Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là 'mệnh lệnh phải thực hiện'

PV: Thứ tư 29/11/2023, 20:43 (GMT+7)

Theo Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, việc phòng, chống tác hại của rượu bia là mệnh lệnh cần thực hiện. Nội dung này cũng được nhiều người dân ủng hộ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức ngày 29/11 cho biết, quá trình thảo luận dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe nhận nhiều ý kiến khác nhau. 

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam phải đảm bảo tính thống nhất, luật ra đời sau phải trên cơ sở các luật trước.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều

"Trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe. Nguyên tắc của pháp luật Việt Nam là thống nhất trong hệ thống. Các luật ra sau phải làm trên cơ sở của luật trước, lấy nguồn luật trước.

Do đó, trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các cơ quan, các nhà làm luật của cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra đề xuất nội dung này. Quan điểm cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo, đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật", ông Đức khẳng định.

Từ thực tế giám sát về tình hình an toàn giao thông, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận thấy các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng có 43% xuất phát từ rượu bia. Vì vậy Trung tướng Nguyễn Minh Đức tin rằng Quốc hội cơ bản đồng ý với cơ quan soạn thảo.

“Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng, Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nói.

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15, một số đại biểu có quan điểm khác nhau về vấn đề cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông. Các đại biểu ủng hộ quan điểm không lái xe khi sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, nhiều đại biểu nêu ra các tình huống trong thực tế cần xem xét.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông ngày 27/11 thông tin, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn giúp tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm nay xảy ra 222 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, làm chết 99 người, bị thương 168 người. So với cùng kỳ 2022 đã giảm gần 26%, người chết giảm 50%, bị thương giảm gần 23%.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.