Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những đồng tiền bị bỏ lại

Phạm Quang Vinh - 05/01/2023 | 7:00 (GTM + 7)

Cuộc khủng hoảng đăng kiểm vẫn đang tiếp diễn cùng với sự xuất hiện nhiều tình tiết cho thấy sự lộn xộn, bê bối khó tin của hoạt động quan trọng này. Nhưng, trong quá trình tạo ra sự lộn xộn đó, một phần cũng do chính thái độ của chúng ta, những người thụ hưởng dịch vụ.

 

Có một lần, lái xe của tôi đề xuất phê duyệt tiền để đi đăng kiểm xe ô tô, tôi thấy có thêm một khoản mấy trăm ngàn, mà bạn lái xe giải thích là bồi dưỡng cho đăng kiểm viên. Tôi hỏi: “Vậy bồi dưỡng để làm gì?”.

Bạn lái xe trả lời: “Đấy là khoản tiền mà không có thì không làm được!” và chính người lái xe của tôi cũng coi “khoản tiền đó” là chuyện đương nhiên. Nhưng sau đó, tôi nói với người lái xe: “Từ lần đăng kiểm sau, tôi sẽ là người đi cùng bạn!”.

Ở lần đăng kiểm kế tiếp, tôi lái xe vào trung tâm, người lái xe của tôi nói: “Bình thường, mọi người sẽ để tiền lại xe cho người làm dịch vụ”. Tôi nói: “Hôm nay tôi sẽ không để một đồng nào cả và chúng ta cùng xem việc đăng kiểm diễn ra như thế nào?!”

Sau đó, việc đăng kiểm diễn ra bình thường, tôi cũng không phải chờ lâu. Tôi nghĩ, phương tiện của mình, xe của mình không có bất kì vấn đề gì, đến hạn thì chúng ta đến bảo dưỡng định kỳ thì chắc chắn sẽ đạt những yêu cầu đăng kiểm.

Vì vậy, khi đăng kiểm, mình không có nghĩa vụ phải trả những khoản tiền không rõ ràng đó và cũng không nên làm như vậy.

Khi tôi kể câu chuyện đó với bạn bè, nhiều người nói với tôi là: “Có đáng bao nhiều đâu, tại sao không làm cho nhanh”. Thậm chí có người cho rằng tôi ích kỷ, không phóng khoáng, rộng rãi.

Tôi lại có một cách nghĩ khác. Nếu bạn đầu tư một Trung tâm đăng kiểm, bạn chỉ cần làm tốt thôi, nếu lượng xe đông thì Trung tâm đó chắc chắn sẽ có lãi, thậm chí lãi lớn, khách hàng đều đặn.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Thật ra, không phải tôi không biết điều mà mọi người nói về việc để lại tiền trong xe, để tiền trong hộc chứa đồ... đã trở thành một thói quen.

Thói quen đó cộng với suy nghĩ của các đăng kiểm viên rằng, nếu ai đó không để tiền lại thì người ta sẽ khắt khe, bắt lỗi. Tôi thật ra cũng mong họ khắt khe, bắt lỗi để khi đăng kiểm, họ sẽ tìm ra các vấn đề mất an toàn kỹ thuật. Còn nếu họ không tìm được ra lỗi, thì tức là xe tôi đã an toàn.

Với nhiều người khác, có thể họ không muốn như vậy. Nhưng chúng ta không để ý rằng, chính việc để lại những đồng tiền tạm gọi là “bồi dưỡng” đó nó đã làm thay đổi dần và làm cho thái độ, trách nhiệm của các đăng kiểm viên đổi thay.

Họ có thể dễ dàng vì những đồng tiền như vậy để chấp nhận những chiếc xe không đủ an toàn mà vẫn được kiểm định. Và điều đó đe dọa đến sự an toàn của chính chúng ta.

Quan trọng hơn, nếu ai cũng làm như vậy thì những người bình thường khác sẽ bị làm khó, chính chúng ta rồi đến lúc sẽ bị làm khó, bởi có thể hôm nay là 1 đồng, nhưng ngày mai họ có thể mong muốn 2 đồng, 3 đồng, 5 đồng.

Đó là cách mà chúng ta tự làm khó mình, tự làm hỏng tất cả mọi thứ.

Nếu có thể, tôi kêu gọi mọi người nên chăm lo cho an toàn cho chiếc xe của mình, nhưng đừng làm hỏng chính mình và hệ thống đang phục vụ mình bằng việc bỏ lại những đồng tiền trên xe với hi vọng, những lỗi mất an toàn của xe được bỏ qua.

Hãy coi việc bỏ qua những cái lỗi đó là một thứ có thể đe dọa đến an toàn của chính mình./.

Ý kiến của bạn
Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Vừa qua, Cục Đường Bộ đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi thẩm định đủ điều kiện thông xe. Trong đó, đoạn đầu tuyến qua tỉnh Long An dài hơn 3km và đoạn cuối tuyến qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 7km. 

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Chuyển biến tích cực về TT ATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Chuyển biến tích cực về TT ATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 03 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp,…

// //