Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Căn bệnh “nhờn thuốc”

Q.H: Thứ năm 24/10/2024, 17:06 (GMT+7)

Đầu tháng 10, cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng liên quan triển khai ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh tại các trường học trên địa bàn. Chỉ sau một, hai tuần, hàng ngàn trường hợp vi phạm đã bị xử lý…

Thực ra thì năm nào cũng vậy, cũng sẽ có những đợt “ra quân” như thế. Khoan chưa bàn đến hiệu quả, nhưng có thể nói, việc một năm, hay “thỉnh thoảng” lực lượng cảnh sát giao thông mới tiến hành kiểm tra xử lý gắt gao với tên gọi là các “đợt ra quân” hay “chiến dịch”, có cảm giác giống như chúng ta uống kháng sinh, lâu dần thành nhờn thuốc, mà không có biện pháp điều trị tận gốc của vấn đề.

Do vậy, có thể nói, hiệu quả nhiều khi không được như mong đợi. Những vi phạm cứ lặp đi lặp lại…

Empty

Không chỉ với vấn đề học sinh tham gia giao thông, mà còn ở mọi “chiến dịch” khác, từ kiểm tra đội mũ bảo hiểm, chở quá tải quá khổ, xe khách dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, uống rượu bia tham gia giao thông, dọn dẹp vỉa hè, biển bảng quảng cáo, xe cũ nát, xe không đạt tiêu chuẩn tham gia giao thông…

Có thể kể ra hằng hà sa số các chiến dịch như thế trong năm. Và như đã nói, kết quả luôn không được như mong đợi. Ngay kể cả vấn đề bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, mà chúng tôi đã đề cập đến trong khá nhiều bài viết trước đây.

Dù hiện nay hầu như ai điều khiển xe máy trên đường cũng đều “phải” đội mũ bảo hiểm, nhưng thực tế, rất nhiều chiếc mũ trên đầu họ chỉ có tác dụng “bảo vệ” khỏi sự kiểm tra của lực lượng chức năng, mà không hề an toàn cho tính mạng, sức khỏe khi chẳng may gặp tai nạn. Mà người ta thường gọi là “mũ bảo hiểm thời trang” (?).

Quay trở lại việc “xử lý” học sinh điều khiển phương tiện không phù hợp khi tham gia giao thông. Vào tháng “cao điểm”, lực lượng chức năng, nhà trường phối hợp ra thông báo đến phụ huynh và học sinh về việc sẽ siết chặt, xử lý nghiêm vi phạm. Học sinh nào… sợ thì sẽ chuyển sang đi xe ôm, taxi, xe bus hoặc cha mẹ chở đi học, còn những em vẫn muốn đi xe máy thì tìm cách tránh né các chốt kiểm tra, hoặc gửi xe xa cổng trường rồi đi bộ vào.

Cứ như vậy, năm này qua năm khác, hết đợt “cao điểm” thì đâu lại vào đấy. Vi phạm vẫn hoàn vi phạm.

Nhưng, liệu có phải lỗi của trẻ nhỏ?

Khi người lớn 'làm gương' xấu cho trẻ nhỏ

Khi người lớn "làm gương" xấu cho trẻ nhỏ

Bây giờ, quay lại chuyện “lỗi” của người lớn. Cha mẹ, người lớn luôn là tấm gương phản chiếu với con trẻ. Khi bắt đầu có nhận thức, là chúng sẽ lấy cha mẹ, người lớn tuổi xung quanh, thường xuyên tiếp xúc với chúng để làm theo.

Từ chuyện vứt rác, khạc nhổ bừa bãi ra đường, nói tục chửi bậy, lái xe vượt đèn đỏ, chen lấn xô đẩy, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, dùng điện thoại khi đang điểu khiển phương tiện trên đường… Rất nhiều những ví dụ như thế, và diễn ra hằng ngày, đập vào mắt trẻ nhỏ. Và chúng cứ vậy học theo, không nghĩ đó là điều sai trái. Hoặc biết đó là việc làm sai, nhưng bố mẹ, ông bà, người lớn tuổi làm được, tại sao chúng lại không thể làm?

Có một điều khá kỳ lạ khi đi trên đường phố, đó là những người, càng lớn tuổi, càng thường xuyên và “ngang nhiên” vi phạm luật giao thông. Và có vẻ họ rất ít bị xử lý bởi lực lượng chức năng, nên tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến.

Vậy, đặt câu hỏi, khi trẻ nhỏ đi cùng người lớn ra đường, chúng nhìn thấy việc vi phạm ấy và sẽ có suy nghĩ, hành động bắt chước, làm theo… Tại sao lại xử lý chúng? Mà không có biện pháp triệt để với những sai phạm của người lớn?

Người lớn cần nghiêm túc mới có thể khiến trẻ nhỏ không phạm lỗi

Người lớn cần nghiêm túc mới có thể khiến trẻ nhỏ không phạm lỗi

Nếu chúng ta vẫn chỉ giải quyết vấn đề bằng những “tuần lễ ra quân”, “tháng cao điểm”, thì sẽ không bao giờ thay đổi được một thực tế, là mọi “căn bệnh” trên đường nói riêng, và các vấn đề xã hội của chúng ta, đều đã bị “nhờn thuốc”…

Việc để con em đi xe máy đến trường, đặc biệt là những loại xe máy phân khối lớn, rõ ràng trách nhiệm đầu tiên thuộc về phụ huynh. Khi các em “được phép” đi ra đường trên những phương tiện không phù hợp và bị xử lý, không thể trách lực lượng chức năng hay nhà trường. Và, trước khi xử lý con trẻ, cần nghiêm khắc với người lớn.

Q.H/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án mở rộng QL 50 nguy cơ chậm tiến độ do 11 hộ dân

Dự án mở rộng QL 50 nguy cơ chậm tiến độ do 11 hộ dân

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 huyện Bình Chánh đã được khởi công từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành thông xe đoạn đường song hành cuối năm nay và hoàn thành toàn dự án trong năm 2025. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đang bị đe dọa.

Bẫy lừa từ hội nhóm Telegram và những chiêu trò dẫn lối lòng tham

Bẫy lừa từ hội nhóm Telegram và những chiêu trò dẫn lối lòng tham

Miễn phí, bảo mật thông tin, lưu trữ dữ liệu lớn...  Telegram trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho kẻ lừa đảo. Hàng triệu người dùng Việt Nam đang vô tình rơi vào những cái bẫy tinh vi trên nền tảng này.

Những biển báo không đồng nhất

Những biển báo không đồng nhất

Việc thiếu sự đồng nhất ở hệ thống biển báo giao thông có thể gây hiểu lầm, thậm chí dẫn đến tai nạn giao thông. Đáng tiếc, điều đó vẫn tồn tại trên nhiều tuyến cao tốc của chúng ta.

Hà Nội: Ngã ba Xa La còn tắc đến bao giờ?

Hà Nội: Ngã ba Xa La còn tắc đến bao giờ?

Mặc dù đại lộ Chu Văn An - Nguyễn Xiển (nay là đường Phạm Tu) đã đưa vào sử dụng gần 4 năm, song cầu vượt nút giao Xa La đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Vì sao dự án giậm chân tại chỗ lâu như vậy?

10 năm cần mẫn sửa giày dép miễn phí

10 năm cần mẫn sửa giày dép miễn phí

Giữa lòng phố thị Sài Gòn nhộn nhịp, ở một góc nhỏ trên con đường Tam Châu, TP Thủ Đức, gần 10 năm qua, có một người đàn ông nhỏ thó, nước da đen nhẻm, ngày ngày cặm cụi với công việc sửa chữa giày, dép miễn phí cho tất cả mọi người.

Doanh nghiệp may mặc “đỏ mắt” tuyển công nhân để đáp ứng đơn hàng cuối năm

Doanh nghiệp may mặc “đỏ mắt” tuyển công nhân để đáp ứng đơn hàng cuối năm

Chỉ còn 3 tháng nữa là đến Tết, nhiều công ty may mặc tại TP.HCM đang tất bật với những đơn hàng cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhiều nhà máy đưa ra nhiều ưu đãi tuyển dụng lao động.

Đại biểu Quốc hội đề xuất thị trường hóa xăng dầu, DN được tự do mua bán

Đại biểu Quốc hội đề xuất thị trường hóa xăng dầu, DN được tự do mua bán

Doanh nghiệp, chuyên gia mong muốn nghị định xăng dầu hướng đến thị trường hoá, trong đó, xem xét lại việc cấm thương nhân phân phối mua bán với nhau.