Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần: Tháo gỡ “tâm tư” hàng triệu tài xế và doanh nghiệp

Chu Đức: Chủ nhật 15/06/2025, 13:09 (GMT+7)

Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần đáp ứng kiến nghị của doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó, giới hạn không lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục vẫn được giữ nguyên.

Xung quanh đề xuất này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia. 

Giới hạn 48 giờ lái xe tối đa trong tuần sẽ bãi bỏ. Thay vào đó, việc này áp dụng theo Luật Lao động, doanh nghiệp và tài xế có thể làm thêm giờ theo thỏa thuận nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong các đợt cao đ

Giới hạn 48 giờ lái xe tối đa trong tuần sẽ bãi bỏ. Thay vào đó, việc này áp dụng theo Luật Lao động, doanh nghiệp và tài xế có thể làm thêm giờ theo thỏa thuận nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong các đợt cao đ

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất bỏ giới hạn “cứng” là lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó là áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động, để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm?

Ông Khương Kim Tạo: Tôi thấy đề xuất này rất hợp lý, phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho lái xe cống hiến được nhiều hơn, và cống hiến một cách an toàn.

Cần nói thêm, việc giới hạn không lái xe liên tục quá 4 tiếng cũng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lái xe, đảm bảo an toàn giao thông. Thông thường, người lái xe có sức khỏe tốt có thể lái được nhiều hơn, nhưng trung bình thì chỉ nên lái 4 tiếng rồi nghỉ ngơi, còn tái tạo sức lao động, giúp tỉnh táo lái tiếp cho an toàn.

Tôi cho rằng, lái xe không quá 10 tiếng/ngày cũng hợp lý thôi. Một người lao động đòi hỏi độ chính xác cao như lái ô tô cũng nên quy định như vậy. Ai yếu thì có thể lái ít hơn, 6-7 tiếng chẳng hạn.

Chúng ta bỏ giới hạn lái xe không quá 48 tiếng/tuần là rất hợp lý. Ở góc độ tài xế cống hiến phục vụ nhân dân thì cũng rất cần thiết. Nhu cầu hiện nay về vận tải rất cao, nhưng hết 48 tiếng trong tuần thì chúng ta lại hết lái xe. Trong khi họ có sức khỏe tốt, họ vẫn lái nữa được. Nếu chúng ta quy định cứng nhắc, dễ khiến nguồn cung lao động lái xe gặp khó khăn. Chúng ta điều chỉnh như vậy là tuyệt vời, tôi ủng hộ.

PV: Vâng, thực tiễn cũng từng xảy ra những sự cố ùn tắc kéo dài nhiều tiếng, thậm chí cả ngày. Các quy định cũng cần tính đến những trường hợp bất khả kháng đó?

Ông Khương Kim Tạo: Lái xe cần lưu ý, khi vào vùng ùn tắc mà quá 10 tiếng rồi thì cũng phải lường trước tình huống. Chúng ta có giải pháp, tránh tình trạng trong một lần đi lái quá 4 tiếng, nhất là chạy trên những tuyến đường cấm dừng. Các cơ quan chức năng khi thực thi có thể xem xét các tình thế bất khả kháng, ví dụ người ta đang chạy trên cao tốc mà còn 3-5 phút nữa là hết.

Còn nếu anh chủ động chạy trên tuyến đường bình thường mà vẫn cố tình đi quá giờ quy định thì không được, cần xử lý. Tất nhiên, đã ban hành luật thì chúng ta phải xử lý nghiêm. Nhân dân mà không chấp hành thì rất ảnh hưởng. Việc này tôi cho rằng, cần tuyên truyền, giáo dục rõ, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phổ biến trong các chương trình dạy lái xe, giúp các lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bên cạnh việc bỏ giới hạn lái xe 48 giờ/tuần, Bộ Công an cũng đề xuất xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế. Mục tiêu là giám sát hành vi vi phạm như dùng điện thoại, không thắt dây an toàn, buông tay lái, cũng như hỗ trợ truy tìm tội phạm trên phương tiện. Đây là điểm mở rộng so với luật hiện hành chỉ yêu cầu xe trên 8 chỗ, xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị này.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đường Thanh Bình 'nát như tương'

Hà Nội: Đường Thanh Bình "nát như tương"

“Hơn một năm chưa từng thấy đường thông hè thoáng”, “khói bụi ô nhiễm từ sỏi đá, xe cộ”, “đường phố nham nhở, bùn lầy, đọng nước”,... là thực trạng đáng báo động của cuộc sống những người dân phố Thanh Bình (Hà Đông, Hà Nội) hiện nay.

Vịt cỏ Vân Đình

Vịt cỏ Vân Đình

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, sẽ thật thiếu nếu bỏ qua vịt cỏ Vân Đình – một đặc sản trứ danh gắn với làng quê ven sông Đáy. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị riêng có, món ăn này còn chứa đựng câu chuyện về đất và người nơi đây.

Hà Nội: 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 ngày

Hà Nội: 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 ngày

Trong ngày 15/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và Cục Thuế xem xét, điều chỉnh chính sách cho các đơn vị taxi. Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Thương mại điện tử Việt: Đã đến lúc “sân nhà” đòi lại lợi thế?

Thương mại điện tử Việt: Đã đến lúc “sân nhà” đòi lại lợi thế?

Những năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đã quen thuộc với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee hay Lazada, Tiktok shop.

Đêm săn chuột đồng mùa nước nổi miền Tây

Đêm săn chuột đồng mùa nước nổi miền Tây

Khi con nước từ thượng nguồn đổ về cũng là lúc miền Tây bước vào mùa nước nổi, mùa của phù sa, cá tôm và cũng là mùa mưu sinh rộn ràng nhất trong năm.

Hội chợ mùa thu 2025: Cơ hội thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu

Hội chợ mùa thu 2025: Cơ hội thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu

Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là Hội chợ thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước, khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam mà còn là diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư hiệu quả.