Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Cầu Móng Sến tê liệt vì sạt lở: Chuyên gia địa chất lên tiếng

Nhóm PV: Thứ tư 09/10/2024, 09:02 (GMT+7)

Ngày 7/10, theo thông tin từ Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai, tại Km12+600 Tỉnh lộ 155, đoạn qua địa phận xã Trung Chải xảy ra sạt lở taluy dương, vùi lấp toàn bộ mặt đường trước cầu cạn Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) khiến giao thông bị ách tắc hoàn toàn.

Khu vực sạt lở dài khoảng 60m, vị trí trước trạm thu phí cầu Móng Sến, với khối lượng đất đá khoảng 20.000 m3 tràn ra lòng tỉnh lộ 155.  

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thành - Viện Địa chất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, khu vực cầu Móng Sến, Lào Cai là vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở, những phát hiện đầu tiên về sạt lở tại đây được phát hiện từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Trước khi xây dựng cầu Móng Sến, để lên Sapa vẫn đi qua Quốc lộ 4D, dốc 3 tầng và khu vực này thường xuyên xảy ra sạt lở và nghẽn tắc đường từ Lào Cai lên Sapa, từ khi xây dựng cầu cạn Móng Sến di chuyển qua khu vực này đã thuận tiện hơn. Thời điểm xây dựng cầu Móc Sến chưa xảy ra sạt lở nhưng đến nay, tại đây đã xảy ra sạt lở gây ách tắc giao thông.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thành phân tích về địa chất tại đây: “Khu vực này cấu trúc địa chất gồm tầng đá cổ: Granit; Granito gnais. Những loại đá này bị biến chất, bị cà nát rất nhiều và bị phong hóa trở thành một lớp gần như là đất. Trong này chứa nhiều khoáng vật sét rất nhạy cảm đối với nước. Khi gặp nước, độ bền của nó suy yếu rất nhiều.

Trong trường hợp này cũng vậy, khi ta mở con đường đi để dẫn đến con cầu đấy thì phải xẻ núi, làm taluy thì lúc đó độ bền đất đá ổn định và giữ được taluy, điểm dốc ổn định. Nhưng đất cũng như một số loại vật liệu khác theo thời gian thì bị suy yếu. Độ bền của đất không chịu nổi và gây ra sạt lở. Đặc biệt đến mùa mưa thì là mưa nó ngấm xuống để và làm cho đất nở ra nên độ bền yếu đi. Cứ mỗi mùa mưa đến thì sạt lở rất nhiều và đặc biệt là khu vực cầu Móng Sến tôi luôn lưu ý vì nó có tồn tại những khoáng vật sét yếu như vậy thì khi mưa dài này sẽ yếu đi và mái dốc bị sạt lở". 

Cầu Móng Sến ở Lào Cai. Ảnh: Vnexpress

Cầu Móng Sến ở Lào Cai. Ảnh: Vnexpress

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thành, không chỉ khu vực cầu Móng Sến mà nhiều tuyến đường, hạ tầng giao thông phải xẻ núi làm đường cũng cần chú trọng những yếu tố về địa hình, đặc biệt lưu ý những biện pháp an toàn khi xây dựng để giảm thiểu rủi ro khi mùa mưa lũ đến: 

“Để giảm thiểu thiệt hại mà cũng khắc phục những khó khăn khi mở những mái dốc ta nên có biện pháp, gần như là một trong những thành phần của dự án, tức là khi đã mở mái dốc để triển khai công trình các loại giao thông, xây dựng cầu đường chúng ta nên có cái biện pháp và kinh phí để xử lý mái dốc đấy ngay. Có thể bằng tường chắn, bằng phủ lớp chống mưa và có thể là làm những rãnh thoát nước ở trên đỉnh dắt ra khỏi mái dốc để làm sao giảm mức độ cao nhất", Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thành lưu ý.

Trước diễn biến khó lường của thời tiết và địa chất phức tạp, không chỉ riêng với công trình hạ tầng giao thông đối với khu vực dân cư có vị trí gần taluy, đồi, núi cũng cần đặc biệt lưu ý khi xây nhà ở:

“Để giảm thiểu thiệt hại, Nhà nước nên có những cái luật định quy định về xây dựng nhà ở và khu dân cư ở khu vực dốc là như thế nào và khu vực ven suối thế nào. Ví dụ chúng ta nên ban hành, tức là khu miền núi, khu dân cư là xây dựng không được gần các ảnh hưởng của mái dốc. Nếu vì điều kiện bắt buộc không có khu vực nào khác chúng ta phải xây dựng gần mái dốc thì mái dốc đó cần phải được gia cố bằng tường chắn kiên cố. Trên đó phải lắp đặt các thiết bị cảnh báo trượt theo thời gian thực để khi có nguy cơ xảy ra thì thiết bị sẽ cảnh báo và báo cho chính quyền địa phương để khẩn cấp di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm", Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thành nêu ý kiến. 

Hiện trạng điểm sạt lở. Ảnh: Báo Lào Cai

Hiện trạng điểm sạt lở. Ảnh: Báo Lào Cai

Liên quan đến việc sạt lở đất tại tỉnh lộ 155, đoạn qua Km12+600, địa phận xã Trung Chải. Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, ông Nguyễn Quang Lưu - Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết, phạm vi sạt trượt nằm trong dự một dự án của Sở GTVT Lào Cai thực hiện và sạt trượt xuống đường tỉnh lộ 155 do Công ty CP đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đang vận hành khai thác. 

"Hiện tượng sạt lở đã từ 1/10, Công ty CP đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã có văn bản gửi Sở GTVT Lào Cai về hiện tượng sạt lở nguy hiểm tính mạng con người và gây ảnh hưởng tới giao thông và Công ty đã dừng thu phí tại trạm BOT Lào Cai - Sa Pa để phân luồng cho phương tiện giao thông đi theo Quốc lộ 4D cũ và dốc 3 tầng.

Hiện tượng sạt lở từ 1/10 sau khi trận mưa lớn từ đêm 30/9 và tới ngày 1/10. Đến sáng sớm 6/10 đã sạt tràn kín tỉnh lộ 155, khu vực trạm thu phí. Sau khi sạt lở Ban Công trình giao thông của Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã lên kiểm tra và cho hót dọn ngay từ sáng sớm nay". 

Ông Nguyễn Quang Lưu cũng khuyến cáo tới các bác tài khi di chuyển qua đây cần tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn, phân luồng của lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn:

"Đến thời điểm này ở khu vực Tây Bắc, hiện tượng mưa đã hết rồi. Thực tế là vẫn có sự phân luồng, vẫn đi được đường dưới bình thường nữa là không ảnh hưởng gì đến tuyến đường trên cả. Các bác tài mất thêm chi phí xăng dầu và mất thời gian hơn với tuyến mới thôi. Khi mà các bác tài đi theo tuyến quốc lộ 4D lên SaPa và chiều ngược lại, theo sự phân luồng của đơn vị bảo trì, thanh tra giao thông và công an giao thông để bảo đảm bảo an toàn".

Ngày 8/10, Sở GTVT Lào Cai thông tin, đơn vị đang phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và chính quyền thị xã Sa Pa khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tại Tỉnh lộ 155, đoạn khu vực trạm thu phí cầu Móng Sến để nhanh chóng thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Công ty Cổ phần BOT Lào Cai Sa Pa đã đóng trạm thu phí để các phương tiện không lưu thông trên cầu.

Dự kiến ngày 11/10, lực lượng chức năng sẽ hoàn thành thông xe đoạn tuyến Tỉnh lộ 155, đoạn dẫn lên cầu Móng Sến.

Hiện tại, các phương tiện từ thành phố Lào Cai, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, đi tỉnh Lai Châu (và ngược lại) vẫn lưu thông bình thường trên Quốc lộ 4D.

Để đảm bảo an toàn, người tham gia giao thông chú ý:

- Thường xuyên cập nhật tin tức sạt lở ở các khu vực đèo, đồi núi.

- Tuân thủ các biển cảnh báo lở đất và phân luồng giao thông của lực lượng chức năng.

- Tập trung cao độ khi lái xe, thường xuyên quan sát cung đường đi qua để phán đoán tình hình.

 

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia

Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.

Bị CSGT xử phạt vì 'học theo người lớn' đi ngược chiều

Bị CSGT xử phạt vì "học theo người lớn" đi ngược chiều

Chỉ từ ngày 1 - 6/10, trong đợt cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT thủ đô đã xử lý gần 1850 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 1000 phương tiện các loại.

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Đất vành đai 4 Hà Nội tăng giá chóng mặt

Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Lời - lãi khi đầu tư đường sắt cao tốc từ góc nhìn Trung Quốc

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Đường sắt cao tốc, không nên tính lời lãi mà nên là đòn bẩy phát triển

Cho dù hiện nợ công của ngành đường sắt đang rất lớn, nhưng tại sao Trung Quốc vẫn duy trì đầu tư? Đó là bởi đầu tư vào đường sắt, không nên chỉ nhìn nhận vào lời lãi, mà cần nhìn cả vào cơ hội phát triển kinh tế vùng, miền.

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Thu ngân sách 9 tháng đạt 85% dự toán năm 2024

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023, qua đây cho thấy sự phục hồi và khả quan của nền kinh tế.