Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần sớm hiện thực hoá các dự án kết nối từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển

Huy Hoàng: Thứ tư 17/01/2024, 07:50 (GMT+7)

Khách quan mà nói thì dù đi sau nhưng TP.HCM đã về trước trong việc nghiên cứu, xây dựng đề án thu phí hạ tầng cảng biển. Việc áp dụng triệt để số hoá, tự động hoá đã giải toả đáng kể được những ngờ vực về tính minh bạch, công khai trong quá trình thu phí.

Tuy nhiên, điều mà người dân, doanh nghiệp và cả lãnh đạo chính quyền TPHCM mong muốn lúc này là làm sao để công khai, minh bạch, và cụ thể hoá được nguồn thu không nhỏ này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Có thể con số 2000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển thu được mỗi năm là chưa đủ để đáp ứng với nhu cầu hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng mà TP.HCM cần để đầu tư xây dựng các dự án giao thông kết nối khu vực cửa ngõ cảng biển.

Tuy nhiên, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay thì mức đóng góp này là hết sức quý giá.

Điều mà dư luận quan tâm lúc này có thể không phải là nguồn thu phí hạ tầng cảng biển ít hay nhiều mà là nguồn thu này sẽ được phân bổ ra sao, dự án nào sẽ được đầu tư từ nguồn phí này và quan trọng hơn là đâu là mốc thời gian cụ thể để các dự án này đi vào hoạt động.

Rõ ràng, đây là những đòi hỏi chính đáng không chỉ của người dân hay các doanh nghiệp vận tải mà còn của cả nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia có chi phí logistics vào dạng cao của khu vực và thế giới.

Việc sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối với các cảng biển không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí lưu thông, tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế mà còn giúp Việt Nam gia tăng cơ hội đón đầu xu hướng chuyển dịch toàn cầu.

Để hiện thực hoá mục tiêu trở thành 1 đô thị hướng biển trong tương lai, hơn lúc nào hết, TP.HCM giờ đây cần phải khẩn trương hơn, tích cực hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng nói chung, hạ tầng kết nối cảng biển nói riêng bắt đầu từ việc minh bạch, công khai kế hoạch sử dụng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển gắn với từng dự án chi tiết, công trình cụ thể.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Cần chủ động phương án bù chéo khi mạng lưới đường sắt đô thị đi vào hoạt động

Cần chủ động phương án bù chéo khi mạng lưới đường sắt đô thị đi vào hoạt động

Kinh nghiệm của nhiều quốc gia có mạng lưới đường sắt đô thị phát triển cho thấy loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn này dù sẽ hữu ích với hoạt động giao thông công cộng đô thị nhưng cũng sẽ đối mặt với tình trạng lỗ sau khi đi vào vận hành khai thác.

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.