Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bảo hành bằng… biển

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 15/11/2024, 08:18 (GMT+7)

Trong thời gian qua, khi các cơ quan đảm bảo an toàn giao thông xoá những dòng chữ không phù hợp trên biển báo giao thông ở một số tuyến đường cao tốc do tập đoàn Sơn Hải thi công thì đã có nhiều ý kiến tranh luận.

Kênh VOV Giao thông khẳng định, những dòng chữ bị xóa là nội dung không hợp lệ đối với biển báo giao thông. 

Quan sát cách nhiều người thảo luận, trao đổi về việc cơ quan chức năng (ở đây là cơ quan quản lý cao tốc) xóa dòng chữ “Đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 10 năm” trên cao tốc Bắc Nam, đoạn từ Mai Sơn đi QL45, tôi cảm thấy vừa buồn cười vừa ngạc nhiên.

Buồn cười ở chỗ có khá nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng làm như vậy đâu đó là không công bằng, hoặc không tốt với Tập đoàn Sơn Hải, với nhà thầu. Thậm chí, một số khác cho rằng, làm như thế là trù dập.

Đây là vấn đề mà cá nhân tôi cũng thấy, trong nhiều năm đã phát sinh và trong nhiều trường hợp, cơ quan chức năng đã phải đứng ra giải quyết.

Tôi còn nhớ, khi Hà Nội xây dựng đường trên cao Vành đai 3, một nhà thầu khi họ thi công đoạn đi qua nút giao BigC, cũng đã ghi tên mình lên trên dầm cầu giữa đường. Sau đó, chính công ty đó phải bỏ tiền ra để xóa đi.

Tôi không hiểu, việc xóa dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 10 năm” trên các biển chỉ dẫn giao thông là công việc của ai và ai trả tiền cho việc đó?

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao động

Nhưng điều quan trọng hơn cần phải làm rõ và cần phải nói rõ một việc như thế này. Ở đây, với các công ty, doanh nghiệp (trong trường hợp này là Tập đoàn Sơn Hải) là nhà thầu được trả tiền theo hợp đồng nhận thầu để xây dựng công trình (gồm một đoạn đường cùng với các biển báo giao thông trên đoạn đường đó).

Thực tế, các biển báo chỉ dẫn giao thông và chỉ dẫn liên quan trên đường quốc lộ trong phạm vi hành lang quốc lộ là một phần cấu thành của công trình mà nhà thầu đó đã được trả tiền, đã được nhận tiền để thi công.

Với các nhà thầu, tôi nghĩ theo hợp đồng, họ đã nắm rất rõ ràng việc có nghĩa vụ phải làm đúng như thiết kế, làm đúng theo tiêu chuẩn và sau đó bàn giao cho đơn vị thuê mình.

Tôi nghĩ, một nhà thầu nào đó sơn thêm bất kỳ thứ gì lên trên những biển báo giao thông, lên những cấu phần khác của các công trình mà họ đã được trả tiền để nhận thầu thi công là không tuân thủ đúng hợp đồng.

Ở đây sẽ có một vấn đề khác nữa, đó là trách nhiệm bảo hành 10 năm, 20 năm hay 30 năm… liệu có phát sinh thông qua một dòng chữ được chèn vào biển báo giao thông hay không? Câu trả lời là không!

Bởi một nghĩa vụ bảo hành như vậy là phải có và phải tồn tại trong hợp đồng nhận thầu mà nhà thầu ký với cơ quan trao thầu, chứ nó không phát sinh do việc một ai đó sơn một chữ nào đó lên một biển giao thông.

Biển báo trên tuyến cao tốc được thiết kế và phê duyệt (ảnh trái) và biển báo nhà thầu thi công thêm dòng chữ không đúng quy chuẩn (Ảnh: Báo Giao thông)

Biển báo trên tuyến cao tốc được thiết kế và phê duyệt (ảnh trái) và biển báo nhà thầu thi công thêm dòng chữ không đúng quy chuẩn (Ảnh: Báo Giao thông)

Thậm chí, một nhà thầu tự ý sơn dòng chữ đó lên biển báo như vậy, lẽ ra phải bị xử phạt, vì đó là hành vi làm sai lệch nội dung biển báo, có thể coi là một hành vi gây mất chú ý, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tôi sẽ còn ngạc nhiên hơn, nếu như cơ quan quản lý đường bộ phải tự bỏ tiền để thuê người xóa dòng chữ đó. Lẽ ra, cơ quan chức năng cần phải có một văn bản rõ ràng và kiên quyết yêu cầu nhà thầu phải tự bỏ tiền, tự xóa những dòng chữ đó đi, thì mới đúng với tính chất, đúng với nguyên tắc của việc này.

Và cũng để không có thêm những nhà thầu khác, khi làm một công trình này hay công trình kia, lại muốn đưa tên mình vào đó, sử dụng một tài sản công cho việc quảng cáo của riêng mình.

Nhìn rộng hơn, trong các hợp đồng xây dựng các đoạn đường cao tốc Bắc Nam, sẽ có rất nhiều nhà thầu khác nhau.

Chúng ta có thể không biết tên những nhà thầu đó, bởi vì rất đơn giản, về nguyên tắc và về nghĩa vụ pháp lý, họ không được phép sử dụng các cấu phần ở trên con đường chỉ để cho mục đích tuyên truyền với mọi người rằng, đây là con đường do chúng tôi nhận thầu!

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.