Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, mặc dù cách cầu bộ hành không xa, nhưng nhiều người vẫn chọn cách luồn lách qua dòng phương tiện để băng qua đường
Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có khoảng 70 cầu vượt đi bộ được đầu tư, khai thác ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ.
Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào sử dụng lại không nhận được sự quan tâm của người dân như kỳ vọng, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, thời gian qua các công trình này không được phát huy hết công dụng vốn có.
Theo ghi nhận của PV tại nhiều khu vực có đặt cầu bộ hành vẫn xảy ra tình trạng người dân đang “ngó lơ” sự tồn tại của cây cầu này để vô tư di chuyển dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (đường Cầu Bươu, huyện Thanh Trì), chưa đầy 15 phút, dễ dàng bắt gặp hàng trăm trường hợp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vô tư băng qua đường ngay giữa dòng xe cộ, bất chấp hiểm nguy có thể ập tới.
Dù cầu bộ hành được xây dựng cách đó không xa nhưng tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bất chấp nguy hiểm băng qua đường diễn ra thường xuyên. Chị Ngọc Hoa (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho rằng: “Đi lên cầu thang bộ xa và lâu hơn nên đi luôn dưới đường như vậy cho nhanh”.
Người dân đi bộ sang đường mặc cho cho các phương tiện khác đang di chuyển với tốc độ cao dẫn đến xung đột giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ông Ngô Văn Hữu (Phủ Lý, Hà Nam) - bệnh nhân tại bệnh viện K chia sẻ: "Cầu này rất thuận tiện cho người đi bộ, tôi vừa có thể vận động một chút mà lại đảm bảo an toàn cho cả người già cũng như bệnh nhân. Chứ dưới đường rất nhiều xe tải to, vào giờ tan tầm thì đông lắm tôi không thể vẫy tay xin sang đường được”.
Mặt khác, thời gian gần đây cây cầu vượt đi bộ tại nút giao Mai Dịch (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) và cầu vượt trước cổng Học viện An Ninh (đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) đang dần biến thành tụ điểm vui chơi về đêm của nhiều bạn trẻ.
Vào mỗi buổi tối, hai cây cầu vượt này lại xuất hiện đám đông tấp nập đến tụ tập. Không gian của cầu bị tận dụng cho các hoạt động vui chơi, ca hát và thậm chí cả ăn uống.
Khu vực này tập trung nhiều trường đại học như Đại học Quốc gia, Thương mại, Sư phạm, Học viện Báo chí và tuyên truyền… Bạn Minh Thư (sinh viên trường ĐH Thương mại) chia sẻ: “Buổi tối mình thường lên cầu ngồi chơi cùng bạn bè hóng gió và ngắm xe cộ qua lại. Sinh viên như chúng mình thì lên đây là lựa chọn tiết kiệm nhất so với quán cafe hay rạp chiếu phim”.
Các đám đông này ngồi lê lết trên cầu, chiếm dụng cả lối đi, khiến cho việc di chuyển của những người đi bộ gặp nhiều khó khăn. Chị Dung (người dân sinh sống trên đường Hồ Tùng Mậu) bức xúc chia sẻ: “Đi thể dục tôi rất ngại qua cây cầu này. Các bạn thanh niên thường xuyên tụ tập ăn uống, đánh bài, hát hò, thậm chí còn tổ chức sinh nhật,...không còn lối cho người đi bộ. Nhiều hôm nhìn lên cầu thấy đông quá nên tôi đi dưới đường luôn”.
Người dân gần cầu đi bộ cho biết những nhóm thanh thiếu niên này tụ tập đông người có khi từ lúc chập tối đến 3 - 4h sáng. Tiếng ồn từ các hoạt động ca hát, nói chuyện ầm ĩ kéo dài cả đêm, ảnh hưởng đến cuộc sống, an ninh trật tự của khu vực xung quanh.
Trước thực trạng trên, ngoài tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh của người đi bộ, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm ngặt những hành vi vi phạm nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
Có như vậy, cầu vượt bộ hành mới thực sự được sử dụng đúng mục đích, đúng chức năng.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua