Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần sớm hiện thực hoá các dự án kết nối từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển

Huy Hoàng: Thứ tư 17/01/2024, 07:50 (GMT+7)

Khách quan mà nói thì dù đi sau nhưng TP.HCM đã về trước trong việc nghiên cứu, xây dựng đề án thu phí hạ tầng cảng biển. Việc áp dụng triệt để số hoá, tự động hoá đã giải toả đáng kể được những ngờ vực về tính minh bạch, công khai trong quá trình thu phí.

Tuy nhiên, điều mà người dân, doanh nghiệp và cả lãnh đạo chính quyền TPHCM mong muốn lúc này là làm sao để công khai, minh bạch, và cụ thể hoá được nguồn thu không nhỏ này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Có thể con số 2000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển thu được mỗi năm là chưa đủ để đáp ứng với nhu cầu hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng mà TP.HCM cần để đầu tư xây dựng các dự án giao thông kết nối khu vực cửa ngõ cảng biển.

Tuy nhiên, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay thì mức đóng góp này là hết sức quý giá.

Điều mà dư luận quan tâm lúc này có thể không phải là nguồn thu phí hạ tầng cảng biển ít hay nhiều mà là nguồn thu này sẽ được phân bổ ra sao, dự án nào sẽ được đầu tư từ nguồn phí này và quan trọng hơn là đâu là mốc thời gian cụ thể để các dự án này đi vào hoạt động.

Rõ ràng, đây là những đòi hỏi chính đáng không chỉ của người dân hay các doanh nghiệp vận tải mà còn của cả nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia có chi phí logistics vào dạng cao của khu vực và thế giới.

Việc sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối với các cảng biển không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí lưu thông, tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế mà còn giúp Việt Nam gia tăng cơ hội đón đầu xu hướng chuyển dịch toàn cầu.

Để hiện thực hoá mục tiêu trở thành 1 đô thị hướng biển trong tương lai, hơn lúc nào hết, TP.HCM giờ đây cần phải khẩn trương hơn, tích cực hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng nói chung, hạ tầng kết nối cảng biển nói riêng bắt đầu từ việc minh bạch, công khai kế hoạch sử dụng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển gắn với từng dự án chi tiết, công trình cụ thể.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Cho thuê vỉa hè

Cho thuê vỉa hè

Một trong những câu chuyện nóng ở Hà Nội dịp này chính là việc thành phố mở rộng thí điểm cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố. Có quá nhiều khía cạnh được mổ xẻ từ câu chuyện này, từ giá thuê, đến các nguyên tắc xử dụng, rồi lợi ích của các bên liên quan...