Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bao giờ mới hết cảnh xếp hàng đi đăng kiểm?

Phạm Quang Vinh: Chủ nhật 08/01/2023, 16:01 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm đáng lẽ phải có nghĩa vụ với khoản thu từ dịch vụ đăng kiểm, phải đứng ra tổ chức, phải có một trang thông tin điện tử, để người dân có thể đăng ký và có thể biết các thông tin cơ bản, ví dụ như: đến hạn đăng kiểm xe, người dân có thể đi kiểm định ở trung tâm nào?

Trong Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông vận tải về các thủ tục, trình tự liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới (cụ thể là ô tô), ở Khoản 9 Điều 16 có nhắc đến trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm có quy định việc giao cho các đơn vị đăng kiểm phải triển khai tiếp nhận đăng ký kiểm định trước qua điện thoại, qua trang thông tin điện tử, hoặc qua email.

Điều khoản này sau đó được nhắc lại khi sửa đổi trong Thông tư 16/2021 được ra đời cách đây 2 năm, cũng có quy định tương tự (như bỏ đi phần đăng ký qua email).

Có thể thấy, mặc dù đã 8 năm trôi qua, nhưng đến nay quy định này không hề được thực hiện.

Việc cung cấp các điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm (tôi nghĩ) đó là trách nhiệm của Cục Đăng kiểm, chứ không phải là trách nhiệm của đơn vị kiểm định.

Cục Đăng kiểm đáng lẽ phải có nghĩa vụ với khoản thu từ dịch vụ đăng kiểm, thì phải đứng ra tổ chức, phải có một trang thông tin điện tử, để ở đó người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ, họ có thể đăng ký và có thể biết các thông tin cơ bản, ví dụ như: đến hạn đăng kiểm xe, người dân có thể đi kiểm định ở trung tâm nào?

Hoặc nếu trung tâm này quá đông, thì người dân có thể sang trung tâm khác được không?

24-1846

Điều này cũng cho phép cơ quan quản lý thấy được nhu cầu đăng kiểm của từng khu vực, nếu quá tải, sẽ đưa ra khuyến nghị mọi người không nên tập trung về đó.Và nếu tình trạng quá tải đó kéo dài, có thể đề xuất đấu thầu mở thêm một trung tâm đăng kiểm mới.

Chỉ cần có một hệ thống quản lý bài bản như vậy, chắc chắn, sẽ không xảy ra tình trạng, khi một vài trung tâm đăng kiểm bị điều tra và đang phải đóng cửa, thì ở những trung tâm khác (họ buộc phải làm nghiêm túc) lại trở nên quá tải, thậm chí đường vào trung tâm đăng kiểm ùn tắc vài km và có những người phải đi đăng kiểm từ tờ mờ sáng.

Tôi nghĩ việc đó là hoàn toàn bất cập, hoàn toàn khó hiểu. Trong một thời đại mà các phương tiện để đặt chỗ đang rất phổ biến.

Chúng ta đi vào nhà hàng cũng có thể đặt chỗ trước bằng điện thoại hoặc trên website. Hay hầu như trung tâm dịch vụ công nào bây giờ cũng thay việc xếp hàng bằng mọi người lấy phiếu đăng ký phục vụ.

Vì vậy, không có khó khăn để một cơ quan nhà nước như Cục Đăng kiểm triển khai một công cụ đặt chỗ trước như vậy, để mọi người có thể đăng ký. Nhưng chắc chắn, có lý do khiến những người liên quan đã không làm.

Nếu như có thể, Bộ Giao thông vận tải nên yêu cầu và giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai hệ thống để đăng ký trực tuyến dịch vụ đăng kiểm. Các vị lãnh đạo nhà nước đã nói rất nhiều về ứng dụng công nghệ, và ứng dụng công nghệ này là một thứ đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm.

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng nên có một động thái nghiêm túc đối với các trung tâm đăng kiểm, để triển khai một hoạt động như vậy, phục vụ cho những người đi kiểm định xe cơ giới./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.