Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần cụ thể hoá các quy định bảo vệ trẻ em trên ô tô

Nguyễn Yên: Thứ tư 05/06/2024, 06:11 (GMT+7)

Mỗi năm cả nước có khoảng 1.800 - 2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em với khoảng 600 - 700 vụ liên quan tới ô tô có trẻ em. Trong khi đó, hiện chưa có quy định về thiết bị và vị trí an toàn cho trẻ em trên xe ô tô.

Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ em ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, vươn tay ra cửa sổ, thò đầu qua cửa sổ trời,... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Vậy, cần sớm cụ thể hoá các quy định an toàn cho trẻ em trên xe ô tô ra sao để bảo vệ các em tốt hơn khi tham gia giao thông? PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với PGS.TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng.

PV: Vì sao phải đặt ra các quy định bảo vệ an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông trong bối cảnh hiện nay?

PGS.TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng

PGS.TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng

PGS.TS. Phạm Việt Cường: Vấn đề đặt ra các quy định cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô rất cần thiết vì nhiều nguyên nhân: Đầu tiên là trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, có thể chất yếu hơn người lớn do đó khả năng dễ bị tổn thương khi tai nạn giao thông xảy ra rất lớn.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, việc không sử dụng các biện pháp bảo vệ cho trẻ em như ngồi không có thiết bị an toàn trên xe an toàn hay không có dây an toàn phù hợp hoặc ngồi ở những vị trí nguy hiểm thì làm tăng nguy cơ thương vong nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Điểm thứ 2 là tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam còn ở mức cao, số lượng người tử vong cũng như bị thương do tai nạn giao thông còn rất lớn và trong đó, tỷ lệ trẻ em chiếm đáng kể, tùy theo từng độ tuổi, chiếm từ 5 đến hơn 10%, và đây là nguy cơ rất lớn đối với trẻ em.

Trong nhiều năm qua, tỷ lệ sở hữu ô tô con và ô tô cá nhân ở Việt Nam cũng tăng cao và gia tăng mạng lưới đường cao tốc thì cũng làm tăng các nguy cơ cho người ngồi trên xe lên đáng kể.

Và làm sao để chúng ta giảm thiểu được các nguy cơ thì chúng ta cần có những quy định tốt hơn trong vấn đề an toàn giao thông đối với ô tô, cần quan tâm và tăng cường các quy định để bảo vệ an toàn cho trẻ em.       

Ảnh minh họa: Taxi Baby

Ảnh minh họa: Taxi Baby

PV: Vậy, các quy định hiện có về vấn đề này đang được đề cập ra sao?

PGS.TS. Phạm Việt Cường: Hiện nay trong Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 đang hiện hành thì các quy định về đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ ngồi trên xe ô tô còn rất hạn chế, điều khoản chung là yêu cầu người điều khiển phương tiện phải đảm bảo an toàn cho những người ngồi trên ô tô, có nghĩa là bao gồm cả người lớn và trẻ em, chứ không quy định độ tuổi cụ thể và việc sử dụng các thiết bị an toàn trên ô tô là hoàn toàn chưa có.

Tuy nhiên trong Dự thảo mới mà Bộ Công an đang đề xuất và Quốc hội đang thảo luận có điểm tiến bộ là đưa vào quy định bắt buộc sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em với độ tuổi dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 135 cm. Tôi nghĩ đây là những bổ sung đáng kể để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ảnh minh họa: Maxi-Cosi

Ảnh minh họa: Maxi-Cosi

PV: Ông có đề nghị thế nào về việc lấp “khoảng trống” pháp luật về bảo vệ trẻ em ngồi trên xe ô tô?

PGS.TS. Phạm Việt Cường: Cái "khoảng trống" pháp luật thì đầu tiên chúng ta phải hoàn thiện khung pháp lý và đặc biệt là thông qua các điều khoản về việc đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ ngồi trên xe ô tô ví như như ban hành Luật hoặc sớm đưa ra các quy định chi tiết, có tính khả thi.

Và ngay sau khi có Luật ban hành thì các quy định về tiêu chuẩn các thiết bị dành cho trẻ trên xe ô tô cũng cần ban hành sớm.

Ngoài ra còn là vấn đề kiểm tra, giám sát và thực thi Luật, tăng cường các hoạt động của lực lượng chức năng liên quan tới vấn đề này cũng rất quan trọng để chúng ta bổ sung các quy định của pháp luật, bổ sung các khoảng trống và chúng ta thực thi có hiệu quả các hoạt động để đảm bảo an toàn cho trẻ em.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.