Sau một ngày “ngập kinh hoàng”, đường phố Hà Nội vẫn mênh mông nước
Sáng nay (1/10), dù trời đã tạnh mưa, nắng đẹp nhưng nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội vẫn chưa kịp rút nước, ngập sâu khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Toàn bộ hệ thống giao thông kết nối vào chung cư này đều là ngõ nhỏ, lối tắt qua bụi rậm hoặc… đường thuê, đi mượn. Cửa hầm chiếu thẳng vào… cột điện cao thế, toàn bộ phương tiện phải chen chúc nhau trong 1 cửa hầm, dẫn tới ách tắc thường xuyên.
Đó là thực trạng ở Sunshine Garden, “siêu dự án” nằm trên địa bàn các phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), Vĩnh Hưng, Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Một “ốc đảo” cô đơn đúng nghĩa đen mà cư dân nơi đây đang phải sống chung hàng ngày.
“Chung cư mượn đường” - cái tên này đã đeo bám dự án Sunshine Garden ngay từ giai đoạn thi công, khi chủ đầu tư nhiều lần tạm dừng xây dựng do con đường chở vật liệu duy nhất vào công trường bị chặn. Lý do: Đó là đường “đi mượn” của một dự án khác, của một doanh nghiệp khác.
Sau đó, chủ đầu tư Sunshine Garden đã khắc phục bằng cách thuê đất với thời hạn 10 năm, để mở tạm một con đường khác thông ra đường Dương Văn Bé. Việc này cũng xảy ra nhiều trắc trở, khi nhiều lần chủ đất rào chắn barie, không cho cư dân đi qua.
Theo bà An Thúy Hà, cư dân tòa G3, chung cư Sunshine Garden, đến nay, sau khoảng 5-6 năm về ở, cư dân vẫn trong tình trạng nơm nớp trong đi lại. Ngay cả đường nội khu, chung cư này cũng phải đi mượn, hàng trăm xe hơi thiếu chỗ dưới hầm, phải tràn ra xung quanh khu, đỗ ngay sát các bãi rác thải vật liệu xây dựng và các bụi rậm. Cực chẳng đã, người dân phải nhóm họp và đóng góp để tự khắc phục tạm thời.
“Rất nhiều lần chúng tôi bị chặn đường. Họ bảo đường của họ, họ thích thì chặn thôi. Bây giờ cư dân chúng tôi tự bỏ tiền ra để làm tạm con đường bê tông xung quanh này. Nếu trước đây các anh vào đây thì chả có đường mà đi, toàn ổ voi, ổ gà, cỏ hoang. Vấn đề là đây cũng không phải đường nội khu, đất đi mượn của ai đó. Họ mà đòi lại thì cư dân chúng tôi cũng không biết để xe ở đâu. Vì không ai quản lý, nên nhiều người cứ vào đỗ rồi đổ rác. Tôi cũng chả hiểu, sao lại có một chung cư dựng lên, hoạt động và bán cho chúng tôi mà chẳng có đường vào”.
Ông Lê Quý Phi, Tổ trưởng tổ dân phố 36, phường Mai Động chia sẻ những nỗi khổ của cư dân về đi lại. Do nằm ở địa thế thấp, không có đường, hệ thống thoát nước, nên những ngày mưa, sự lầy lội, ngập úng xảy ra, rác, nước thải, bùn lầy gây mất vệ sinh môi trường. Chung cư có hai cửa hầm, thì một cửa hầm đâm thẳng ra cột điện cao thế và chĩa vào phần đất dự án giải tỏa, nên bị chặn lại để đảm bảo an toàn. Tất cả xe hơi, xe máy phải ra vào một cửa hầm còn lại, thường xuyên ách tắc.
“Chung cư không hề có một con đường giao thông kết nối với giao thông thành phố. Xung quanh chung cư đều là đường đất lầy lội, ổ trâu, ổ voi nhiều, đi lại mất vệ sinh. Quá bức xúc với đường sá, cư dân đã tự đóng tiền để đổ con đường bê tông lấy lối đi lại. Không biết chính sách thế nào, chúng tôi mong mỏi nhà nước làm đường cho cư dân để đi lại, đảm bảo an sinh xã hội, tránh thất thoát lãng phí. Dự án mười mấy năm rồi chưa triển khai được”.
Ông Hoàng Tuyên, Tổ trưởng tổ dân phố 37 phường Mai Động, sinh sống ở tòa nhà G3, Sunshine Garden cho biết, những người mua nhà ở đây một phần vì lời quảng cáo có con đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên nối Vành đai 2,5 đến Vành đai 3 đi qua chung cư.
Tuyến đường kéo dài gần 1,65km, mặt cắt 40m dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đặc biệt sau quyết định của thành phố Hà Nội về việc dừng triển khai các dự án theo hợp đồng xây dựng- chuyển giao (hình thức BT), đến nay, con đường này vẫn “nằm trên giấy”.
Hệ quả: chung cư Sunshine Garden trở thành một “ốc đảo giao thông”, bị cô lập với hệ thống giao thông của thành phố. Toàn bộ việc đi lại của hàng nghìn cư dân trở thành “con tin” những hợp đồng thuê đất, mượn đường giữa chủ đầu tư và các chủ đất lân cận.
“Chúng tôi có nghe người ta bảo tháng 11 này sẽ mở gói thầu. Nhưng có người bảo mở đến đường Lĩnh Nam thôi. Nói chung người dân chỉ nghe thông tin kháo nhau, hóng nhau là chính thôi. Các cụ có nói, an cư mới lạc nghiệp được. Mong mỏi của chúng tôi là làm sao có tuyến đường để thuận tiện sinh hoạt, học tập. Chẳng hạn xảy ra sự cố như phòng cháy, hỏa hoạn còn kịp thời ứng phó”.
Có một câu chuyện khá bi hài được cư dân Đỗ Ngọc Sơn kể. Giữa Thủ đô, ít chung cư hạng sang nào được chiêm ngưỡng góc nhìn (view hiếm có) là trâu bò gặm cỏ. Do dự án mở đường bị treo, môi trường xung quanh chung cư này bị bỏ hoang và thường xuyên được bà con trong làng nghề giết mổ dắt trâu bò ra chăn thả.
“Cách đây độ gần 1 năm, cư dân ở đây họ hay thả bò. Họ không nuôi nhiều, mà chỉ giữ bò ở đây vài hôm để thịt. Phường Mai Động có khu mổ bò mà. Cư dân ở đây rất bức xúc vì bò đi lại linh tinh, mất vệ sinh. Giữa Thủ đô mà có đàn bò như này là hiếm lắm. Chúng tôi mong con đường sớm thực hiện để đi lại, cảnh quan tốt. Vị trí dự án đắc địa, nhưng không có đường, khách đến chơi, chúng tôi chả biết mô tả thuộc đường nào, số nhà nào cả”.
Thông tin mới nhất được công bố, dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt kế hoạch thu hồi đất để triển khai. Đây là tuyến đường quan trọng đi qua một loạt dự án lớn như Times City, Sunshine Garden, Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Đồng Phát, Gelexia Riverside, Gamuda Gardens, tạo trục kết nối mới, bên cạnh đường Tam Trinh, Lĩnh Nam hiện hữu.
Hơn ai hết, cư dân Sunshine Garden mong mỏi, tuyến đường sớm được khởi công và hoàn thành. So với cư dân các khu đô thị, chung cư khác, họ không có nhiều thời gian chờ đợi. Bởi con đường tạm chủ đầu tư thuê của các hộ xung quanh chỉ có thời hạn 10 năm. Năm 2025 đã bước sang năm thứ sáu của hợp đồng. Nếu dự án mở đường không hoàn thành trong tương lai gần, và chủ đầu tư không thuê được đất nữa, người dân chung cư Sunshine Garden không biết… đi đường nào.
---
Câu chuyện xây nhà ở thương mại “hứng” dự án mở đường hình thành trong tương lai ở Sunshine Garden cũng dấy lên một thực trạng đáng báo động tại các dự án chung cư, khu đô thị trên địa bàn Thủ đô: Bán nhà trong khi hạ tầng giao thông chưa được kết nối. VOV Giao thông sẽ tiếp tục chủ đề về những ốc đảo giao thông trong thời gian tới.
Sáng nay (1/10), dù trời đã tạnh mưa, nắng đẹp nhưng nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội vẫn chưa kịp rút nước, ngập sâu khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Nhà ở cho người dân không chỉ là câu chuyện về một thị trường bất động sản, không chỉ là chuyện an cư, nó còn là nền tảng để tạo nên một xã hội bình ổn, bớt bấp bênh. Tác giả chia sẻ mối quan tâm của ông với vấn đề quỹ nhà ở cho người dân.
Vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội dường như là một "đặc sản" thường ngày. Những năm qua, Thành phố đã và đang nỗ lực kéo giảm ùn tắc, trong đó có việc tập trung đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường, xây dựng cầu vượt hay những hầm chui.
Theo báo cáo của Cục Đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tính đến 6 giờ sáng nay (1/10), bão số 10 cùng mưa lũ, sạt lở, dông lốc đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh, thành phố từ miền núi phía bắc đến miền trung khiến 29 người chết, hơn 1000 điểm trường bị ảnh hưởng.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang từng bước phục hồi và hướng tới phát triển bền vững, việc tăng cường liên kết vùng, khai thác tiềm năng văn hóa – thiên nhiên bản địa đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều địa phương.
Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại hồ Hóc Cua (thôn Cua Chu); khu vực xóm Xẩm, thôn 9; thôn 1 và thôn 6 tại địa bàn xã Suối Hai và thôn Yên Sơn và thôn Hợp Nhất, xã Ba Vì đe dọa an toàn của nhiều hộ dân, UBND TP yêu cầu áp dụng ngay các biện pháp khẩn cấp.
Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, từ ngày 1/10/2025, chủ xe ôtô phải chuyển đổi tài khoản thu phí hiện tại sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.