Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần triển khai các dự án hạ tầng giao thông với tinh thần trách nhiệm cao

Huy Hoàng: Thứ tư 18/01/2023, 10:18 (GMT+7)

Việc TP.HCM triển khai khởi công đồng loạt nhiều dự án giao thông trọng điểm là hết sức cần thiết. Không chỉ giúp hoàn thiện hơn mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông mà còn là động lực để TP.HCM tìm lại quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai.

Tuy vậy, chủ trương này cần được triển khai rốt ráo với tinh thần trách nhiệm cao nhất chứ không nên dừng lại ở việc hô hào hay chạy theo phong trào.

Các công nhân theo dõi buổi lễ khởi công dự án nhà ga T3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 24/12/2022

Các công nhân theo dõi buổi lễ khởi công dự án nhà ga T3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 24/12/2022

Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại TP.HCM những năm qua luôn là một trong những đề tài nóng không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn ở nghị trường các cuộc họp Quốc Hội, của Chính phủ và của chính lãnh đạo thành phố này.

Đây không chỉ là điểm nghẽn khiến TP.HCM hụt hơi trong cuộc đua tăng trưởng mà còn gián tiếp khiến khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam không thể phát huy được vai trò đầu tàu.         

Nhiều lần tham gia các cuộc làm việc với các Bộ ngành, chuyên gia, kiều bào, chúng tôi nhận thấy được sự băn khoăn, trăn trở lẫn tâm huyết từ lãnh đạo Thành Ủy, UBND TP.HCM trong việc tìm lời giải cho bài toán hạ tầng giao thông. Tuy vậy, cần phải khẳng định rằng đây là một vấn đề không hề đơn giản, cần sự vào cuộc phối hợp hết sức quyết liệt đến từ nhiều phía.

Những ngày cuối năm 2022, đầu năm 2023 vừa qua có thể được xem là giai đoạn “được mùa” của ngành giao thông TP.HCM khi các dự án trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn, nút giao An Phú, nhà ga T3…đồng loạt được khởi công.

Đây hoàn toàn là những tín hiệu đáng ghi nhận của chính quyền TP.HCM trong nỗ lực hướng đến 15% tỷ lệ đất giao thông được xây dựng trong đô thị đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Thế nhưng ở một góc nhìn khác, việc đồng loạt khởi công nhiều dự án quan trọng dịp cuối năm lại cho thấy một tâm thế có phần bị động của các cấp các ngành của TP.HCM. Trong một năm mà chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công không hoàn thành trọn vẹn, thì việc cấp tập khởi công các dự án giao thông trọng điểm phần nào tạo cảm giác “không thực sự trọn vẹn”.         

Mong rằng chính quyền TP.HCM sẽ dành nhiều nguồn lực hơn trong năm 2023 và các năm tới để đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông. Trước mắt là tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành dứt điểm các dự án vừa khởi công, đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, hạn chế tối đa tình trạng khởi công xong để đó, hoặc thi công cầm chừng dang dở.

Không chỉ vậy, quá trình triển khai các dự án cần tránh tuyệt đối tình trạng đội vốn như nhiều dự án lớn trước đây.

Cần thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực như chỉ đạo của Đảng và Nhà Nước. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.