Việc này cũng đã tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc giải quyết hồ sơ cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đăng ký xe. Trước đây, cán bộ, chiến sĩ đăng ký xe cần phải chà số khung, số máy, kiểm tra thực tế xe, chụp ảnh phương tiện, nhưng hiện nay mọi thông tin của người dân khi làm thủ tục đăng ký xe bằng dịch vụ công toàn trình đều đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công và phần mềm.
Cán bộ đăng ký xe chỉ cần đối chiếu, kiểm tra thông tin xe và chủ xe, in giấy khai đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng ký xe, sau đó trình cấp lãnh đạo có thẩm quyền duyệt, ký giấy chứng nhận đăng ký xe. Cuối cùng, giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe sẽ được trả cho người dân qua dịch vụ bưu chính.
PV: Như vậy, để thực hiện đăng ký xe qua Cổng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân cần phải lưu ý và đáp ứng những điều kiện gì, thưa Thượng tá?
Thượng tá Đỗ Trung Dung: Để việc đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước bằng dịch vụ công toàn trình trên Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng VNeID được thuận lợi, người dân cần lưu ý những nội dung sau đây:
Thứ nhất, chủ xe phải là công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và kê khai chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung được quy định trong mẫu giấy khai đăng ký xe, chụp ảnh xe theo góc 45 độ từ phía trước, bảo đảm nhìn rõ kiểu dáng xe để nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng định danh quốc gia.
Thứ hai, chủ xe phải bảo đảm có tài khoản ngân hàng đủ số dư để nộp lệ phí đăng ký xe qua tiện ích thanh toán được tích hợp trên Cổng dịch vụ công và ứng dụng định danh quốc gia.
Thứ ba, chủ xe phải nộp lại phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng có dán bản cà số máy, số khung được đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất.
Lưu ý, đối với các trường hợp chủ xe không nộp lại phiếu kiểm tra xuất xưởng có dán bảng cà số máy, số khung, có đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất hoặc thông tin bảng cà số máy, số khung cung cấp không đúng với thông tin đã kê khai; thì chủ xe buộc phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để cà số máy, số khung và được cán bộ đăng ký xe kiểm tra, hướng dẫn.
PV: Vâng, xin cảm ơn Thượng tá.
Những cú va chạm kinh hoàng, những chiếc xe biến dạng, những mảnh vỡ la liệt… Cảnh tượng hỗn loạn của các vụ tai nạn liên hoàn khiến người ta không khỏi rùng mình.
Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.
Tại Hà Nội, gần 200 tình nguyện viên với nhiều lứa tuổi nhiều lứa tuổi, đang học tập, làm việc và sinh sống tại thành phố Hà Nội đã thực hiện nhặt rác trên tuyến đường Phạm Hùng.
Từ 20/9, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo không cần internet. Đây được coi là bước tiến mới trong nỗ lực hiện đại hóa, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho cả hành khách lẫn cơ quan quản lý.
Những tuyến đường có tên gọi không rõ ràng về tính chất con đường khiến cho công tác quản lý “lập lờ”, người vi phạm bị xử phạt không khâm phục.
Chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) là một loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và đang trong tình trạng nguy cấp tại Việt Nam. Tại Sơn Trà, Đà Nẵng hiện nay có khoảng hơn 1300 cá thể loài chà vá chân nâu đang tồn tại ngoài tự nhiên.
Hiện nay giá trăm triệu không chỉ có ở trong nội đô thành phố Hà Nội mà thậm chí ở vùng ngoại ô giá cũng đã cao ngất trời, cụ thể mới đây nhất huyện Đông Anh đã ghi nhận mức giá đỉnh điểm là 300/m2 vuông. Vậy thực hư giá nhà đất tại huyện Đông Anh là như thế nào?