Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Nguyễn Sử: Thứ ba 17/09/2024, 06:11 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Công an cho phép người dân thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để bấm chọn biển số như trước.

Để hiểu rõ những lợi ích mang lại từ cách làm này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Đỗ Trung Dung - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP.HCM).

Người dân thực hiện đăng ký xe qua cổng dịch vụ công toàn trình không cần mang xe hay đến cơ quan đăng ký như trước đây.

Người dân thực hiện đăng ký xe qua cổng dịch vụ công toàn trình không cần mang xe hay đến cơ quan đăng ký như trước đây.

PV: Thưa Thượng tá, mới đây, chúng ta đã triển khai thực hiện đăng ký xe  mà không phải mang phương tiện đến để kiểm tra cũng như làm thủ tục bấm số như trước đây. Thượng tá có thể nói rõ hơn về cách làm này?

Thượng tá Đỗ Trung Dung: Thực hiện Thông tư số 28 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32 và Thông tư số 24, theo đó, từ ngày 1/8/2024, công dân Việt Nam có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng VNeID.

Người dân không phải mang xe đến kiểm tra và cũng không phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe để nộp hồ sơ đăng ký cấp biển số nữa, mà có thể ở nhà đăng nhập vào Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID để khai báo, bấm biển số, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận giấy đăng ký xe, biển số xe tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

PV: Việc đăng ký xe toàn trình giúp cho người dân, doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước như thế nào, thưa Thượng tá?

Thượng tá Đỗ Trung Dung - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP.HCM)

Thượng tá Đỗ Trung Dung - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP.HCM)

Thương tá Đỗ Trung Dung: Việc đăng ký xe toàn trình này sẽ giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại so với việc đăng ký xe trực tiếp trước đây.

Bước đầu, Phòng PC08 Công an, TP.HCM đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía người dân, đồng thời người dân cũng đánh giá cao, đồng tình ủng hộ và ghi nhận những lợi ích, hiệu quả mang lại từ công tác cải cách thủ tục hành chính.

Việc này cũng đã tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc giải quyết hồ sơ cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đăng ký xe. Trước đây, cán bộ, chiến sĩ đăng ký xe cần phải chà số khung, số máy, kiểm tra thực tế xe, chụp ảnh phương tiện, nhưng hiện nay mọi thông tin của người dân khi làm thủ tục đăng ký xe bằng dịch vụ công toàn trình đều đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công và phần mềm.

Cán bộ đăng ký xe chỉ cần đối chiếu, kiểm tra thông tin xe và chủ xe, in giấy khai đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng ký xe, sau đó trình cấp lãnh đạo có thẩm quyền duyệt, ký giấy chứng nhận đăng ký xe. Cuối cùng, giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe sẽ được trả cho người dân qua dịch vụ bưu chính.

Cán bộ Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an TP.HCM hướng dẫn người dân đăng ký phương tiện qua cổng dịch vụ công toàn trình.

Cán bộ Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an TP.HCM hướng dẫn người dân đăng ký phương tiện qua cổng dịch vụ công toàn trình.

PV: Như vậy, để thực hiện đăng ký xe qua Cổng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân cần phải lưu ý và đáp ứng những điều kiện gì, thưa Thượng tá?

Thượng tá Đỗ Trung Dung: Để việc đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước bằng dịch vụ công toàn trình trên Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng VNeID được thuận lợi, người dân cần lưu ý những nội dung sau đây:

Thứ nhất, chủ xe phải là công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và kê khai chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung được quy định trong mẫu giấy khai đăng ký xe, chụp ảnh xe theo góc 45 độ từ phía trước, bảo đảm nhìn rõ kiểu dáng xe để nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng định danh quốc gia.

Thứ hai, chủ xe phải bảo đảm có tài khoản ngân hàng đủ số dư để nộp lệ phí đăng ký xe qua tiện ích thanh toán được tích hợp trên Cổng dịch vụ công và ứng dụng định danh quốc gia.

Thứ ba, chủ xe phải nộp lại phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng có dán bản cà số máy, số khung được đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất.

Lưu ý, đối với các trường hợp chủ xe không nộp lại phiếu kiểm tra xuất xưởng có dán bảng cà số máy, số khung, có đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất hoặc thông tin bảng cà số máy, số khung cung cấp không đúng với thông tin đã kê khai; thì chủ xe buộc phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để cà số máy, số khung và được cán bộ đăng ký xe kiểm tra, hướng dẫn.

PV: Vâng, xin cảm ơn Thượng tá.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Cơn mưa lớn xảy ra vào đêm và sáng sớm nay (16/9) đã khiến nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội rơi vào cảnh ngập sâu và ùn tắc. Thậm chí có người đi làm từ 5h30 sáng đã gặp cảnh tắc đường và lội nước để tới cơ quan.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Dự thảo Nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất mở rộng sử dụng tài khoản giao thông, không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn chi trả phí tại sân bay, cảng biển, bãi giữ xe hay phí đăng kiểm xe ô tô.

Cứu một cái cây

Cứu một cái cây

Trong số hàng chục nghìn cây xanh bị ngã đổ sau bão số 3 và những cơn dông trước đó, nhiều cây không qua khỏi vì vết thương quá nặng, nhưng cũng có những cây đã được cứu sống kịp thời, nhờ sự tận tâm. Rất nhiều cảm xúc lắng đọng trong mắt bộ hành, khi ngắm nhìn một cái cây được cứu.

Quy định 'gỡ khó' nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Quy định "gỡ khó" nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Khó tiếp cận nhà ở xã hội là thực tế đã được ghi nhận trong nhiều năm qua. Mới đây, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Ám ảnh các điểm tập kết rác tại huyện Nhà Bè

Ám ảnh các điểm tập kết rác tại huyện Nhà Bè

Hiện tại Huyện Nhà Bè TP.HCM có 19 điểm tập kết rác thải. Tuy nhiên đa phần những điểm này không được che chắn kỹ đã phát sinh mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân sinh sống tại khu vực. Vậy địa phương đã có phản hồi thế nào trước những bức xúc của người dân?

Dấu xưa chợ Dinh

Dấu xưa chợ Dinh

Dù tên làng, tên ấp hay tên xã nhưng đối với người dân xứ Gò Công thì cái tên xưa nhiều người vẫn còn nhớ gọi khi nói đến Đồng Sơn, đó là “Chợ Dinh”.