Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chở đồ trên nóc xe và lẽ thường tình

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 29/09/2025, 07:28 (GMT+7)

Có một vấn đề đối với nhiều người sử dụng xe ô tô cá nhân là việc chở đồ trên nóc xe liệu có bị phạt không, và trong trường hợp nào bị phạt? Thực ra, quy định pháp luật về vấn đề này khá mơ hồ, và đã đến lúc cần phải định nghĩa rõ ràng hơn.

Chở theo cả niềm vui, nhu cầu thực tế của nhiều gia đình khi đi du lịch (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Chở theo cả niềm vui, nhu cầu thực tế của nhiều gia đình khi đi du lịch (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Trong tiếng Anh có một từ tôi thấy khá hay khi chúng ta dùng để diễn tả một số tình huống trong cuộc sống, đó là “common sense”, có nghĩa là: lẽ thường tình. Tức là theo một lẽ thường tình, một điều hợp lý thì nó nên được phép tồn tại.

Hôm nay tôi muốn nói đến một trường hợp “common sense” khi các bạn sử dụng ô tô cá nhân tự lái. Trên nóc của tất cả các ô tô, luôn có một chỗ để bắt các con ốc vít hoặc chỗ có sẵn để lắp phụ kiện nếu bạn chở đồ đạc trên nóc xe. Đặc biệt, với những người ưa thích các hoạt động ngoài trời, bạn có thể lắp vào đó thanh ngang để chở các thiết bị thể thao hoặc những đồ cồng kềnh không thể để vào trong xe được.

Gần đây, có khá nhiều người đặt câu hỏi cho tôi, nếu họ muốn lắp các thiết bị như vậy ở Việt Nam để chở một cái thuyền, chở một ván trượt thì có được phép không và cần phải làm gì? Đây là một câu hỏi tương đối khó trả lời vì chúng ta có khá nhiều quy định liên quan.

Tôi có thể viện dẫn thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, Thông tư 39/2024 về tải trọng, khổ giới hạn và về sắp xếp hàng hóa trên phương tiện đường bộ. Nếu đọc kỹ thì đối tượng trong thông tư này chỉ quy định cho các xe thương mại, xe chở hàng hóa hoặc xe chở người.

Khi áp dụng quy định đó, ví dụ như chiều cao đối với các xe có tải trọng dưới 2,5 tấn không vượt quá 2,8 mét tính từ mặt đất lên, thì thực ra rất khó để nói là được sử dụng cho các phương tiện giao thông cá nhân.

Khi ‘lẽ thường tình’ trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Khi ‘lẽ thường tình’ trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Một quy định khác lại nói rằng, các phương tiện không được phép chất hàng hóa vượt quá bao ngoài của xe chở khách (tôi nghĩ “xe chở khách” ở đây là quy định liên quan đến các phương tiện chở khách công cộng chứ không phải phương tiện giao thông cá nhân).

Nhưng ở một nội dung khác lại nói rằng, vật để chở trên xe không được vượt quá 1,1 lần chiều dài của phương tiện. Đó đều là những quy định rất mâu thuẫn với nhau.

Tôi nghĩ, việc tồn tại những tiện ích để chở đồ trên phương tiện và việc tồn tại những nhà cung cấp các phụ kiện như vậy trên thị trường khắp nơi trên thế giới là “common sense”, là một lẽ thường tình. Nó cho thấy xã hội có nhu cầu đó, con người có nhu cầu đó.

Trên thực tế, những nhu cầu như vậy không hoàn toàn gây hại cho an toàn giao thông. Nếu áp dụng một cách máy móc, cơ quan chức năng có thể xử phạt người này hay người khác, điều đó tôi nghĩ cũng cần phải xem xét một cách đầy đủ. Nếu cần thiết, Bộ Xây dựng, Bộ Công an nên có những quy định hợp lý, hợp tình hơn đối với những trường hợp như vậy.

Chúng ta đang sống trong một xã hội đang phát triển, hiện đại và đa dạng, không có lý gì những tiện ích dành cho các phương tiện cá nhân ở các quốc gia khác có thể sử dụng được, mà chúng ta lại không sử dụng được.

Có rất nhiều chức năng, tác dụng của các phương tiện cá nhân mà nếu mọi người thoải mái sử dụng, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật, sẽ tạo ra những hiệu quả xã hội tốt hơn. Tôi nghĩ, đó là một thứ cần thiết, một vấn đề mà cơ quan chức năng nên cân nhắc.

Nếu chưa có quy định, thì nên bổ sung và nên bổ sung một cách hợp lý, hợp tình, thay vì ngăn cấm những “lẽ thường tình” như vậy.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.