Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chương trình mới lớp 10: Nửa học kỳ, thầy trò vẫn còn lúng túng

Quách Đồng: Thứ năm 10/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 chính thức học chương trình Giáo dục phổ thông mới - chương trình được xây dựng theo hướng phân hóa và gần với định hướng nghề nghiệp của người học.

Dù đã được phổ biến và chuẩn bị từ trước, song nhiều học sinh, thậm chí cả giáo viên đến nay vẫn chưa hết lúng túng, khi học kỳ đầu tiên đã đi qua được một nửa.

Vừa trải qua kỳ kiểm tra giữa kỳ, em Đỗ Thục Quyên, lớp 10, trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân, Hà Nội vẫn chưa hết bỡ ngỡ khi yêu cầu bài kiểm tra khác hẳn kiến thức được học. Vốn học ban D, đã được thầy cô giáo hướng dẫn cách đọc tài liệu, làm bài thi, song Thục Quyên vẫn có phần băn khoăn:

"Học chương trình mới thì cách giảng dạy của thầy cô cũng sẽ khác. Do đó cũng có một số kiến thức cháu cũng không thể nắm bắt một cách triệt để. Ví dụ như sách giáo khoa Văn mới, như hồi trước sẽ thi theo những văn bản có trong sách, còn bây giờ chỉ được học những kỹ năng thông qua những văn bản đấy và thi thì sẽ thi một văn bản khác".

Tương tự, em Nguyễn Hoàng Uyên San, học sinh lớp 10, ban D, trường THPT Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn đang loay hoay với cách học mới khi thầy cô chủ yếu hướng dẫn cách học, cách tìm tài liệu, khác hẳn với cách học trước đây:

"Cháu vẫn chưa quen với cách dạy năm nay tại vì học sinh sẽ học nhiều, còn giáo viên sẽ chủ yếu đưa bài tập và chấm điểm. Như vậy, ở trên lớp cháu sẽ phải chăm chú nghe bài hơn, còn ở nhà sẽ phải xem bài mới và ôn lại những bài chưa hiểu, nhất là môn Toán và Vật lý, vì 2 môn đấy cháu cũng yếu".

Để có kiến thức mới, thầy cô phải bắt đầu từ thực tế, dẫn đến tình huống để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức mới, nên cả thầy lẫn trò còn lúng túng trong thay đổi cách dạy, cách học

Để có kiến thức mới, thầy cô phải bắt đầu từ thực tế, dẫn đến tình huống để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức mới, nên cả thầy lẫn trò còn lúng túng trong thay đổi cách dạy, cách học

Không chỉ học sinh, mà một số giáo viên cũng lo lắng khi giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới. Cô Nguyễn Thu Thủy, một giáo viên trên địa bàn quận Hà Đông chia sẻ, ở chương trình cũ, thầy cô vào kiến thức mới ngay mà không cần dẫn dắt gì cả...

Còn hiện tại, để có kiến thức mới, thầy cô phải bắt đầu từ thực tế, dẫn đến tình huống để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức mới, nên cả thầy lẫn trò còn lúng túng trong thay đổi cách dạy, cách học:

"Ví dụ phần kinh tế là kiến thức phần tín dụng, về thuế là những kiến thức mới, đòi hỏi người giáo viên chúng tôi phải đi tìm rất nhiều nguồn tài liệu để tham khảo, nghiên cứu thì mới có thể truyền tải, hướng dẫn các em học sinh được".

Đối với nhà trường, dù đã được quán triệt từ trước, song cũng có trường hợp giữa học kỳ, phụ huynh vẫn chưa nắm được chủ trương phân ban học theo định hướng nghề nghiệp.

Thầy giáo Nguyễn Văn Bắc, Phó Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết: "Ban Tuyển sinh phải hướng dẫn rõ cái này là theo chương trình chung của Bộ Giáo dục, thì phụ huynh phải xác định học như thế nào thì lựa chọn. Nó là định hướng nghề nghiệp mà. Phải giải thích rõ cho phụ huynh, học sinh phải nắm rõ tinh thần ấy, không người ta học nửa chừng lại đổi sang cái khác thì không học nổi".

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh sẽ có 7 môn học và hoạt động bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương) và 5 môn học tự chọn được chọn từ 3 nhóm: Nhóm khoa học xã hội; khoa học tự nhiên; công nghệ và nghệ thuật.

Empty

Lý giải về việc phân ban, đặt học sinh vừa vào lớp 10 lựa chọn môn học theo sở thích, sở trường, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho biết, việc thực hiện giáo dục phân hóa ngay từ lớp 10 để học sinh không phải học quá nhiều môn học, tập trung thời gian cho những môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em:

"Phân ban mềm, tức là phân hóa và tạo quyền cho người học được chủ động chọn môn học cần thiết. Tức là không phải mình định ra một ban bắt buộc học sinh vào ban này hoặc vào ban kia, mà bây giờ cho phép học sinh chọn học những môn nhất định, phục vụ nghề nghiệp tương lai của các em".

Về vấn đề trường có thể thiếu giáo viên dạy môn nghệ thuật, hoặc các môn tự chọn, GS Nguyễn Minh Thuyết gợi ý, cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương có thể điều động hoặc ký hợp đồng giảng dạy với giáo viên có đủ điều kiện giảng dạy những môn học này từ các cấp học khác, các trường chuyên nghiệp.

Ngoài ra, cũng có thể cho phép học sinh học những môn này ở các trường khác trên địa bàn, công nhận kết quả học tập của các em như đối với các môn học ở trường THPT.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.