Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bên cạnh tôi là 2 tài xế taxi, anh Nguyễn Văn Đức, ở Đan Phượng và anh Nguyễn Văn Đồng, ở Long Biên, Hà Nội. Đầu tiên, các anh có thể chia sẻ về tình trạng xe trộn bê tông dừng đỗ hoạt động ảnh hưởng ra sao đến việc đi lại của mình?
Anh Đức: Trên đường tôi đi hay kể cả ngõ xóm gần nhà đều có trường hợp xe trộn bê tông dừng đỗ, nhưng vì “tình làng nghĩa xóm” nên chúng tôi vẫn lách đi đường khác. Còn những trường hợp đường phố, người ta đỗ chắn hết cả đường, chúng tôi phải vòng đi rất xa.
Mong là xe bê tông đổ vào ban đêm thì tránh ảnh hưởng các xe đi qua chứ không riêng gì tôi.
Anh Đồng: Rất là bức xúc vì nhiều khi vào những cung đường có xe trộn bê tông, vào đến nơi thì không thể đi lại được nữa, nhất là trong GCĐ lưu lượng xe rất lớn, không thể lùi lại được mà tiến thì không xong. Cái bất tiện cho người dân là nhà người ta ở ngay chỗ đó, mà thời gian đổ bê tông khoảng 2 tiếng thì người dân không thể đi lại được.
Cản trở, bất tiện là điều chắc chắn vì xe trộn bê tông đã to rồi mà những “chân, càng” của nó còn vươn ra xa. Bên cạnh cản trở thì theo các anh, xe này hoạt động trên đường còn tiềm ẩn những nguy cơ nào khác?
Anh Đức: Nhiều xe máy họ vẫn chui, nói thật người Việt Nam mình nhiều người thấy đi được là vẫn cố đi chứ họ không nghĩ nguy hiểm đến bản thân. Nhân đây thì mình cũng mong mọi người chú ý, đi qua chỗ đấy thì tránh xa ra đoạn khác, chứ chẳng may xảy ra gì thì hối hận không kịp.
Anh Đồng: Những cái xe trộn bê tông đó rất là nặng. Nó vào khu dân cư, đường thì đường dân sinh nên không đảm bảo kết cấu, nắp cống không chịu nổi là nó sẽ sập, sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tình trạng này gần như xuất hiện ở tất cả địa phương, từ năm này qua năm khác. Theo các anh thì cần xử lý như thế nào?
Anh Đức: CSGT và thanh tra giao thông cứ theo pháp luật mà làm thôi, nên xử phạt là tốt nhất, nên có gì gắn trách nhiệm của người ta để lần sau người ta làm sạch, đỡ ùn tắc và bụi bặm cho tất cả mọi người. Có một vài số điện thoại để mọi người biết, gọi điện lên phản ánh.
Anh Đồng: Cái này đầu tiên phải là chính quyền địa phương, phường, thanh tra xây dựng. Vì thành phố mình đang phát triển, mật độ xây dựng lớn, nên xử phạt vấn đề đấy thì tôi nghĩ là khó. Trường hợp như thế phải có cảnh báo cho người dân, ở ngã ba, ngã tư phải có biển, để cho người dân người ta biết hướng, không vào công trình đó nữa.
Xin cảm các anh về cuộc trò chuyện hôm nay!
Nếu như người tham gia giao thông phát bực vì bị xe trộn bê tông chắn lối đi, thì người dân sống gần các công trường có lẽ còn phiền toái hơn nhiều.
Như chia sẻ của bà Phạm Thị Dung, ở Lâm Du, Long Biên, nhà bà ở đầu ngõ nên thường xuyên có xe trộn bê tông dừng trước nhà để ròng đường ống vào sâu bên trong:
Bà Du: Ảnh hưởng việc đi lại, nhưng quan trọng nhất là ảnh hưởng vấn đề vệ sinh. Sau khi người ta làm xong, vệ sinh thì kiểu gì thì kiểu cũng thứ nhất là bị nước đọng, thứ hai là nước bẩn. Nhiều khi vào những giờ mà nhà người ta không có người dọn kịp ý thì còn để một lúc lâu mới dọn, còn phải nhắc đi nhắc lại thì người ta mới dọn ý.
Góp ý với thợ thì không ăn thua, phải góp ý trực tiếp với chủ. Nói chung nhiều người nhắc thì mới có hiệu quả.
Nếu như xe trộn bê tông hoạt động về đêm để không ảnh hưởng giao thông thì cô thấy thế nào?
Bà Du: Làm đêm thì ảnh hưởng giấc ngủ, đêm không có phương tiện tham gia giao thông thì đấy lại là tiếng ồn chính.
Vậy cô có mong muốn gì để hạn chế ảnh hưởng từ hoạt động của xe trộn bê tông?
Bà Du: Vệ sinh là cái ảnh hưởng chung thì phải xử lý, vi phạm thì phải xử lý chứ, còn xử lý thế nào thì cho nó hài hòa, hợp tình hợp lý.
Vâng, cảm ơn bà rất nhiều!
Xe bồn trộn bê tông không tuân thủ quy định về giờ lưu thông, chạy xe vào đường cấm,… sẽ bị phạt tiền từ 4 - 12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng, theo Nghị định 100 năm 2019.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy định chặt chẽ hơn về thời gian, tuyến đường được phép hoạt động, điều kiện, giấy phép hoạt động của các loại xe bồn bê tông để đảm bảo ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Tài chính hiện đang tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm cả vấn đề về mức giảm trừ gia cảnh, nhằm báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét sửa đổi, bổ sung.