Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Căn bệnh “nhờn thuốc”

Q.H: Thứ năm 24/10/2024, 17:06 (GMT+7)

Đầu tháng 10, cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng liên quan triển khai ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh tại các trường học trên địa bàn. Chỉ sau một, hai tuần, hàng ngàn trường hợp vi phạm đã bị xử lý…

Thực ra thì năm nào cũng vậy, cũng sẽ có những đợt “ra quân” như thế. Khoan chưa bàn đến hiệu quả, nhưng có thể nói, việc một năm, hay “thỉnh thoảng” lực lượng cảnh sát giao thông mới tiến hành kiểm tra xử lý gắt gao với tên gọi là các “đợt ra quân” hay “chiến dịch”, có cảm giác giống như chúng ta uống kháng sinh, lâu dần thành nhờn thuốc, mà không có biện pháp điều trị tận gốc của vấn đề.

Do vậy, có thể nói, hiệu quả nhiều khi không được như mong đợi. Những vi phạm cứ lặp đi lặp lại…

Empty

Không chỉ với vấn đề học sinh tham gia giao thông, mà còn ở mọi “chiến dịch” khác, từ kiểm tra đội mũ bảo hiểm, chở quá tải quá khổ, xe khách dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, uống rượu bia tham gia giao thông, dọn dẹp vỉa hè, biển bảng quảng cáo, xe cũ nát, xe không đạt tiêu chuẩn tham gia giao thông…

Có thể kể ra hằng hà sa số các chiến dịch như thế trong năm. Và như đã nói, kết quả luôn không được như mong đợi. Ngay kể cả vấn đề bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, mà chúng tôi đã đề cập đến trong khá nhiều bài viết trước đây.

Dù hiện nay hầu như ai điều khiển xe máy trên đường cũng đều “phải” đội mũ bảo hiểm, nhưng thực tế, rất nhiều chiếc mũ trên đầu họ chỉ có tác dụng “bảo vệ” khỏi sự kiểm tra của lực lượng chức năng, mà không hề an toàn cho tính mạng, sức khỏe khi chẳng may gặp tai nạn. Mà người ta thường gọi là “mũ bảo hiểm thời trang” (?).

Quay trở lại việc “xử lý” học sinh điều khiển phương tiện không phù hợp khi tham gia giao thông. Vào tháng “cao điểm”, lực lượng chức năng, nhà trường phối hợp ra thông báo đến phụ huynh và học sinh về việc sẽ siết chặt, xử lý nghiêm vi phạm. Học sinh nào… sợ thì sẽ chuyển sang đi xe ôm, taxi, xe bus hoặc cha mẹ chở đi học, còn những em vẫn muốn đi xe máy thì tìm cách tránh né các chốt kiểm tra, hoặc gửi xe xa cổng trường rồi đi bộ vào.

Cứ như vậy, năm này qua năm khác, hết đợt “cao điểm” thì đâu lại vào đấy. Vi phạm vẫn hoàn vi phạm.

Nhưng, liệu có phải lỗi của trẻ nhỏ?

Khi người lớn 'làm gương' xấu cho trẻ nhỏ

Khi người lớn "làm gương" xấu cho trẻ nhỏ

Bây giờ, quay lại chuyện “lỗi” của người lớn. Cha mẹ, người lớn luôn là tấm gương phản chiếu với con trẻ. Khi bắt đầu có nhận thức, là chúng sẽ lấy cha mẹ, người lớn tuổi xung quanh, thường xuyên tiếp xúc với chúng để làm theo.

Từ chuyện vứt rác, khạc nhổ bừa bãi ra đường, nói tục chửi bậy, lái xe vượt đèn đỏ, chen lấn xô đẩy, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, dùng điện thoại khi đang điểu khiển phương tiện trên đường… Rất nhiều những ví dụ như thế, và diễn ra hằng ngày, đập vào mắt trẻ nhỏ. Và chúng cứ vậy học theo, không nghĩ đó là điều sai trái. Hoặc biết đó là việc làm sai, nhưng bố mẹ, ông bà, người lớn tuổi làm được, tại sao chúng lại không thể làm?

Có một điều khá kỳ lạ khi đi trên đường phố, đó là những người, càng lớn tuổi, càng thường xuyên và “ngang nhiên” vi phạm luật giao thông. Và có vẻ họ rất ít bị xử lý bởi lực lượng chức năng, nên tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến.

Vậy, đặt câu hỏi, khi trẻ nhỏ đi cùng người lớn ra đường, chúng nhìn thấy việc vi phạm ấy và sẽ có suy nghĩ, hành động bắt chước, làm theo… Tại sao lại xử lý chúng? Mà không có biện pháp triệt để với những sai phạm của người lớn?

Người lớn cần nghiêm túc mới có thể khiến trẻ nhỏ không phạm lỗi

Người lớn cần nghiêm túc mới có thể khiến trẻ nhỏ không phạm lỗi

Nếu chúng ta vẫn chỉ giải quyết vấn đề bằng những “tuần lễ ra quân”, “tháng cao điểm”, thì sẽ không bao giờ thay đổi được một thực tế, là mọi “căn bệnh” trên đường nói riêng, và các vấn đề xã hội của chúng ta, đều đã bị “nhờn thuốc”…

Việc để con em đi xe máy đến trường, đặc biệt là những loại xe máy phân khối lớn, rõ ràng trách nhiệm đầu tiên thuộc về phụ huynh. Khi các em “được phép” đi ra đường trên những phương tiện không phù hợp và bị xử lý, không thể trách lực lượng chức năng hay nhà trường. Và, trước khi xử lý con trẻ, cần nghiêm khắc với người lớn.

Q.H/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.