Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV: Chào cô Văn! Cháu thấy đường Minh Khai chỗ dốc lên xuống cầu Vĩnh Tuy này xe cộ rất đông đúc, sang đường rất nguy hiểm, vậy mà không hiểu sao vẫn có nhiều người đi bộ băng cắt sang đường???
Cô Văn: Thi thoảng cô đi sang photo mà không đi sang được bởi vì nhiều người đi qua đây bị vấp rồi, nó rộng quá. Lười không lấy được xe đi ra mà đi bộ xuống đèn xanh, đèn đỏ Imperia (chung cư) xong xa quá, nhiều lúc người ta đi thì nắng mà mưa thì đi cũng xa nhiều lúc cũng cố chạy sang đây cho gần.
Nhiều lúc bảo mua cái gì thì là họ chạy sang đây gần hơn thì họ cũng đi liều thế thôi, may thì qua được mà không may thì chịu thôi. Hôm nọ có một ông bà vừa xuống ô tô đi sang cái mà xe ôm tông cho mà cái chân lủng lẳng như này, ấy… cái chân lủng lẳng luôn.
Lúc đấy mình cũng mà mình sao may mắn đi được, mình đi bao nhiêu lần rồi. Xong giờ nghĩ lại mới thấy sợ mà nhiều người có người người ta chưa vấp thì vẫn đi, đi xong lại vấp, nhiều người lắm.
PV: Như cô Văn vừa nói thì lý do người dân bất chấp nguy hiểm cắt ngang đường Minh Khai để sang đường chỉ vì nhanh, vì tiện. Những sự cố như vừa rồi cô chia sẻ có thường xảy ra ở khu vực này không?
Cô Văn: Có cái bà già nhặt ve chai ý, thì bà sách 2 túi cồng kềnh xong bà đi bộ sang lại vừa câm vừa điếc, thằng bé sinh viên chạy ngoài giờ nó đi xe ôm á. Nó quyệt vào bà ý. Đến lúc vào trong này mọi người bắt nó đền.
Xong cô ra cô bảo “Nó không phải dân ở đây, tôi cũng không quen biết gì đâu nhưng chính bà mới là đi sai, bà cồng kềnh, đi giữa đường như này ai mà tránh nổi? người này không húc thì có người khác bà kêu bắt người ta đền? Đi sang đây người dân đi bộ là người sai, mà bà đi như này, tránh xe đằng trước xong tụt lùi lại, không may thì là húc vào thôi.
Cái đấy là tự mình, nếu mà nặng thôi thì người ta đưa khám, có làm sao người ta chịu cho một ít thôi thì “may hơn khôn” cái đấy không ai nói trước được. Không được đi cắt ngang này nữa”
PV: Sau các vụ việc xảy ra, cô Văn và bà con ở đây mong muốn gì để việc sang đường của bà con ta được an toàn, thuận lợi hơn?
Cô Văn: Minh Khai đấy, ngày chưa mở thì đường tối, từ ngày mở đường này rộng và văn minh hơn nhiều, giờ mà làm được cái cầu đi bộ này thì càng tốt. Vừa rồi ở trong Times này này, đưa giấy làm giải tỏa ở đây làm cầu nhưng mà thấy xong thì lại thôi thì ngưng lại, họ cũng chờ đợi thế thôi nhưng chưa biết thế nào, chỉ có làm cầu ở đây thôi thì mới an toàn mong được làm sớm ngày nào hay ngày đấy.
Cô Văn: Vâng, một cây cầu đi bộ qua đường là điều mà cô Văn và bà con ở đây đang mong chờ. Nhưng dù sao thì làm một cây cầu cũng sẽ cần thời gian, không thể có ngay được. Trong khi hàng ngày, người dân vẫn cần sang đường. Vậy với bản thân cô, cô dự định sẽ thế nào?
Cô Văn: Bản thân cô đi thì giờ cô không dám đi sang nữa, người khác thì họ vẫn cứ liều mạng họ vẫn cứ đi, nói chung là, nếu mà đi phải chịu trách nhiệm không có bắt vạ người ta. Bây giờ là không được đi cắt ngang này nữa, mà để chờ cơ hội làm cầu đi lại thôi.
PV: Rất cảm ơn cô Văn đã chia sẻ với VOV Giao thông. Hy vọng rằng, trong thời gian sớm nhất, chính quyền thành phố sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho người đi bộ ở khu vực này, để người dân không còn phải bất chấp nguy hiểm đi bộ cắt ngang đường Minh Khai để sang đường như hiện nay!
Trong giai đoạn chờ các cơ chức năng có phương án cải thiện hạ tầng giao thông cho người đi bộ tại khu vực đường Minh Khai qua Times City chỗ gần lối lên xuống cầu Vĩnh Tuy, các bác tài qua đây nhớ đá phanh, chậm lại một chút, đề phòng người đi bộ băng cắt qua đường.
Nếu bạn có người thân sinh sống ở đây, cũng hãy nhắc nhau tìm phương án sang đường cẩn thận hơn, chịu khó đi vòng xuống bên dưới một đoạn để tìm vị trí phù hợp, ra tín hiệu xin đường, và chỉ sang đường khi các xe cơ giới đã có tín hiệu nhường đường.
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.
Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.
Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.
Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.
Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.