Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ em ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, vươn tay ra cửa sổ, thò đầu qua cửa sổ trời,... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Vậy, cần sớm cụ thể hoá các quy định an toàn cho trẻ em trên xe ô tô ra sao để bảo vệ các em tốt hơn khi tham gia giao thông? PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với PGS.TS Phạm Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng.
PV: Vì sao phải đặt ra các quy định bảo vệ an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông trong bối cảnh hiện nay?
PGS.TS. Phạm Việt Cường: Vấn đề đặt ra các quy định cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô rất cần thiết vì nhiều nguyên nhân: Đầu tiên là trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương, có thể chất yếu hơn người lớn do đó khả năng dễ bị tổn thương khi tai nạn giao thông xảy ra rất lớn.
Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, việc không sử dụng các biện pháp bảo vệ cho trẻ em như ngồi không có thiết bị an toàn trên xe an toàn hay không có dây an toàn phù hợp hoặc ngồi ở những vị trí nguy hiểm thì làm tăng nguy cơ thương vong nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến tử vong.
Điểm thứ 2 là tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam còn ở mức cao, số lượng người tử vong cũng như bị thương do tai nạn giao thông còn rất lớn và trong đó, tỷ lệ trẻ em chiếm đáng kể, tùy theo từng độ tuổi, chiếm từ 5 đến hơn 10%, và đây là nguy cơ rất lớn đối với trẻ em.
Trong nhiều năm qua, tỷ lệ sở hữu ô tô con và ô tô cá nhân ở Việt Nam cũng tăng cao và gia tăng mạng lưới đường cao tốc thì cũng làm tăng các nguy cơ cho người ngồi trên xe lên đáng kể.
Và làm sao để chúng ta giảm thiểu được các nguy cơ thì chúng ta cần có những quy định tốt hơn trong vấn đề an toàn giao thông đối với ô tô, cần quan tâm và tăng cường các quy định để bảo vệ an toàn cho trẻ em.
PV: Vậy, các quy định hiện có về vấn đề này đang được đề cập ra sao?
PGS.TS. Phạm Việt Cường: Hiện nay trong Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 đang hiện hành thì các quy định về đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ ngồi trên xe ô tô còn rất hạn chế, điều khoản chung là yêu cầu người điều khiển phương tiện phải đảm bảo an toàn cho những người ngồi trên ô tô, có nghĩa là bao gồm cả người lớn và trẻ em, chứ không quy định độ tuổi cụ thể và việc sử dụng các thiết bị an toàn trên ô tô là hoàn toàn chưa có.
Tuy nhiên trong Dự thảo mới mà Bộ Công an đang đề xuất và Quốc hội đang thảo luận có điểm tiến bộ là đưa vào quy định bắt buộc sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em với độ tuổi dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 135 cm. Tôi nghĩ đây là những bổ sung đáng kể để đảm bảo an toàn cho trẻ.
PV: Ông có đề nghị thế nào về việc lấp “khoảng trống” pháp luật về bảo vệ trẻ em ngồi trên xe ô tô?
PGS.TS. Phạm Việt Cường: Cái "khoảng trống" pháp luật thì đầu tiên chúng ta phải hoàn thiện khung pháp lý và đặc biệt là thông qua các điều khoản về việc đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ ngồi trên xe ô tô ví như như ban hành Luật hoặc sớm đưa ra các quy định chi tiết, có tính khả thi.
Và ngay sau khi có Luật ban hành thì các quy định về tiêu chuẩn các thiết bị dành cho trẻ trên xe ô tô cũng cần ban hành sớm.
Ngoài ra còn là vấn đề kiểm tra, giám sát và thực thi Luật, tăng cường các hoạt động của lực lượng chức năng liên quan tới vấn đề này cũng rất quan trọng để chúng ta bổ sung các quy định của pháp luật, bổ sung các khoảng trống và chúng ta thực thi có hiệu quả các hoạt động để đảm bảo an toàn cho trẻ em.
PV: Xin được cảm ơn ông!
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.
Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.
Trên các tuyến cao tốc hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Tốc độ cao, mật độ lớn và yêu cầu phản ứng nhanh khiến mọi giây phút mất tập trung đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Mô hình lưu trú ngắn hạn, đặc biệt là loại hình cho thuê căn hộ theo kiểu Airbnb đang phát triển mạnh trong những năm gần đây tại TP.HCM.
Trong khi nhiều người trẻ ngày nay ấp ủ giấc mơ lập nghiệp tại các thành phố lớn, chàng trai Trịnh Minh Khang, 29 tuổi lại quyết định trở về quê nhà và lựa chọn lá chúc- một loại lá quen thuộc ở vùng biên giới An Giang để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.