Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bao giờ mới hết cảnh xếp hàng đi đăng kiểm?

Phạm Quang Vinh: Chủ nhật 08/01/2023, 16:01 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm đáng lẽ phải có nghĩa vụ với khoản thu từ dịch vụ đăng kiểm, phải đứng ra tổ chức, phải có một trang thông tin điện tử, để người dân có thể đăng ký và có thể biết các thông tin cơ bản, ví dụ như: đến hạn đăng kiểm xe, người dân có thể đi kiểm định ở trung tâm nào?

Trong Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông vận tải về các thủ tục, trình tự liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới (cụ thể là ô tô), ở Khoản 9 Điều 16 có nhắc đến trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm có quy định việc giao cho các đơn vị đăng kiểm phải triển khai tiếp nhận đăng ký kiểm định trước qua điện thoại, qua trang thông tin điện tử, hoặc qua email.

Điều khoản này sau đó được nhắc lại khi sửa đổi trong Thông tư 16/2021 được ra đời cách đây 2 năm, cũng có quy định tương tự (như bỏ đi phần đăng ký qua email).

Có thể thấy, mặc dù đã 8 năm trôi qua, nhưng đến nay quy định này không hề được thực hiện.

Việc cung cấp các điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm (tôi nghĩ) đó là trách nhiệm của Cục Đăng kiểm, chứ không phải là trách nhiệm của đơn vị kiểm định.

Cục Đăng kiểm đáng lẽ phải có nghĩa vụ với khoản thu từ dịch vụ đăng kiểm, thì phải đứng ra tổ chức, phải có một trang thông tin điện tử, để ở đó người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ, họ có thể đăng ký và có thể biết các thông tin cơ bản, ví dụ như: đến hạn đăng kiểm xe, người dân có thể đi kiểm định ở trung tâm nào?

Hoặc nếu trung tâm này quá đông, thì người dân có thể sang trung tâm khác được không?

24-1846

Điều này cũng cho phép cơ quan quản lý thấy được nhu cầu đăng kiểm của từng khu vực, nếu quá tải, sẽ đưa ra khuyến nghị mọi người không nên tập trung về đó.Và nếu tình trạng quá tải đó kéo dài, có thể đề xuất đấu thầu mở thêm một trung tâm đăng kiểm mới.

Chỉ cần có một hệ thống quản lý bài bản như vậy, chắc chắn, sẽ không xảy ra tình trạng, khi một vài trung tâm đăng kiểm bị điều tra và đang phải đóng cửa, thì ở những trung tâm khác (họ buộc phải làm nghiêm túc) lại trở nên quá tải, thậm chí đường vào trung tâm đăng kiểm ùn tắc vài km và có những người phải đi đăng kiểm từ tờ mờ sáng.

Tôi nghĩ việc đó là hoàn toàn bất cập, hoàn toàn khó hiểu. Trong một thời đại mà các phương tiện để đặt chỗ đang rất phổ biến.

Chúng ta đi vào nhà hàng cũng có thể đặt chỗ trước bằng điện thoại hoặc trên website. Hay hầu như trung tâm dịch vụ công nào bây giờ cũng thay việc xếp hàng bằng mọi người lấy phiếu đăng ký phục vụ.

Vì vậy, không có khó khăn để một cơ quan nhà nước như Cục Đăng kiểm triển khai một công cụ đặt chỗ trước như vậy, để mọi người có thể đăng ký. Nhưng chắc chắn, có lý do khiến những người liên quan đã không làm.

Nếu như có thể, Bộ Giao thông vận tải nên yêu cầu và giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai hệ thống để đăng ký trực tuyến dịch vụ đăng kiểm. Các vị lãnh đạo nhà nước đã nói rất nhiều về ứng dụng công nghệ, và ứng dụng công nghệ này là một thứ đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm.

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng nên có một động thái nghiêm túc đối với các trung tâm đăng kiểm, để triển khai một hoạt động như vậy, phục vụ cho những người đi kiểm định xe cơ giới./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.