Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần: Tháo gỡ “tâm tư” hàng triệu tài xế và doanh nghiệp

Chu Đức: Chủ nhật 15/06/2025, 13:09 (GMT+7)

Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần đáp ứng kiến nghị của doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó, giới hạn không lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục vẫn được giữ nguyên.

Xung quanh đề xuất này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia. 

Giới hạn 48 giờ lái xe tối đa trong tuần sẽ bãi bỏ. Thay vào đó, việc này áp dụng theo Luật Lao động, doanh nghiệp và tài xế có thể làm thêm giờ theo thỏa thuận nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong các đợt cao đ

Giới hạn 48 giờ lái xe tối đa trong tuần sẽ bãi bỏ. Thay vào đó, việc này áp dụng theo Luật Lao động, doanh nghiệp và tài xế có thể làm thêm giờ theo thỏa thuận nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong các đợt cao đ

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất bỏ giới hạn “cứng” là lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó là áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động, để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm?

Ông Khương Kim Tạo: Tôi thấy đề xuất này rất hợp lý, phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho lái xe cống hiến được nhiều hơn, và cống hiến một cách an toàn.

Cần nói thêm, việc giới hạn không lái xe liên tục quá 4 tiếng cũng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lái xe, đảm bảo an toàn giao thông. Thông thường, người lái xe có sức khỏe tốt có thể lái được nhiều hơn, nhưng trung bình thì chỉ nên lái 4 tiếng rồi nghỉ ngơi, còn tái tạo sức lao động, giúp tỉnh táo lái tiếp cho an toàn.

Tôi cho rằng, lái xe không quá 10 tiếng/ngày cũng hợp lý thôi. Một người lao động đòi hỏi độ chính xác cao như lái ô tô cũng nên quy định như vậy. Ai yếu thì có thể lái ít hơn, 6-7 tiếng chẳng hạn.

Chúng ta bỏ giới hạn lái xe không quá 48 tiếng/tuần là rất hợp lý. Ở góc độ tài xế cống hiến phục vụ nhân dân thì cũng rất cần thiết. Nhu cầu hiện nay về vận tải rất cao, nhưng hết 48 tiếng trong tuần thì chúng ta lại hết lái xe. Trong khi họ có sức khỏe tốt, họ vẫn lái nữa được. Nếu chúng ta quy định cứng nhắc, dễ khiến nguồn cung lao động lái xe gặp khó khăn. Chúng ta điều chỉnh như vậy là tuyệt vời, tôi ủng hộ.

PV: Vâng, thực tiễn cũng từng xảy ra những sự cố ùn tắc kéo dài nhiều tiếng, thậm chí cả ngày. Các quy định cũng cần tính đến những trường hợp bất khả kháng đó?

Ông Khương Kim Tạo: Lái xe cần lưu ý, khi vào vùng ùn tắc mà quá 10 tiếng rồi thì cũng phải lường trước tình huống. Chúng ta có giải pháp, tránh tình trạng trong một lần đi lái quá 4 tiếng, nhất là chạy trên những tuyến đường cấm dừng. Các cơ quan chức năng khi thực thi có thể xem xét các tình thế bất khả kháng, ví dụ người ta đang chạy trên cao tốc mà còn 3-5 phút nữa là hết.

Còn nếu anh chủ động chạy trên tuyến đường bình thường mà vẫn cố tình đi quá giờ quy định thì không được, cần xử lý. Tất nhiên, đã ban hành luật thì chúng ta phải xử lý nghiêm. Nhân dân mà không chấp hành thì rất ảnh hưởng. Việc này tôi cho rằng, cần tuyên truyền, giáo dục rõ, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phổ biến trong các chương trình dạy lái xe, giúp các lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bên cạnh việc bỏ giới hạn lái xe 48 giờ/tuần, Bộ Công an cũng đề xuất xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế. Mục tiêu là giám sát hành vi vi phạm như dùng điện thoại, không thắt dây an toàn, buông tay lái, cũng như hỗ trợ truy tìm tội phạm trên phương tiện. Đây là điểm mở rộng so với luật hiện hành chỉ yêu cầu xe trên 8 chỗ, xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị này.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chơi Pickleball và những cảnh báo về nguy cơ “phản thể thao”

Chơi Pickleball và những cảnh báo về nguy cơ “phản thể thao”

Pickleball – môn thể thao mới nhưng lại có sức hút vô cùng lớn với cộng đồng người chơi tại Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, không ít người đã luyện tập môn thể thao này với cường độ rất cao, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương cho cơ thể.

Sạt lở đê sông Sài Gòn, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Sạt lở đê sông Sài Gòn, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Một đoạn bờ đê sông Sài Gòn bị sạt lở đã đe dọa nhiều hộ dân sống gần đó buộc phải di chuyển khẩn cấp.

Xe bồn lao vào tiệm tóc, người phụ nữ may mắn thoát nạn

Xe bồn lao vào tiệm tóc, người phụ nữ may mắn thoát nạn

Sau khi tông vào dải phân cách, chiếc xe bồn đã lao vào tiệm tóc bên đường….

“Content” bệnh nhân và trách nhiệm của ngành y tế

“Content” bệnh nhân và trách nhiệm của ngành y tế

Câu chuyện quyền riêng tư của bệnh nhân bị xâm phạm không còn xa lạ. Khi điện thoại trở thành công cụ ghi hình dễ dàng, khi phần đông người dùng mạng xã hội thích tin tức giật gân thì ranh giới giữa chia sẻ chuyên môn và xâm phạm đời tư càng trở nên mờ nhạt.

Vượt mưa, chạy đua với thời gian: Ngành Xây dựng tăng tốc cho mốc son 80 năm Quốc khánh

Vượt mưa, chạy đua với thời gian: Ngành Xây dựng tăng tốc cho mốc son 80 năm Quốc khánh

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, ngành Xây dựng đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh thi công tại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm.

Nút thắt giao thông từ thói quen đỗ xe tùy tiện

Nút thắt giao thông từ thói quen đỗ xe tùy tiện

Nằm giữa trung tâm quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngõ 86 phố Duy Tân và ngõ 7 Phạm Hùng – đoạn tiếp giáp chung cư Paragon và nhà máy nước Mai Dịch – đang trở thành điểm nóng về tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, bất kể ngày đêm.

Phát hiện tàu vận chuyển 1.400m3 cát nhiễm mặn không giấy tờ

Phát hiện tàu vận chuyển 1.400m3 cát nhiễm mặn không giấy tờ

Chở 1.400m3 cát nhiễm mặn nhưng thuyền trưởng lại không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa này.