Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Quang Hùng: Thứ ba 15/07/2025, 13:51 (GMT+7)

Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.

Đứng giữa hàng trăm, hàng ngàn phương tiện xả khói, khí thải độc hại hàng chục phút đồng hồ, trong đầu luôn nghĩ rằng, nếu tất cả những phương tiện ấy không xả thải thì cũng sẽ đỡ khổ cho hệ hô hấp của mình biết dường nào.

Nếu phương tiện không xả thải thì phải chuyển đổi. Nhưng chuyển đổi phương tiện, sẽ đặt ra một câu hỏi khá cơ bản: Chúng ta đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi này hay chưa?

Chúng ta ở đây, không phải chỉ ở phía người dân, mà trước hết câu hỏi ấy thuộc về nhà quản lý. Hà Nội hiện nay có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, là tuyến Cát Linh – Hà Đông và một phần của tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (là tuyến Nhổn đến ga Cầu Giấy), nằm một phần trong vành đai 1.

Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, chỉ riêng việc xây dựng 2 tuyến đường sắt này, Hà Nội “vật vã” hàng chục năm trời vẫn không xong. Và đến nay cũng chỉ đáp ứng một phần nhỏ cho nhu cầu đi lại của người dân.

Các tuyến xe bus không thực sự thuận tiện, dẫn đến không phải là lựa chọn hàng đầu của người dân trong việc di chuyển, bởi hạ tầng chưa đáp ứng nổi nhu cầu.

Tắc đường, khí thải từ phương tiện giao thông... khiến chúng ta đang tập trung quá vào vấn đề hạn chế phương tiện giao thông mà không tập trung vào giải quyết các vấn đề khác gây ô nhiễm môi trường nặng nề không kém, như các khu công nghiệp, chế xuất...

Tắc đường, khí thải từ phương tiện giao thông... khiến chúng ta đang tập trung quá vào vấn đề hạn chế phương tiện giao thông mà không tập trung vào giải quyết các vấn đề khác gây ô nhiễm môi trường nặng nề không kém, như các khu công nghiệp, chế xuất...

Có một lần, tôi quyết định thử đi xe buýt từ nhà sang một quận khác của thành phố. Quãng đường khoảng hơn 10km, sau khi đi hết gần 1/2 chặng đường, tôi buộc phải xuống xe để tìm cách di chuyển khác.

Vì thời gian ngồi trên xe đã gần 1 giờ đồng hồ, mà cái hẹn không cho phép tôi tiếp tục hành trình ấy, nó chắc chắn sẽ kéo dài thêm hàng tiếng đồng hồ nữa.

Giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân

Giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân

Vậy điều gì sẽ khiến giao thông công cộng của Thủ đô được cải thiện vào năm 2026 và xa hơn, nhưng thực ra sẽ đến rất nhanh vào năm 2030 để phục vụ nhu cầu người dân cho cuộc chuyển đổi lịch sử này?

Nhưng tuyến Metro, đường sắt trên cao tiếp theo đến bao giờ mới được hoàn thành để người dân thêm lựa chọn khi không chuyển đổi được phương tiện cá nhân?

Giao thông của Hà Nội, đặc biệt là khu vực Vành đai 1 sẽ phải đối mặt thế nào trong 5 năm tới, khi xe máy chạy xăng không được lưu thông và người dân sẽ chọn đi… ô tô vào đây?

Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội chia sẻ, có thể sẽ hỗ trợ người dân lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện cho người dân. Nhưng liệu phần hỗ trợ “nhỏ nhoi” ấy có đủ để giúp người dân chuyển đổi phương tiện?

Đặc biệt đối với những người lao động có thu nhập thấp, khi mà một chiếc xe máy điện dùng ổn hiện nay ít nhất cũng có giá từ 30 - 50 triệu đồng?

Người dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 chắc chắn sẽ phải chịu một áp lực không nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Bên cạnh đó, với người từ vùng khác muốn di chuyển vào đây cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hoạt động lưu thông hàng hóa giữa các khu vực sẽ bị ảnh hưởng lớn khi chúng ta chưa có giải pháp để điều chỉnh, cũng sẽ mang lại ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động kinh tế.

Việc hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện để không tạo ra áp lực kinh tế sẽ phải tính toán ra sao?

Việc hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện để không tạo ra áp lực kinh tế sẽ phải tính toán ra sao?

Nói đến hoạt động kinh tế, nếu muốn cải thiện môi trường, thành phố cần phải thúc đẩy việc xây dựng đô thị vệ tinh, giãn dân, di chuyển các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, cơ quan hành chính, các trường đại học, bệnh viện… ra khỏi khu vực nội đô để giảm nhu cầu di chuyển và áp lực giao thông vào trung tâm.

Chúng ta đều biết rằng, ở những thành phố thuộc các nước phát triển, họ không cấm xe sử dụng xăng, dầu, nhưng môi trường đô thị của họ vẫn rất tốt cho sức khỏe của người dân.

Bởi họ có một hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ, thuận tiện, phương tiện giao thông công cộng thân thiện với người sử dụng và trên hết là quy hoạch thành phố, thủ đô hợp lý.

Một câu hỏi cuối, tại sao khi đề cập đến việc cấm xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch, chúng ta chỉ tập trung vào phương án chuyển sang phương tiện xe điện mà không đề cập đến việc hỗ trợ các loại phương tiện khác, thậm chí còn an toàn và thân thiện với môi trường hơn rất nhiều, như xe đạp chẳng hạn?

Tất nhiên, mọi cuộc chuyển đổi đều sẽ phải “trả giá” để thành công. Thế nhưng, với tất cả những vấn đề nêu ra ở trên, thậm chí còn thiếu rất nhiều, có lẽ còn lâu Hà Nội mới thực sự sẵn sàng.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.