Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Có thiếu xăng Euro 5 cho ô tô không, tại sao?

Quách Đồng: Thứ sáu 19/07/2024, 06:11 (GMT+7)

Đến thời điểm này, cả nước có xấp xỉ 1 triệu ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5. Tuy nhiên, tính cả số cây xăng nhượng quyền của Petrolimex – một trong những đơn vị phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước, mới chỉ có khoảng 28% tổng số cây xăng bán xăng đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Vậy thực tế xăng Euro 5 có thiếu hay không? Nếu không thiếu thì lý do tại sao cung và cầu lại không gặp nhau? Cần làm gì để khắc phục tình trạng này? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN về nội dung này: 

 

Ảnh minh họa: Báo Tiền Phong

Ảnh minh họa: Báo Tiền Phong

PV: Đến thời điểm này đã có hàng trăm loại hình ô tô thế mới được đưa ra thị trường. Vậy vì sao đến thời điểm này chúng ta vẫn đang thiếu nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết thì cái việc cung ứng xăng dầu theo các tiêu chuẩn để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng thì hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu. Điểm bắt đầu từ năm 2022, nhưng chúng ta cũng phải nói đến là bắt đầu từ năm 2018, chúng ta đã sản xuất các loại phương tiện vận tải phải chạy đáp ứng được theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4, và năm 2022 là Euro 5.

Tổng số lượng xe mới xuất hiện từ 2018 cho đến nay thì nó lên đến con số không chỉ là một vài trăm nghìn, thậm chí là tới 1 triệu xe đang lưu hành.

Với một sản lượng và với một nhu cầu về mặt nhiên liệu là phải đáp ứng được Euro 4 và Euro 5, đương nhiên hiện tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chỉ có thể lựa chọn một số loại để đáp ứng cho những loại đó, mà cụ thể là người ta đã lựa chọn cái Euro 5. Thế thì cái này hoàn toàn đáp ứng nhu cầu, tôi khẳng định là không thiếu nếu có nhu cầu. Cái đầu tiên về nguyên nhân này thì phải nói đến các chủ phương tiện, họ chưa hiểu rõ là xe mình phải sử dụng cái gì, trong khi thị trường của chúng ta, xăng dầu thì nó có từ loại Euro 2, Euro 3 trở lên và đang phổ biến là Euro 2 và Euro 3.

Do đó là theo thói quen, người ta đổ những cái đấy mà người ta quên mất rằng nhu cầu và yêu cầu của phương tiện của mình là phải chạy Euro 4 hoặc Euro 5. Nhu cầu thấp thì các đơn vị kinh doanh xăng dầu người ta cũng không thể đáp ứng được đầy đủ tất cả các loại đó, chứ còn có nhu cầu là có cái cung để đáp ứng.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN (Ảnh: Báo Giao thông)

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN (Ảnh: Báo Giao thông)

PV: Việc sử dụng nhiên liệu không đúng với thông số kỹ thuật yêu cầu trong một thời điểm nhất định như ông vừa phân tích đã để lại hệ quả như thế nào đối với phương tiện và đối với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050 như VN đã cam kết?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết là đối với phương tiện, việc sử dụng sai yêu cầu về mặt chất lượng của nhiên liệu sẽ ảnh hưởng trực diện tới kỹ thuật xe, có thể tắc tăng kim phun, tắc lọc, rồi gây ra những hệ lụy về mặt kỹ thuật đối với phương tiện xe, hao mòn cao hơn, rồi là tốn kém hơn, không loại trừ những hỏng hóc mà không chạy được, nếu mà sử dụng sai cái chất lượng.

Đối với giảm phát thải thì rõ ràng là trầm trọng hơn đối với yêu cầu về cắt giảm khí thải. Cái này là một cái hệ lụy rất là nhãn tiền trên cả hai phương diện, một là môi trường; hai nữa là yêu cầu kỹ thuật của xe.

PV: Vậy thì trong thời gian tới chúng ta cần những biện pháp như thế nào để có thể khắc phục tình trạng này?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết là nơi cung cấp các phương tiện giao thông, những hãng bán xe thì phải có khuyến cáo rất rõ ràng đối với chủ phương tiện, với người mua. Đối với người sử dụng phương tiện vận tải thì phải tuân thủ theo những hướng dẫn trong catalogue của phương tiện khi mua xe. Cái thứ ba nữa là cũng nắm rất rõ và tìm kiếm đúng những địa điểm để có thể cung cấp cho nó đúng chủng loại này.

Mặt khác, đối với đơn vị kinh doanh xăng dầu thì cũng phải hướng tới một cái nhu cầu mà nó sẽ phát sinh trong tương lai và có kế hoạch để mà có thể mở rộng ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Euro 5, để làm sao vừa đảm bảo được cho cái đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng, và vừa góp phần vào xử lý những vấn đề môi trường, tiết giảm khí thải.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.

Lụa Tân Châu, nghề xưa còn mãi

Lụa Tân Châu, nghề xưa còn mãi

Ở vùng đất phương Nam, có một làng nghề chuyên ươm tơ dệt lụa thành danh, dệt nên tên đất tên làng với sản phẩm lụa nức tiếng gần xa: lụa Tân Châu.

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.