Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chim trời và “chim to dần”

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 12/12/2025, 07:40 (GMT+7)

Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.

Đây sẽ là câu chuyện không có hồi kết nếu như vấn đề không được giải quyết tận gốc bằng việc trả lời câu hỏi: Bẫy chim để làm gì? 

 

Vài ngày trước, tôi đọc một loạt phóng sự trên báo Nghệ An nói về một số địa phương ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu vẫn có tình trạng người dân đánh bẫy để bắt chim trời. Mùa này rất phổ biến, bởi bắt đầu vào đông, các loại chim di cư từ các nước ôn đới sẽ bay về Việt Nam.

Rõ ràng, nhờ môi trường nông nghiệp, ruộng đồng tốt lên, các loại chim di cư, chim địa phương đã về rất nhiều. Đó là một dấu hiệu rất tốt của môi trường. Nhưng bên cạnh đó, câu chuyện những người nông dân vẫn tiếp tục bẫy chim trời để bán cũng là một vấn đề.

Tôi nhớ một câu chuyện cách đây nhiều năm, khi chúng tôi đi đến vườn quốc gia Xuân Thủy, vốn là nơi rất nổi tiếng với các loại chim di cư vào mùa đông. Trong chuyến đi đó, nhóm chúng tôi được hướng dẫn bởi một người chuyên bẫy chim, nhưng sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, đã bỏ việc bẫy chi và hướng dẫn cho các đoàn đến tham quan vườn quốc gia.

Nhờ giải pháp như vậy, nhiều người đã bỏ hoàn toàn việc bẫy hay bắt chim ở vùng bảo tồn và trở thành những người hướng dẫn. Chính sinh kế đã giúp người nông dân từ bỏ bẫy chim trời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một câu chuyện tương tự: những người thợ rừng ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Trước đây, họ có thể vào rừng làm “lâm tặc”, nhưng giờ họ đã tìm được công việc tốt hơn, khi đi làm người hướng dẫn, khuân vác,  hỗ trợ cho các chuyến du lịch. Sự phát triển của nghề du lịch ở vùng Phong Nha đã giúp cho rất nhiều lâm tặc có được công việc tốt hơn.

Nhưng câu chuyện của những người bẫy chim ở Nghệ An khiến tôi liên tưởng đến một câu chuyện khác nữa. Có lẽ, chúng ta không ai xa lạ với những quán "chim to dần" bán chim trời ở những vùng ven Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên…

Tôi không thấy mọi người che giấu gì chuyện ở đó bán chim trời. Nếu chúng ta chỉ nói đến chuyện người nông dân đi bẫy chim mà không nói đến những người tiêu thụ, tôi nghĩ đó thật là một thiếu sót.

Việc bảo vệ các loài chim di cư, chim trời, động vật tự nhiên, sinh vật tự nhiên là một chuyện cần thiết và nên làm, trong hoàn cảnh chúng ta đã có mức sống khá hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, nó cần nhiều thứ hơn, cần có những sinh kế phù hợp cho người nông dân ở những vùng đó.

Cũng nên quyết liệt với việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, không kém gì với việc quyết liệt đối với những người săn bắt, đó là hai phía của một câu chuyện. Sẽ không ai bẫy chim nữa nếu việc tiêu thụ các loại chim trời bị loại bỏ.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.