Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 02/12/2024, 08:44 (GMT+7)

Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?

  

Tinh giản bộ máy là câu chuyện không mới. Từ nhiều năm nay nó vẫn là vấn đề thường trực trong các chương trình nghị sự, luôn là một quyết tâm được thể hiện trong hệ thống văn bản, báo cáo của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước.

Nhưng chưa bao giờ, làn gió tinh giản lại thổi vào tâm trạng xã hội mạnh mẽ như trong những ngày này. Làn gió ấy khiến nhiều người cảm thấy sự trong trẻo, mát lành của hi vọng về một thể chế mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng cũng khiến không ít người cảm thấy ớn lạnh vì nguy cơ mất đi những đặc quyền, đặc lợi hiện hữu. Và chính cái cảm giác ớn lạnh đó, như một lẽ thường tình, sẽ trở thành một cơ chế phòng vệ, ngăn trở làn gió đổi mới đang thổi về.

Chúng ta đều biết rằng, việc tinh giản bộ máy không chỉ đơn thuần là giảm bớt số người hưởng lương ngân sách một cách cơ học. Đồng nghĩa với việc giảm bớt số người là giảm bớt đầu mối, bớt chức danh, bớt quyền lực quản lý của các cơ quan, đơn vị trong bộ máy nhà nước.

Bởi, nếu không giảm bớt quyền lực quản lý hành chính, việc giảm biên chế công chức, viên chức sẽ không thể bền vững. Khối lượng công việc phải kiểm soát, thực hiện không giảm, sớm hay muộn thì cũng dẫn đến gia tăng nhân lực để đảm bảo khả năng thực thi, theo cách này hoặc cách khác.

Một bộ máy nhà nước tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả như tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm không chỉ là một bộ máy có ít người hơn, dù đó là những người giỏi nhất, mạnh nhất. Mà đó phải là một bộ máy cần ít con người hơn, tiêu hao ít năng lượng hơn, ít tính năng thừa thãi phù phiếm, chỉ còn những công năng thực sự cần thiết.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả (Ảnh: chinhphu.vn)

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả (Ảnh: chinhphu.vn)

Việc quản trị nhà nước từ lâu đã được xác định trên tinh thần người dân được làm những gì nhà nước không cấm. Dù vậy, hầu hết những vấn đề người dân muốn làm, dù không bị cấm, vẫn luôn cần phải xin cấp phép, và việc cấp phép đôi khi lại chồng lấn bởi rất nhiều cơ quan khác nhau, hoặc qua nhiều tầng, nấc. Đó là một sự lãng phí khổng lồ, không chỉ lãng phí thời gian, công sức, cơ hội đầu tư của người dân, mà còn lãng phí rất nhiều nhân lực của bộ máy quản lý nhà nước.

Một bộ máy quản lý nhà nước hiệu quả dĩ nhiên không thể lãng phí nhân lực vào những việc vốn dĩ không cần thiết, nếu như tinh thần người dân được làm những gì mà nhà nước không cấm được tôn trọng.

Nếu như bỏ đi tất cả những giấy phép dành cho những việc nhà nước không cấm người dân làm, hàng ngàn công việc hành chính trong bộ máy các cấp sẽ không còn tồn tại. Quá trình đó sẽ không khác gì việc chúng ta dọn dẹp ổ cứng máy tính, xóa bỏ những tệp tin rác hình thành trong quá trình hoạt động.

Máy tính khi được dọn dẹp ổ cứng sẽ chạy nhanh hơn, xử lý tác vụ mượt mà, chính xác hơn. Bộ máy hành chính của chúng ta cũng vậy.

Xu hướng sáp nhập các đầu mối bộ, ngành, cơ quan, địa phương các cấp là một nỗ lực đáng kể để tinh gọn bộ máy. Nhưng, nếu chỉ dừng lại ở việc sáp nhập cơ học này, nếu không mạnh tay tháo bỏ những rào cản hành chính trói buộc người dân, thông qua các loại giấy phép con, thì bộ máy có thể gọn hơn, nhưng chưa thể mạnh hơn vì vẫn phải kiêm nhiệm nhiều công năng khác nhau.

Tháo bỏ những ràng buộc hành chính một cách tối đa, giảm bớt những công năng không cần thiết không chỉ khiến bộ máy vận hành mạnh mẽ hơn, mà đồng thời cũng giải phóng năng lượng của xã hội. Người dân mạnh dạn khởi nghiệp, mạnh dạn đầu tư bằng nội lực của mình mà không cần dựa vào những kỹ năng chạy chọt, bôi trơn để qua cửa cấp phép.

Chi khi đó, khi mà nội lực, năng lượng của xã hội được giải phóng, khi ấy đất nước mới thực sự bước vào một kỷ nguyên vươn mình./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.

TP.HCM đưa vào sử dụng Công viên Sáng tạo

TP.HCM đưa vào sử dụng Công viên Sáng tạo

Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.

Những cơ hội của “nhân sự Nhà nước dôi dư”

Những cơ hội của “nhân sự Nhà nước dôi dư”

Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.

Tăng độ tuổi tối đa của người lái xe

Tăng độ tuổi tối đa của người lái xe

Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Cục CSGT giải thích về ý kiến 'Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục'

Cục CSGT giải thích về ý kiến "Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục"

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng đây là thông tin không chính xác.