Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bảo hành bằng… biển

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 15/11/2024, 08:18 (GMT+7)

Trong thời gian qua, khi các cơ quan đảm bảo an toàn giao thông xoá những dòng chữ không phù hợp trên biển báo giao thông ở một số tuyến đường cao tốc do tập đoàn Sơn Hải thi công thì đã có nhiều ý kiến tranh luận.

Kênh VOV Giao thông khẳng định, những dòng chữ bị xóa là nội dung không hợp lệ đối với biển báo giao thông. 

Quan sát cách nhiều người thảo luận, trao đổi về việc cơ quan chức năng (ở đây là cơ quan quản lý cao tốc) xóa dòng chữ “Đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 10 năm” trên cao tốc Bắc Nam, đoạn từ Mai Sơn đi QL45, tôi cảm thấy vừa buồn cười vừa ngạc nhiên.

Buồn cười ở chỗ có khá nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng làm như vậy đâu đó là không công bằng, hoặc không tốt với Tập đoàn Sơn Hải, với nhà thầu. Thậm chí, một số khác cho rằng, làm như thế là trù dập.

Đây là vấn đề mà cá nhân tôi cũng thấy, trong nhiều năm đã phát sinh và trong nhiều trường hợp, cơ quan chức năng đã phải đứng ra giải quyết.

Tôi còn nhớ, khi Hà Nội xây dựng đường trên cao Vành đai 3, một nhà thầu khi họ thi công đoạn đi qua nút giao BigC, cũng đã ghi tên mình lên trên dầm cầu giữa đường. Sau đó, chính công ty đó phải bỏ tiền ra để xóa đi.

Tôi không hiểu, việc xóa dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 10 năm” trên các biển chỉ dẫn giao thông là công việc của ai và ai trả tiền cho việc đó?

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao động

Nhưng điều quan trọng hơn cần phải làm rõ và cần phải nói rõ một việc như thế này. Ở đây, với các công ty, doanh nghiệp (trong trường hợp này là Tập đoàn Sơn Hải) là nhà thầu được trả tiền theo hợp đồng nhận thầu để xây dựng công trình (gồm một đoạn đường cùng với các biển báo giao thông trên đoạn đường đó).

Thực tế, các biển báo chỉ dẫn giao thông và chỉ dẫn liên quan trên đường quốc lộ trong phạm vi hành lang quốc lộ là một phần cấu thành của công trình mà nhà thầu đó đã được trả tiền, đã được nhận tiền để thi công.

Với các nhà thầu, tôi nghĩ theo hợp đồng, họ đã nắm rất rõ ràng việc có nghĩa vụ phải làm đúng như thiết kế, làm đúng theo tiêu chuẩn và sau đó bàn giao cho đơn vị thuê mình.

Tôi nghĩ, một nhà thầu nào đó sơn thêm bất kỳ thứ gì lên trên những biển báo giao thông, lên những cấu phần khác của các công trình mà họ đã được trả tiền để nhận thầu thi công là không tuân thủ đúng hợp đồng.

Ở đây sẽ có một vấn đề khác nữa, đó là trách nhiệm bảo hành 10 năm, 20 năm hay 30 năm… liệu có phát sinh thông qua một dòng chữ được chèn vào biển báo giao thông hay không? Câu trả lời là không!

Bởi một nghĩa vụ bảo hành như vậy là phải có và phải tồn tại trong hợp đồng nhận thầu mà nhà thầu ký với cơ quan trao thầu, chứ nó không phát sinh do việc một ai đó sơn một chữ nào đó lên một biển giao thông.

Biển báo trên tuyến cao tốc được thiết kế và phê duyệt (ảnh trái) và biển báo nhà thầu thi công thêm dòng chữ không đúng quy chuẩn (Ảnh: Báo Giao thông)

Biển báo trên tuyến cao tốc được thiết kế và phê duyệt (ảnh trái) và biển báo nhà thầu thi công thêm dòng chữ không đúng quy chuẩn (Ảnh: Báo Giao thông)

Thậm chí, một nhà thầu tự ý sơn dòng chữ đó lên biển báo như vậy, lẽ ra phải bị xử phạt, vì đó là hành vi làm sai lệch nội dung biển báo, có thể coi là một hành vi gây mất chú ý, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tôi sẽ còn ngạc nhiên hơn, nếu như cơ quan quản lý đường bộ phải tự bỏ tiền để thuê người xóa dòng chữ đó. Lẽ ra, cơ quan chức năng cần phải có một văn bản rõ ràng và kiên quyết yêu cầu nhà thầu phải tự bỏ tiền, tự xóa những dòng chữ đó đi, thì mới đúng với tính chất, đúng với nguyên tắc của việc này.

Và cũng để không có thêm những nhà thầu khác, khi làm một công trình này hay công trình kia, lại muốn đưa tên mình vào đó, sử dụng một tài sản công cho việc quảng cáo của riêng mình.

Nhìn rộng hơn, trong các hợp đồng xây dựng các đoạn đường cao tốc Bắc Nam, sẽ có rất nhiều nhà thầu khác nhau.

Chúng ta có thể không biết tên những nhà thầu đó, bởi vì rất đơn giản, về nguyên tắc và về nghĩa vụ pháp lý, họ không được phép sử dụng các cấu phần ở trên con đường chỉ để cho mục đích tuyên truyền với mọi người rằng, đây là con đường do chúng tôi nhận thầu!

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá thuê cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Giá thuê cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.

Chưa tăng lương hưu, lương công chức trong năm 2025

Chưa tăng lương hưu, lương công chức trong năm 2025

Năm 2025 sẽ chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, song việc này sẽ được cân nhắc nếu tình hình kinh tế xã hội năm sau thuận lợi.

“Trẻ con có biết gì đâu…”

“Trẻ con có biết gì đâu…”

Mới đây, sự việc trẻ nhỏ leo trèo lên các hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhưng không có động thái ngăn cản của phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.

Tịch thu xe đua, rồi sao?

Tịch thu xe đua, rồi sao?

Theo quy định hiện hành, sau khi tịch thu xe đua, nếu là xe chính chủ, chủ phương tiện không liên quan, thì phải trả lại phương tiện. Điều này khiến việc xử lý gặp khó khăn, hiệu lực răn đe bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Đừng để tốc độ đánh cắp tương lai (Kỳ 2): Hiệu quả lớn từ thay đổi nhỏ

Đừng để tốc độ đánh cắp tương lai (Kỳ 2): Hiệu quả lớn từ thay đổi nhỏ

Mỗi ngày có 17 triệu học sinh trên cả nước di chuyển trên quãng đường từ nhà đến trường. Phần lớn khu vực cổng trường hiện nay đều thiếu biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc và các cảnh báo an toàn, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.

Ngõ Huyện - con ngõ 'quốc tế'

Ngõ Huyện - con ngõ "quốc tế"

Ngõ ở phố cổ Hà Nội không giống với chốn khác, ngõ mà như phố, phố lại giống ngõ, hầu hết các con ngõ ấy đều nhộn nhịp suốt ngày đêm. Và có lẽ hầu hết ngõ ở phố cổ có một điểm giống nhau, nối liền hai con phố lớn...

“Cuộc đua” giải ngân vốn đầu tư công

“Cuộc đua” giải ngân vốn đầu tư công

Trước tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đang rất chậm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều địa phương, trong đó có vùng ĐBSCL, đang chạy nước rút đẩy nhanh tiến độ giải ngân vào các tháng cuối năm.