Giá xăng quay đầu giảm
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận sau hơn 30 phút lập chốt tại giao lộ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1, TP.HCM, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm luật giao thông như không đội nón bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều khiển xe trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX.
- Chào em, vui lòng xuất trình cho anh kiểm tra căn cước công dân và giấy đăng ký xe. Em đi xe này phải không?
- Dạ, đúng.
- Hiện tại em bao nhiêu tuổi rồi?
- Dạ, em 16 tuổi.
- Vậy là em chưa có giấy phép lái xe nên không được điều khiển xe trên 50 phân khối nhé. Qua đây em khai tên tuổi để tiến hành lập biên bản giữ xe. Em có biết khi mình chưa đủ 18 tuổi mà điều khiển xe trên 50 phân khối là sai không?
- Dạ, biết, nhưng mà ba em bận quá nên em phải lái xe đến trường ạ.
Vào khoảng 11h15, em Nguyên Bình, sinh viên trường Đại học Ngân Hàng, đang trên đường đi học về, khi đến giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh thì bị lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe kiểm tra theo kế hoạch. Tại đây, em đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định.
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra như vậy có ảnh hưởng tới việc đi học của em không, em chia sẻ: "Lúc con đi học, nếu như không gấp mà bị kêu vào kiểm tra thì con vẫn chấp nhận hợp tác, con cũng thấy không phiền lắm, tại vì con thấy hiện tại học sinh điều khiển xe máy rất ẩu. Lâu lâu, con gặp mấy bạn học sinh chạy xe lạng lách, con cảm thấy rất nguy hiểm, con nghĩ là nên siết chặt hơn trong việc kiểm tra như thế này".
Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, trong 4 ngày đầu tháng 10 thực hiện kế hoạch đảm bảo TT ATGT cho lứa tuổi học sinh, lực lượng CSGT Công an Thành phố đã tiến hành lập biên bản xử lý 1.170 trường hợp vi phạm. Như vậy, có thể thấy tình trạng vi phạm TTATGT ở lứa tuổi học sinh vẫn còn diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, công tác bảo đảm TTATGT đối với các em học sinh, sinh viên là một trong những nội dung luôn được Phòng CSGT Công an TP.HCM quan tâm, chú trọng thực hiện. Theo đó, hàng ngày, các Tổ Tuần tra kiểm soát của Phòng sẽ tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT
"Trong quá trình tổ chức tuần tra, xử lý học sinh hàng tháng, PC08 lập danh sách những trường hợp học sinh vi phạm để gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo, thông báo cho nhà trường để đánh giá và xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học. Đối với các trường học, các bãi giữ xe được cấp phép xung quanh trường học được yêu cầu cam kết không nhận giữ xe mô tô trên 50 phân khối của học sinh", Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết.
Trước thực trạng nhiều em học sinh cố tình vi phạm TTATGT, rất nguy hiểm cho chính bản thân các em cũng như những người tham gia giao thông khác, anh Nguyễn Thanh Sơn, quận 8, TP.HCM cho rằng phía nhà trường cũng cần có những buổi tuyên truyền, phổ biến luật giao thông cho các em, nhất là trong giai đoạn đầu năm học mới như thế này, để từ đó các em thấy được mức độ nguy hiểm của việc vi phạm luật giao thông:
"Về phía nhà trường, cần phải thường xuyên tuyên truyền trong các buổi học cũng như trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần để các em nắm rõ luật an toàn giao thông. Trường cũng nên hạn chế các bãi giữ xe trong trường, từ đó phụ huynh sẽ ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong việc đưa đón học sinh.
Ngoài ra, báo chí và các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý để học sinh và phụ huynh nhận thức rõ việc không điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi vì dễ gây mất an toàn giao thông cho mình và cho mọi người. Đặc biệt, tình trạng nhiều học sinh chở ba hoặc không đội mũ bảo hiểm thì nguy cơ mất an toàn là rất cao".
Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho rằng, việc tuyên truyền để các em nắm bắt được kiến thức tham gia giao thông đúng luật, an toàn có vai trò rất quan trọng trong việc kéo giảm TNGT cho lứa tuổi học sinh:
"Hiện nay, theo quy định hiện hành, đủ 16 tuổi sẽ được điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối và điều khiển xe máy điện. Tuy nhiên, việc tổ chức đào tạo cho người điều khiển loại hình phương tiện này, cũng như đối tượng điều khiển loại hình phương tiện này, phải trải qua đào tạo, sát hạch hoặc phải được cấp một chứng chỉ, giấy phép nào đó thì hiện nay chúng ta chưa có quy định cụ thể".
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT cho các em học sinh, cũng như góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các cấp, các ngành và lực lượng Công an, trên hết, mỗi gia đình, đặc biệt là ý thức của phụ huynh học sinh trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT để bảo vệ an toàn tính mạng cho con em mình.
Cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX./.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.
Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rạng sáng 6/11, bão số 13 chỉ còn cách Quy Nhơn, Gia Lai 450km và chiều tối nay sẽ áp sát đất liền.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.
Trong khi các quốc gia trên thế giới đang gồng mình kiểm soát những rủi ro từ AI, thì Việt Nam cũng đang đứng trước một bài toán hết sức cấp thiết: Làm thế nào để phát huy sức mạnh công nghệ mà không bị cuốn vào vòng xoáy của những hệ lụy khó lường?