Tấm lòng từ miền Nam
Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo đó, việc lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu phương án thuê từ tháng 9 - 12/2023. Nhà thầu cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống, lắp đặt thiết bị, vận hành thử nghiệm; đánh giá bảo mật từ tháng 1 - 6/2024. Vận hành chính thức hệ thống từ tháng 7/2024, hướng đến mục tiêu từ năm 2025 toàn bộ xe buýt TP.HCM sẽ triển khai thanh toán tự động.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hệ thống này có khả năng đáp ứng kết nối, điều hành 5.000 phương tiện tại cùng một thời điểm.
Theo phương án đề xuất, Nhà nước sẽ thuê toàn bộ hệ thống thu vé tự động bao gồm thiết bị bán vé trên xe, thiết bị soát, bán vé cầm tay, hệ thống máy tính chủ trung tâm, hệ thống phần mềm quản lý.
Đơn vị cung cấp dịch vụ đảm nhận toàn bộ công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa hệ thống thiết bị và phần mềm.
Ưu điểm của phương án là kinh phí bố trí thực hiện ban đầu thấp so với đầu tư dự án; cập nhật công nghệ do đơn vị vận hành chủ động; việc triển khai nhanh hơn so với việc thực hiện dự án đầu tư công.
"Đặc biệt, phương án thuê sẽ tiết kiệm chi phí tiếp viên phục vụ trên xe buýt, ước khoảng 300 tỷ đồng/năm", Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nhận định.
Tuy nhiên, nhược điểm là hệ thống vận hành phụ thuộc vào nhà thầu cung cấp dịch vụ nên đòi hỏi công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phải kỹ lưỡng nhằm đáp ứng đúng yêu cầu, giảm thiểu khả năng ngưng thực hiện giữa chừng gây xáo trộn hệ thống xe buýt.
Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng cho biết, hệ thống thu soát vé tự động hoàn toàn thừa kế nghiên cứu xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án Xây dựng Hệ thống Vé Thông minh cho Giao thông Công cộng TP.HCM và kinh nghiệm triển khai công nghệ thẻ vé và đầu đọc đang được thí điểm nên đảm bảo được việc kết nối với các ứng dụng thanh toán liên quan trong tương lai.
Theo thống kê, hiện TPHCM có 129 tuyến xe buýt, với 2.019 xe hoạt động, khoảng 13.000 chuyến mỗi ngày.
Hàng năm, thành phố dành một khoản ngân sách trợ giá cho các tuyến xe buýt có bố trí tiếp viên để thu tiền bán vé trực tiếp từ hành khách.
Từ năm 2019, Ủy ban Nhân dân thành phố chủ trương thí điểm hệ thống thanh toán tự động trên một số tuyến buýt. Đến nay, đơn vị thí điểm đã triển khai lắp đặt hệ thống thu vé tự động cho 23/91 tuyến xe buýt có trợ giá, với số lượng hơn 500 xe. Tuy nhiên, việc mở rộng sử dụng vé thông minh cho toàn hệ thống xe buýt vẫn chưa được thực hiện.
Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.
Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.
Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.
Trong và sau bão, lũ sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh.
Ngày 12/9, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về 2 sự kiện Ngoại giao và kinh tế đặc biệt quan trọng là Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần 2 (FD 2024) và Diễn đàn kinh tế TP.HCM (HEF 2024) lần 5 năm 2024.
Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.
Những ngày này, cả nước nói chung, ĐBSCL nói riêng đang hướng trái tim mình về các tỉnh phía Bắc, nơi đang chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Triệu trái tim đang chung một tấm lòng, những điểm nhận quyên góp, những chuyến xe chở hàng cứu trợ ngược xuôi, mong chia sẻ phần nào những mất mát, khó khăn...