Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chia nhỏ lộ trình để dễ thích ứng

Quách Đồng: Chủ nhật 28/09/2025, 06:13 (GMT+7)

Dù mục tiêu mức tiêu hao nhiên liệu đối với ô tô là 4,83 lít/100km vào năm 2030 mới chỉ là khuyến khích, song doanh nghiệp cũng cần coi đây là mục tiêu hướng tới, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa góp phần đảm bảo giảm phát thải, gây ô nhiễm môi trường.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cần khẳng định rằng mục tiêu 4,83 lít/100 km không phải con số tùy tiện. Các nghiên cứu cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu này tương đương với chuẩn của nhiều quốc gia phát triển, góp phần giảm đáng kể lượng khí thải CO₂ ra môi trường.

Trong khi lượng phát thải từ phương tiện cơ giới hiện chiếm khoảng 20% tổng phát thải khí nhà kính ở Việt Nam, thì việc áp dụng chuẩn tiêu hao nhiên liệu bình quân là công cụ hữu hiệu để hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Ngoài ra, tiết kiệm nhiên liệu cũng đồng nghĩa giảm chi phí vận hành cho người sử dụng, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu luôn biến động.

Tuy nhiên, khi đi vào triển khai, không thể không nhìn nhận những khó khăn mà doanh nghiệp và thị trường phải đối mặt. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn mới phát triển, tỷ lệ nội địa hóa thấp, phần lớn công nghệ phụ thuộc vào các tập đoàn nước ngoài.

Để đạt chuẩn 4,83 lít/100 km, các nhà sản xuất phải đầu tư vào công nghệ động cơ mới, cải tiến thiết kế khí động học, giảm trọng lượng xe, thậm chí chuyển dịch mạnh sang sản xuất xe hybrid và xe điện. Những thay đổi này đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, trong khi quy mô thị trường còn nhỏ, sức mua hạn chế.

Về phía người tiêu dùng, yêu cầu giảm tiêu hao nhiên liệu sẽ kéo theo sự gia tăng giá thành xe. Các mẫu xe trang bị công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu thường có giá cao hơn. Trong điều kiện thu nhập bình quân của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với khu vực, việc dồn ép quá nhanh có thể dẫn đến hệ quả là người tiêu dùng phải gánh thêm chi phí, hoặc thị trường chậm phát triển do sức mua suy giảm.

Bởi vậy, lộ trình áp dụng cần tính đến cả hai yếu tố: bảo đảm mục tiêu giảm phát thải nhưng không tạo cú sốc cho doanh nghiệp và người dân. Kinh nghiệm từ nhiều quốc gia cho thấy, việc đặt ra chuẩn tiêu hao nhiên liệu luôn đi kèm với một lộ trình dài hạn, minh bạch, có tính dự báo cao.

Doanh nghiệp cần được chuẩn bị trước ít nhất 5 – 10 năm để đầu tư dây chuyền, chuyển đổi công nghệ, còn người dân cần có chính sách hỗ trợ như ưu đãi thuế, phí, hay khuyến khích đổi xe cũ sang xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trong ngắn hạn, Việt Nam có thể áp dụng các mức chuẩn trung gian, chẳng hạn đến năm 2026, xe con đạt mức khoảng 6,5 – 7 lít/100 km, rồi dần hạ xuống 5,5 lít/100 km vào năm 2027, tiến tới 4,83 lít/100 km vào năm 2030. Việc chia nhỏ mục tiêu theo từng giai đoạn không chỉ giúp doanh nghiệp dễ thích ứng hơn, mà còn tạo động lực cạnh tranh, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong sản xuất.

Song song với đó, Nhà nước cần thúc đẩy cơ chế hỗ trợ nghiên cứu – phát triển, nhất là cho các doanh nghiệp trong nước. Đây là thời điểm thích hợp để đẩy nhanh chiến lược phát triển xe điện, xe hybrid – vốn đang là xu hướng chủ đạo toàn cầu. Nếu tận dụng tốt, Việt Nam không chỉ đáp ứng chuẩn tiêu hao nhiên liệu, mà còn có thể vươn lên tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng ô tô xanh trong khu vực.

Về phía người tiêu dùng, chính sách cần hướng đến hai mục tiêu: nâng cao nhận thức và giảm áp lực chi phí. Việc dán nhãn năng lượng, công khai mức tiêu hao nhiên liệu của từng dòng xe sẽ giúp người dân lựa chọn minh bạch hơn.

Đồng thời, có thể nghiên cứu áp dụng ưu đãi thuế trước bạ, phí lưu hành đối với xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc xe điện, trong khi tăng dần mức thu với xe tiêu hao nhiên liệu lớn. Sự điều chỉnh hài hòa này sẽ định hướng tiêu dùng theo hướng bền vững mà không tạo cảm giác bị ép buộc.

Áp dụng chuẩn tiêu hao nhiên liệu bình quân 4,83 lít/100 km đến năm 2030 là mục tiêu cần thiết, phản ánh cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu. Nhưng để chính sách đi vào cuộc sống, Nhà nước cần xây dựng lộ trình rõ ràng, có bước đệm phù hợp, đồng thời đồng hành cùng doanh nghiệp và chia sẻ gánh nặng với người dân.

Nếu làm tốt, đây không chỉ là giải pháp bảo vệ môi trường, mà còn là cơ hội để nâng tầm ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đưa người tiêu dùng đến gần hơn với những chiếc xe hiện đại, an toàn và tiết kiệm chi phí.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hệ lụy đằng sau tình trạng mua bán NƠXH, 'Nóng' cuộc chiến chống hàng lậu

Hệ lụy đằng sau tình trạng mua bán NƠXH, 'Nóng' cuộc chiến chống hàng lậu

Tình trạng mua đi bán lại nhà ở xã hội không đúng đối tượng tiếp tục tái diễn trong vài năm trở lại đây, kéo theo nhiều hệ lụy không nhỏ.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.