Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Cần Thơ: Cần tháo “điểm nghẽn” trên Tỉnh lộ 921

Kim Loan: Thứ bảy 21/10/2023, 07:33 (GMT+7)

Để tạo điều kiện cho các phương tiện dễ dàng lưu thông, địa phương đã nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 921 . Tuy nhiên, sửa đường nhưng lại không sửa cầu đã khiến tuyến huyết mạch này gặp phải “điểm nghẽn” là các cây cầu xuống cấp nghiêm trọng

Trơn trượt và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm là hình ảnh thường thấy tại các cây cầu dọc trên tỉnh lộ 921, đoạn qua địa bàn 2 xã Trung Hưng và Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Toàn tuyến có 34 cây cầu, trong đó có 12 cầu sắt và 22 cầu bê tông. 12 chiếc cầu sắt này luôn là nỗi “ám ảnh” với người đi đường dù là nắng hay mưa.

12 cây cầu sắt trên đường tỉnh 921 thường xuyên ùn tắc giao thông mỗi khi có xe tải nặng lưu thông

12 cây cầu sắt trên đường tỉnh 921 thường xuyên ùn tắc giao thông mỗi khi có xe tải nặng lưu thông

Theo phản ánh của người dân địa phương, 12 chiếc cầu sắt trên tuyến trước đây được lót bằng ván, sau khi ván mục, địa phương đã có đợt tổng sửa chữa vào cuối năm 2022. Các đơn vị chức năng đã cho gia cố mố cầu, trụ cầu, còn lan can và mặt cầu thì được thay bằng thép không gỉ sét. Thế nhưng, chưa được 1 năm, mặt cầu đã mòn nhẵn, không có độ bám dính nên chỉ cần mưa xuống, xe chạy qua cầu không cẩn thận là hoàn toàn trượt bánh.

Ông Trần Phước Thiện – sống tại xã Trung An, huyện Cờ Đỏ cho biết: "Mấy cây cầu ở đây nó xuống cấp lắm rồi, cũng mong địa phương bố trí vốn để mà nâng cấp mấy cây cầu này đáp ứng cho nhu cầu đi lại của bà con."

Theo thời gian, các phương tiện lưu thông xuyên suốt ngày đêm trên tuyến nên đã khiến mặt thép của cầu dãn nở làm cho mặt cầu thêm mỏng manh. Ngoài ra, mặt cầu nhỏ hẹp đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm diễn ra thường xuyên.

Ông Nguyễn Ký Thành – sống tại xã Trung An, huyện Cờ Đỏ cho biết: "Cầu ở đây chật hẹp nên ùn tắc nhiều lắm. Xe lớn chạy qua, xe nhò quá kẹt thì những người tham gia giao thông là phụ nữ họ yếu ớt, trượt chân không kịp là té luôn."

Đường tỉnh 921 có quy mô đường đường cấp V đồng bằng, là tuyến huyết mạch nối xã Thạnh Phú, Trung Hưng, Trung An, thị trấn Cờ Đỏ - đây là những địa phương sản xuất nông sản và lúa gạo nhiều bậc nhất của Cần Thơ.

Thế nhưng, nhiều cây cầu sắt trên tuyến có tải trọng không đồng bộ với tải trọng của đường, tạo thành những điểm nghẽn trong giao thương hàng hóa. Chưa kể, Cờ Đỏ đang quy hoạch 220 hecta dành riêng cho khu nông nghiệp công nghệ cao, đang xúc tiến kêu gọi đầu tư. Nếu hệ thống giao thông còn nhiều điểm nghẽn như tỉnh lộ 921 thì là một hạn chế lớn trong phát triển toàn diện địa phương này.

Cờ Đỏ là địa phương có sản lượng lúa gạo và nông sản lớn của TP Cần Thơ. Những chiếc cầu sắt xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển

Cờ Đỏ là địa phương có sản lượng lúa gạo và nông sản lớn của TP Cần Thơ. Những chiếc cầu sắt xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển

Về giải pháp, Ông Trần Thái Duy – Phó Chủ tịch UBND xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết: "Mặt cầu thì thường xuyên dãn ra, cũng gây khó khăn cho lưu thông và tiềm ẩn tai nạn cao. Địa phương đang kiến nghị Sở GTVT TP quan tâm bố trí vốn để đầu tư xây mới những cây cầu này để tạo điều kiện cho đi lại mà cũng hỗ trợ địa phương phát triển mọi mặt."

Theo dự thảo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cần Thơ sẽ quy hoạch 25 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài khoảng 460 km. Đối với tỉnh lộ 921, giai đoạn 2021 - 2030 và sau năm 2030 sẽ nâng cấp, mở rộng đạt quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe, các đoạn qua đô thị đạt quy mô mặt cắt ngang đường chính đô thị lộ giới 42 m.

Tuy nhiên, quãng thời gian dự tính cho việc nâng cấp con đường này còn rất lâu, trong khi nhu cầu thực tế tại các điểm cầu trên tuyến đang rất cần mở rộng, vì thế địa phương cần có quyết sách sớm để mở rộng cầu cho đồng bộ với tải trọng đường.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn