Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Quang Hùng: Thứ ba 15/07/2025, 13:51 (GMT+7)

Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.

Đứng giữa hàng trăm, hàng ngàn phương tiện xả khói, khí thải độc hại hàng chục phút đồng hồ, trong đầu luôn nghĩ rằng, nếu tất cả những phương tiện ấy không xả thải thì cũng sẽ đỡ khổ cho hệ hô hấp của mình biết dường nào.

Nếu phương tiện không xả thải thì phải chuyển đổi. Nhưng chuyển đổi phương tiện, sẽ đặt ra một câu hỏi khá cơ bản: Chúng ta đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi này hay chưa?

Chúng ta ở đây, không phải chỉ ở phía người dân, mà trước hết câu hỏi ấy thuộc về nhà quản lý. Hà Nội hiện nay có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, là tuyến Cát Linh – Hà Đông và một phần của tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (là tuyến Nhổn đến ga Cầu Giấy), nằm một phần trong vành đai 1.

Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, chỉ riêng việc xây dựng 2 tuyến đường sắt này, Hà Nội “vật vã” hàng chục năm trời vẫn không xong. Và đến nay cũng chỉ đáp ứng một phần nhỏ cho nhu cầu đi lại của người dân.

Các tuyến xe bus không thực sự thuận tiện, dẫn đến không phải là lựa chọn hàng đầu của người dân trong việc di chuyển, bởi hạ tầng chưa đáp ứng nổi nhu cầu.

Tắc đường, khí thải từ phương tiện giao thông... khiến chúng ta đang tập trung quá vào vấn đề hạn chế phương tiện giao thông mà không tập trung vào giải quyết các vấn đề khác gây ô nhiễm môi trường nặng nề không kém, như các khu công nghiệp, chế xuất...

Tắc đường, khí thải từ phương tiện giao thông... khiến chúng ta đang tập trung quá vào vấn đề hạn chế phương tiện giao thông mà không tập trung vào giải quyết các vấn đề khác gây ô nhiễm môi trường nặng nề không kém, như các khu công nghiệp, chế xuất...

Có một lần, tôi quyết định thử đi xe buýt từ nhà sang một quận khác của thành phố. Quãng đường khoảng hơn 10km, sau khi đi hết gần 1/2 chặng đường, tôi buộc phải xuống xe để tìm cách di chuyển khác.

Vì thời gian ngồi trên xe đã gần 1 giờ đồng hồ, mà cái hẹn không cho phép tôi tiếp tục hành trình ấy, nó chắc chắn sẽ kéo dài thêm hàng tiếng đồng hồ nữa.

Giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân

Giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân

Vậy điều gì sẽ khiến giao thông công cộng của Thủ đô được cải thiện vào năm 2026 và xa hơn, nhưng thực ra sẽ đến rất nhanh vào năm 2030 để phục vụ nhu cầu người dân cho cuộc chuyển đổi lịch sử này?

Nhưng tuyến Metro, đường sắt trên cao tiếp theo đến bao giờ mới được hoàn thành để người dân thêm lựa chọn khi không chuyển đổi được phương tiện cá nhân?

Giao thông của Hà Nội, đặc biệt là khu vực Vành đai 1 sẽ phải đối mặt thế nào trong 5 năm tới, khi xe máy chạy xăng không được lưu thông và người dân sẽ chọn đi… ô tô vào đây?

Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội chia sẻ, có thể sẽ hỗ trợ người dân lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện cho người dân. Nhưng liệu phần hỗ trợ “nhỏ nhoi” ấy có đủ để giúp người dân chuyển đổi phương tiện?

Đặc biệt đối với những người lao động có thu nhập thấp, khi mà một chiếc xe máy điện dùng ổn hiện nay ít nhất cũng có giá từ 30 - 50 triệu đồng?

Người dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 chắc chắn sẽ phải chịu một áp lực không nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Bên cạnh đó, với người từ vùng khác muốn di chuyển vào đây cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hoạt động lưu thông hàng hóa giữa các khu vực sẽ bị ảnh hưởng lớn khi chúng ta chưa có giải pháp để điều chỉnh, cũng sẽ mang lại ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động kinh tế.

Việc hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện để không tạo ra áp lực kinh tế sẽ phải tính toán ra sao?

Việc hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện để không tạo ra áp lực kinh tế sẽ phải tính toán ra sao?

Nói đến hoạt động kinh tế, nếu muốn cải thiện môi trường, thành phố cần phải thúc đẩy việc xây dựng đô thị vệ tinh, giãn dân, di chuyển các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, cơ quan hành chính, các trường đại học, bệnh viện… ra khỏi khu vực nội đô để giảm nhu cầu di chuyển và áp lực giao thông vào trung tâm.

Chúng ta đều biết rằng, ở những thành phố thuộc các nước phát triển, họ không cấm xe sử dụng xăng, dầu, nhưng môi trường đô thị của họ vẫn rất tốt cho sức khỏe của người dân.

Bởi họ có một hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ, thuận tiện, phương tiện giao thông công cộng thân thiện với người sử dụng và trên hết là quy hoạch thành phố, thủ đô hợp lý.

Một câu hỏi cuối, tại sao khi đề cập đến việc cấm xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch, chúng ta chỉ tập trung vào phương án chuyển sang phương tiện xe điện mà không đề cập đến việc hỗ trợ các loại phương tiện khác, thậm chí còn an toàn và thân thiện với môi trường hơn rất nhiều, như xe đạp chẳng hạn?

Tất nhiên, mọi cuộc chuyển đổi đều sẽ phải “trả giá” để thành công. Thế nhưng, với tất cả những vấn đề nêu ra ở trên, thậm chí còn thiếu rất nhiều, có lẽ còn lâu Hà Nội mới thực sự sẵn sàng.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.