Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Dự án đường Tam Trinh: Nguy cơ ngừng thi công do vướng mặt bằng

Hoàng Hà: Thứ hai 13/01/2025, 16:55 (GMT+7)

Sau hơn nửa năm tái khởi động thi công Dự án mở rộng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có những hạng mục thi công đang vượt tiến độ, dù cho trong quý III/2024 mưa bão triền miên, mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Tuy nhiên, hiện nhà thầu vẫn chưa được bàn giao thêm mặt bằng hoặc giao thêm với khối lượng rất nhỏ, xôi đỗ, công địa không đủ rộng để triển khai thi công, không phát huy hết công suất máy móc thiết bị. Dự báo mặt bằng sạch phục vụ thi công sắp hết, nguy cơ nhà thầu phải ngừng thi công trong một thời gian dài do thiếu mặt bằng đang hiện hữu.

Ghi nhận của phóng viên không khí lao động trên công trường Dự án mở rộng đường Tam Trinh hiện khá nhộn nhịp. Những ngày này tranh thủ thời tiết khô hanh, nhà thầu bố trí hàng chục máy xúc, máy lu, hơn 50 cán bộ, kĩ sư và công nhân miệt mài thi công vỉa hè, tường chắn bờ kè sông Kim Ngưu (bên phải tuyến); bên trái tuyến tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng nhà thầu đã thi công xong phần hạ tầng và móng mặt đường.

Trong thời gian chờ bàn giao các đoạn mặt bằng tiếp theo nhà thầu cũng đang bố trí các tổ đội thi công đúc các cấu kiện, hào kĩ thuật, tấm đan… để khi có mặt bằng sạch sẽ có đủ cấu kiến phục vụ lắp đặt, thi công ngay.

Bên phải tuyến, phía bên sông Kim Ngưu đã thi công hoàn thành 90% tường chắn bờ kè và đang tiến hành đổ lớp bê tông lót mặt vỉa hè

Bên phải tuyến, phía bên sông Kim Ngưu đã thi công hoàn thành 90% tường chắn bờ kè và đang tiến hành đổ lớp bê tông lót mặt vỉa hè

IMG_20250113_115353

Ông Vũ Đức Tuấn, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, Ban đã phối hợp với đơn vị thi công khẩn trương triển khai thi công trên 4 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 800m. Trong đó phía bên sông Kim Ngưu đã thi công hoàn thành 90% tường chắn bờ kè và đang tiến hành đổ lớp bê tông lót mặt vỉa hè, đảm bảo dọc tuyến đường gọn gàng, sạch sẽ và mỹ quan đô thị.

"Về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, do đây là tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận Hoàng Mai, lại là thời điểm cuối năm nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Điều này khiến nhà thầu vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông. Cụ thể, tại các đoạn tuyến đã và đang thi công các đơn vị đã quây tôn tại những vị trí được bàn giao mặt bằng, nó không nằm trên lòng đường hiện trạng và hạn chế thi công giờ cao điểm. Còn bên phía bờ sông Kim Ngưu, chỉ thi công trên vỉa hè hiện trạng, không ảnh hưởng đến phần lòng đường để đảm bảo giao thông được thông suốt trên nền tuyến đường hiện trạng".

Mặt bằng phía phải tuyến sông Kim Ngưu chỉ còn vướng một số nhà bơm thuộc phường Hoàng Văn Thụ và Yên Sở

Mặt bằng phía phải tuyến sông Kim Ngưu chỉ còn vướng một số nhà bơm thuộc phường Hoàng Văn Thụ và Yên Sở

Chia sẻ với phóng viên đại diện nhà thầu cho biết, trong gần 800m mặt bằng sạch thì nhà thầu mới được bàn giao hơn 650m, với quan điểm bàn giao mặt bằng đến đâu nhà thầu quây tôn thi công đến đó và dự kiến hết tháng 1 này nhà thầu sẽ hết công địa thi công, nguy cơ máy móc, nhân sự phải nằm dài chờ việc. Được biết, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến phải hoàn thành từ tháng 9/2024, tuy nhiên với nhiều vướng mắc, đến nay công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành.

588600fb4729fb77a238

Theo ông Vũ Tuấn Đạt, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, vướng mắc trong công tác GPMB chủ yếu liên quan đến chính sách. Luật Đất đai 2024 quy định quỹ nhà tái định cư phải được chuẩn bị sẵn sàng trước khi ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ gia đình.

Theo đó, quỹ nhà tái định cư phục vụ đường Tam Trinh là các Tòa nhà CT1, CT2, CT3 khu đô thị Đền Lừ, thế nhưng thời gian xảy ra dịch Covid 19, UBND quận Hoàng Mai đã sử dụng nơi này làm nơi thu dung bệnh nhân nhiễm Covid 19, đến nay KĐT này đã xuống cấp, cần phải cải tạo, sửa chữa mới đủ điều kiện bàn giao.

Hiện nay dự án cải tạo nhà tái định cư quận Hoàng Mai đã được UBND Tp HN cho phép, đang triển khai các thủ tục đấu thầu thi công, dự kiến đến tháng 8/2025 sẽ hoàn thành. Một vướng mắc nữa liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ các công trình, nhà ở của người dân được tạo lập không phép.

"Theo Luật Đất đai trước đây và các văn bản về GPMB của thành phố, đối với những công trình tạo lập không hợp pháp, tức là không được các cấp thẩm quyền cho phép để xây dựng, đều có chính sách hỗ trợ theo tỷ lệ phần trăm đối với giá xây dựng công trình mới.

Tuy nhiên, tại Luật Đất đai mới không có quy định về nội dung này, trên toàn bộ tuyến đường Tam Trinh hầu hết các công trình nhà ở của người dân đều tạo lập không có giấy phép xây dựng, hoặc là không có văn bản của cơ quan thẩm quyền cho phép. Dẫn đến việc mà áp dụng chính sách cho các cái công trình nhà ở của người dân, mà cụ thể là các công trình thuộc diện không hợp pháp hiện nay là không có quy định, UBND quận Hoàng Mai không có cơ sở để áp dụng chính sách bồi thường hoặc hỗ trợ", ông Vũ Tuấn Đạt cho biết.

Mặt bằng phía trái tuyến vướng mắc chủ yếu liên quan đến chính sách đền bù, hỗ trợ nhà, công trình được tạo lập không phép

Mặt bằng phía trái tuyến vướng mắc chủ yếu liên quan đến chính sách đền bù, hỗ trợ nhà, công trình được tạo lập không phép

Ông Vũ Tuấn Đạt cho biết, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản báo cáo thành phố, TP cũng đã giao cho các sở ngành tham mưu văn bản hướng dẫn. Sau khi có hướng dẫn của thành phố về 2 nội dung này, quận Hoàng Mai mới có cơ sở triển khai tiếp công tác bồi thường, hỗ trợ, lập dự thảo phương án trình Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư phê duyệt cũng như ban hành các quyết định thu hồi đất, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý I/2025.  

Không chỉ vướng mắc về GPMB, một vấn đề khá nhức nhối hiện nay là tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải diễn ra triền miên; tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sông Kim Ngưu làm nơi đỗ xe, buôn bán hàng hóa và tập kết vật liệu cũng diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, khiến nhà thầu vô cùng vất vả, tốn kém trong việc hót dọn và bảo vệ mặt bằng.

Tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải trên vỉa hè sông Kim Ngưu kéo dài từ cầu Mai Động đến cầu Đền Lừ

Tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải trên vỉa hè sông Kim Ngưu kéo dài từ cầu Mai Động đến cầu Đền Lừ

Tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải diễn ra triền miên tại mặt bằng dự án đường Tam Trinh, nhà thầu hót dọn hôm nay thì ngày mai lại tái diễn

Tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải diễn ra triền miên tại mặt bằng dự án đường Tam Trinh, nhà thầu hót dọn hôm nay thì ngày mai lại tái diễn

Ông Nguyễn Văn Ái, Chỉ huy trưởng Công trường thi công Dự án mở rộng đường Tam Trinh cho biết: "Từ 31/12 đến nay tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải xảy ra rất nhiều và triền miên. Có những thời điểm nhà thầu bố trí 4 xe, 2 máy đào xúc và hót dọn trong 3 đêm liên tục tới 4h sáng, nhưng ngay hôm sau lại tái diễn. Mặc dù nhà thầu đã đặt biển cấm rác thải, phế thải; cấm đỗ xe, cấm tái lấn chiếm và cắm cọc giăng dây nhưng người dân vẫn cố tình cắt dây, nhổ cọc; tất cả các cọc ở đoạn tuyến từ Minh Khai đến cầu phía Đông tất cả đều bị nhổ hết".

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sông Kim Ngưu làm nơi đỗ xe diễn ra phổ biến và thường xuyên

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sông Kim Ngưu làm nơi đỗ xe diễn ra phổ biến và thường xuyên

Ông Nguyễn Văn Ái cho biết thêm, quá trình thi công tường chắn sông Kim Ngưu, nhà thầu đã đắp hoàn trả lại cao độ tự nhiên của vỉa hè theo đúng hồ sơ, ngoài ra còn chủ động bố trí kinh phí thi công lớp bê tông lót vỉa hè cao hơn so với đường hiện hữu từ 45-50cm, tức là bù phần bê tông vát từ chân lên vỉa hè để chống đổ phế thải và chống xe ô tô leo lên vỉa hè, nhưng xe bán tải và xe tô tô gầm cao vẫn cố tình leo lên.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần bố trí camera theo dõi, xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm, như vậy mới đủ sức răn đe đảm bảo môi trường sống và văn minh đô thị./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168.

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.

Chuyện cái biển tên

Chuyện cái biển tên

Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Cục CSGT giải thích về ý kiến 'Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục'

Cục CSGT giải thích về ý kiến "Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục"

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng đây là thông tin không chính xác.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.