Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là 'mệnh lệnh phải thực hiện'

PV: Thứ tư 29/11/2023, 20:43 (GMT+7)

Theo Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, việc phòng, chống tác hại của rượu bia là mệnh lệnh cần thực hiện. Nội dung này cũng được nhiều người dân ủng hộ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức ngày 29/11 cho biết, quá trình thảo luận dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe nhận nhiều ý kiến khác nhau. 

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam phải đảm bảo tính thống nhất, luật ra đời sau phải trên cơ sở các luật trước.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều

"Trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe. Nguyên tắc của pháp luật Việt Nam là thống nhất trong hệ thống. Các luật ra sau phải làm trên cơ sở của luật trước, lấy nguồn luật trước.

Do đó, trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các cơ quan, các nhà làm luật của cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra đề xuất nội dung này. Quan điểm cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo, đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật", ông Đức khẳng định.

Từ thực tế giám sát về tình hình an toàn giao thông, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận thấy các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng có 43% xuất phát từ rượu bia. Vì vậy Trung tướng Nguyễn Minh Đức tin rằng Quốc hội cơ bản đồng ý với cơ quan soạn thảo.

“Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng, Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nói.

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15, một số đại biểu có quan điểm khác nhau về vấn đề cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông. Các đại biểu ủng hộ quan điểm không lái xe khi sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, nhiều đại biểu nêu ra các tình huống trong thực tế cần xem xét.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông ngày 27/11 thông tin, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn giúp tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm nay xảy ra 222 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, làm chết 99 người, bị thương 168 người. So với cùng kỳ 2022 đã giảm gần 26%, người chết giảm 50%, bị thương giảm gần 23%.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.