Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cơn sốt Temu

Phạm Trung Tuyến: Thứ sáu 25/10/2024, 11:14 (GMT+7)

Ứng dụng bán hàng trực tuyến Temu đang gây ra một cơn sốt mua sắm ở Việt Nam, nó vừa mang đến sự hào hứng tiêu dùng, vừa tạo ra những nỗi âu lo.

 

Tôi thường đi ăn trưa cùng nhóm bạn, toàn đàn ông trung niên. Thường thì câu chuyện của chúng tôi sẽ xoay quanh phụ nữ, thể thao, xe cộ, và công nghệ. Nhưng một tuần nay, câu chuyện luôn bắt đầu bằng những món đồ mới đặt trên ứng dụng Temu. Ứng dụng bán hàng trực tuyến này, dường như đã làm thay đổi định kiến xã hội về giới trong hành vi mua sắm online.

Temu mới chỉ xuất hiện và phổ biến tại Việt Nam trong khoảng một tháng trở lại đây. Tất nhiên, có thể là họ đã chi khá nhiều kinh phí cho việc quảng cáo tiếp cận. Nhưng, điều khiến cho ứng dụng này được quan tâm nhiều như vậy, có lẽ không chỉ bởi quảng cáo.

Tôi nghĩ, chủ yếu là do sự đa dạng về sản phẩm, và chất lượng dịch vụ, những điều khiến người dùng ấn tượng về việc mua sắm dễ dàng và yên tâm. Dễ dàng trong việc tìm kiếm sản phẩm mình cần, hoặc có vẻ cần, dễ dàng trong việc nhận khuyến mại, và yên tâm nhận món hàng mình muốn.

Nếu như hầu hết những người bán hàng online ở Việt Nam trước nay đều chọn cách giới thiệu sản phẩm và yêu cầu nhắn tin riêng để cung cấp thông tin về giá cả, Temu cho người ta quyền được biết mọi thông tin để quyết định mua mà không cần trao đổi thêm điều gì.

Nếu như hầu hết các sàn thương mại điện tử đang phổ biến tại Việt Nam chi là tạo nên một cái chợ để người mua và người bán gặp nhau thì Temu chịu trách nhiệm cho các sản phẩm mà ứng dụng giới thiệu. Người mua chỉ việc nhấn nút một lần và chờ nhận hàng, và có thể trả lại nếu không ưng ý sau 90 ngày sử dụng. Không thêm bất cứ chi phí nào.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Có thể nói, ở khía cạnh chăm sóc và chiều chuộng khách hàng, Temu làm rất tốt. Thậm chí tốt đến mức khiến nhiều người lo ngại.

Người ta lo ngại giá cả và dịch vụ mà Temu cung cấp có thể giết chết nhiều nhà sản xuất ở Việt Nam.

Người ta lo ngại sự đổ vỡ hàng loạt của các hình thức bán lẻ tạp hóa đang tồn tại trên thị trường.

Người ta lo ngại thói quen mua sắm dễ dàng sẽ sản sinh quá nhiều rác thải.

Những lo lắng này đều có lý. Tuy nhiên, đây là điều tất yếu phải lo lắng, cho dù Temu có xuất hiện hay không. Hay, nếu không phải hôm nay, thì ngày mai, ngày kia sẽ có sự xuất hiện của Temu hoặc một thứ tương tự. Bởi vì đòi hỏi của con người đối với hàng hóa và dịch vụ luôn đi theo xu hướng tốt hơn, rẻ hơn, và tiện dụng hơn.

Thế giới đang ngày một phẳng hơn, sự kết nối giữa các cộng đồng, các quốc gia, các thị trường ngày càng được mở rộng, nên việc duy trì các rào cản thương mại để bảo hộ hàng hóa, dịch vụ ngày càng ít ý nghĩa.

Các nhà sản xuất, nhà phân phối không thể mãi tự tin với thị trường truyền thống mà không cần thay đổi phương thức sản xuất và thái độ dịch vụ của mình. Họ phải sáng tạo hơn, phải quan tâm đến trải nghiệm khách hàng nhiều hơn, nếu muốn tồn tại.

Lo lắng với sự xuất hiện của Temu, thực ra là một điều cần thiết. Nhưng tôi cho rằng, đó nên là một nỗi âu lo tích cực. Nên là nỗi âu lo để trưởng thành. 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Sáng nào, phố Cầu Mới, quận Đống Đa, Hà Nội, nằm ngay sát chợ Ngã Tư Sở cũng tấp nập hoạt động kinh doanh buôn bán, nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ, thịt cá được bày bán tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường.