Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cơ chế nào để đảm bảo thực hiện nhượng quyền thu phí?

Quách Đồng: Thứ bảy 11/11/2023, 06:27 (GMT+7)

Mới đây, trả lời trước Quốc hội về khó khăn trong thu hút vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ này sẽ đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.

Khả năng thu hút vốn qua những hình thức này đến đâu? Cơ chế nào để đảm bảo thực hiện nhượng quyền thu phí hoặc đấu giá quyền thu phí một cách hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và Nhà nước?

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia xung quanh nội dung này.

 

PV: Trước việc thu hút nguồn vốn xã hội hóa và ngành giao thông khó khăn thì Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất việc nghiên cứu phương án nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí. Ông nghĩ như thế nào về khả năng thu hút vốn qua giải pháp này?

TS. Cấn Văn Lực: Đây cũng là một cách, một phương án. Tuy nhiên, có lẽ cũng cần nhìn xa hơn và rộng hơn một chút, tức là hiện nay nhu cầu huy động nguồn lực, trong đó có tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng là rất lớn.

Ví dụ, hàng năm chúng ta đầu tư vào hạ tầng giao thông có thể lên đến 800 nghìn đến 1 triệu tỷ đồng. Rõ ràng là ta phải huy động từ nhiều nguồn lực và chúng tôi cũng đã nghiên cứu, phân tích thì thấy rằng chúng ta cũng nên tham khảo kinh nghiệm quốc tế về câu chuyện huy động nguồn lực tài chính cho hạ tầng giao thông.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

PV: Ông có thể nói rõ hơn kinh nghiệm quốc tế đó, họ sẽ chú trọng giải pháp gì?

TS. Cấn Văn Lực: Để huy động nguồn lực cho hạ tầng giao thông, thông thường nó sẽ bao gồm 4 loại nguồn vốn khác nhau. Thứ nhất là nguồn vốn tự có từ bản thân các chủ đầu tư, các doanh nghiệp thông thường nó sẽ chiếm khoảng 15-20 % thôi.

Nguồn lực thứ hai chính là phát hành trái phiếu, phát hành công trình, thông thường chiếm từ 30 - 35% nguồn vốn. Thứ ba là vay các tổ chức tín dụng, ở đây là các ngân hàng trong nước, thì thông thường chỉ chiếm từ 40 - 45 % là phù hợp. Với phần còn lại huy động nguồn lực từ quốc tế, bao gồm cả vốn ODA.

PV: Trở lại đề xuất của Bộ GTVT, nếu thực hiện việc nhượng quyền thu phí hoặc đấu giá quyền thu phí thì hành lang pháp lý cần những quy định gì?

TS. Cấn Văn Lực: Cái này là sự phối hợp giữa Nhà nước với tư nhân, chẳng hạn như cơ quan quản lý đối với một dự án hạ tầng giao thông sau đó thì sẽ có một doanh nghiệp tư nhân doanh nghiệp Nhà nước sẽ tham gia thực thi thực hiện các công trình đó, sau đó sẽ tổ chức để đấu giá, đấu thầu cho một tổ chức chuyên nghiệp làm việc đó.

Cái này luật pháp của chúng ta đã có, liên quan đến Luật Đấu giá, Luật Đấu thầu, Luật PPP. Tuy nhiên, rõ ràng sẽ cần phải có thỏa thuận hợp tác giữa các bên, trong đó ghi rất rõ về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên có liên quan trong giao dịch đó.

PV: Nhưng lâu nay, một số dự án BOT không đảm bảo phương án thu phí bởi vì các địa phương đó có những tuyến đường song song khiến cho phương án tài chính của các dự án BOT bị phá vỡ. Vậy trong việc nhượng quyền hoặc đấu giá quyền thu phí này chúng ta có thể có quy định như thế nào đó để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư trong trường hợp như thế này?

TS. Cấn Văn Lực: Những tồn tại bất cập lâu nay với các dự án BT, BOT có nhiều nguyên nhân, nhưng một phần là do quy hoạch nó thay đổi, cơ chế, chính sách thay đổi, kể cả đường đi lối lại cũng bị thay đổi, dẫn đến việc phá vỡ phương án tài chính đối với các dự án đó và rõ ràng nó gây ra khá nhiều bất cập, rủi ro cho nhà đầu tư.

Chính vì thế, ở đây nó đặt ra câu chuyện là đối với các dự án PPP nói chung và BT, BOT nói riêng cái trách nhiệm của Nhà nước, của doanh nghiệp và của địa phương phải hết sức rõ ràng. Thứ hai là phải nhất quán và phải tuân thủ những cái gì đã cam kết. Thứ ba là nguyên tắc trong những dự án như thế này là chia sẻ rủi ro.

Thứ hai là cũng có phương án bảo lãnh, bảo đảm doanh thu thì những nguyên tắc này đã được nêu rất rõ trong Luật  PPP, vấn đề của chúng ta là khâu triển khai thực hiện chưa được tốt. Như vậy sắp tới chúng ta cần phải tuân thủ, phải làm tốt những khâu này.

Cuối cùng là đối với các dự án này, với việc chúng ta đấu thầu, đấu giá để cho thu phí, nhượng quyền cũng là một phương án, nhưng đó là một khâu tương đối kỹ thuật sau này, còn quan trọng hơn là cơ chế, chính sách để chia sẻ rủi ro và bảo đảm, bảo lãnh doanh thu, tôi nghĩ rất quan trọng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.