Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất hơn 350 tỷ đồng thuê máy bán vé tự động trên xe buýt

PV: Thứ bảy 07/10/2023, 20:43 (GMT+7)

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đề xuất chi khoảng 358 tỷ đồng vốn ngân sách thuê máy bán vé tự động trên xe buýt, triển khai từ tháng 7/2024 đến năm 2029.

Theo đó, việc lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu phương án thuê từ tháng 9 - 12/2023. Nhà thầu cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống, lắp đặt thiết bị, vận hành thử nghiệm; đánh giá bảo mật từ tháng 1 - 6/2024. Vận hành chính thức hệ thống từ tháng 7/2024, hướng đến mục tiêu từ năm 2025 toàn bộ xe buýt TP.HCM sẽ triển khai thanh toán tự động.

Ảnh minh họa: Sở GTVT TP.HCM

Ảnh minh họa: Sở GTVT TP.HCM

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hệ thống này có khả năng đáp ứng kết nối, điều hành 5.000 phương tiện tại cùng một thời điểm.

Theo phương án đề xuất, Nhà nước sẽ thuê toàn bộ hệ thống thu vé tự động bao gồm thiết bị bán vé trên xe, thiết bị soát, bán vé cầm tay, hệ thống máy tính chủ trung tâm, hệ thống phần mềm quản lý.

Đơn vị cung cấp dịch vụ đảm nhận toàn bộ công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa hệ thống thiết bị và phần mềm.

Ưu điểm của phương án là kinh phí bố trí thực hiện ban đầu thấp so với đầu tư dự án; cập nhật công nghệ do đơn vị vận hành chủ động; việc triển khai nhanh hơn so với việc thực hiện dự án đầu tư công.

"Đặc biệt, phương án thuê sẽ tiết kiệm chi phí tiếp viên phục vụ trên xe buýt, ước khoảng 300 tỷ đồng/năm", Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nhận định. 

Tuy nhiên, nhược điểm là hệ thống vận hành phụ thuộc vào nhà thầu cung cấp dịch vụ nên đòi hỏi công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phải kỹ lưỡng nhằm đáp ứng đúng yêu cầu, giảm thiểu khả năng ngưng thực hiện giữa chừng gây xáo trộn hệ thống xe buýt.

Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng cho biết, hệ thống thu soát vé tự động hoàn toàn thừa kế nghiên cứu xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án Xây dựng Hệ thống Vé Thông minh cho Giao thông Công cộng TP.HCM và kinh nghiệm triển khai công nghệ thẻ vé và đầu đọc đang được thí điểm nên đảm bảo được việc kết nối với các ứng dụng thanh toán liên quan trong tương lai.

Theo thống kê, hiện TPHCM có 129 tuyến xe buýt, với 2.019 xe hoạt động, khoảng 13.000 chuyến mỗi ngày. 

Hàng năm, thành phố dành một khoản ngân sách trợ giá cho các tuyến xe buýt có bố trí tiếp viên để thu tiền bán vé trực tiếp từ hành khách. 

Từ năm 2019, Ủy ban Nhân dân thành phố chủ trương thí điểm hệ thống thanh toán tự động trên một số tuyến buýt. Đến nay, đơn vị thí điểm đã triển khai lắp đặt hệ thống thu vé tự động cho 23/91 tuyến xe buýt có trợ giá, với số lượng hơn 500 xe. Tuy nhiên, việc mở rộng sử dụng vé thông minh cho toàn hệ thống xe buýt vẫn chưa được thực hiện.

 

Ý kiến của bạn
Thế giới của những người đi làm lệch giờ

Thế giới của những người đi làm lệch giờ

Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.

Kỳ vọng vào quy hoạch chung của TP.HCM

Kỳ vọng vào quy hoạch chung của TP.HCM

TP.HCM đang tiến hành các bước cần thiết để điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060. Quá trình này nhận được nhiều đóng góp quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học cũng như các Bộ ngành địa phương liên quan.

Cửa khẩu đường sắt sâu trong nội địa: Rút ngắn thời gian, chi phí và giảm tải cho đường bộ

Cửa khẩu đường sắt sâu trong nội địa: Rút ngắn thời gian, chi phí và giảm tải cho đường bộ

Mới đây hơn 500 tấn nông sản được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Đường sắt Việt Nam cũng đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang).

Những người sống ven sông

Những người sống ven sông

Hà Nội là nơi hội tụ của mọi nền văn hóa vùng miền trên cả nước, với những cư dân ở khắp các tỉnh, thành phố đổ về đây sinh sống, làm ăn lập nghiệp. Theo thời gian, chính họ là những người tạo nên một Hà Nội đa sắc như hiện nay…

Rà soát, nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

Rà soát, nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát yếu tố kỹ thuật đối với cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe để nâng tốc độ lên 90km/h.

Phát hiện “cò” đăng kiểm cuối năm, gọi vào số nào?

Phát hiện “cò” đăng kiểm cuối năm, gọi vào số nào?

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về hoạt động đăng kiểm trên cả nước.

Nắng đông

Nắng đông

Mặc dù Hà Nội và miền Bắc đã bước vào mùa Đông, tuy nhiên vẫn chưa có những ngày nhiệt độ giảm rõ rệt, để cảm nhận được cái lạnh, nhiệt độ chỉ giảm vào buổi đêm và sáng sớm, khiến nhiều người đi làm sáng sớm vẫn phải mặc áo khoác dưới trời nắng...